Ve chai nghĩa tình

Đức Việt - Tố Trinh |

Từ kinh phí có được từ mô hình thu gom ve chai cũng như một số nguồn vận động khác, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hải Ba, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã kịp thời giúp đỡ, động viên nhiều hoàn cảnh khó khăn tại địa phương vươn lên trong cuộc sống.

Từ khi mô hình thu gom ve chai giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hải Ba phát động và triển khai, hình ảnh chị Nguyễn Thị Dương, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Ba tất bật đến những hàng quán, nhà dân trong xã để thu gom các loại ve chai như vỏ lon bia, bìa các tông, chai nhựa… đã trở nên quen thuộc.

Chị Nguyễn Thị Dương thường xuyên đi thu gom ve chai để tạo nguồn kinh phí giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh: Đ.V​
Chị Nguyễn Thị Dương thường xuyên đi thu gom ve chai để tạo nguồn kinh phí giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh: Đ.V​

Chị Dương vui vẻ nói: “Hễ bất cứ lúc nào, nơi nào có người gọi đến lấy ve chai là mình chạy xe máy đến liền. Chỉ mong gom góp được càng nhiều ve chai để giúp đỡ tốt hơn cho những hoàn cảnh khó khăn là vui lắm rồi. Mô hình thu gom ve chai này vừa nhằm mục đích giúp đỡ phụ nữ yếu thế, trẻ em mồ côi đồng thời vừa hướng đến bảo vệ môi trường”. Chị Dương cho biết, xuất phát từ mong muốn giúp đỡ, giảm bớt phần nào khó khăn cho hội viên, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương, tháng 3/2020, hội phụ nữ xây dựng và phát động mô hình “Quỹ tình thương”. Theo đó, mô hình được triển khai bằng nhiều hình thức như vận động các hảo tâm ủng hộ kinh phí, vật chất và thu gom ve chai từ các gia đình, cơ sở kinh doanh ủng hộ…

Chị Dương vừa phụ trách hoạt động của mô hình vừa trực tiếp đi thu gom ve chai tại các gia đình, cơ sở kinh doanh. “Do kinh phí có hạn nên xã chỉ làm được hai thùng thu gom ve chai đặt tại điểm cố định, còn lại chủ yếu mình phải trực tiếp đi thu gom khi các gia đình, các cơ sở kinh doanh ủng hộ. Tuy có vất vả nhưng khi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng đã tạo động lực lớn để bản thân tôi cũng như phụ nữ xã duy trì mô hình, qua đó thu được nguồn kinh phí để giúp đỡ các đối tượng khó khăn”, chị Dương chia sẻ thêm. Từ khi triển khai đến nay, mô hình nhận được sự ủng hộ ve chai thường xuyên của các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn. Bà Khổng Thị Loan, chủ quán tạp hóa tại chợ Phương Lang từ khi biết đến hoạt động thu gom ve chai giúp người nghèo đã tích cực ủng hộ, cứ có ve chai là bà lại gọi cán bộ phụ nữ xã đến lấy. “Tui buôn bán tạp hóa nên vỏ hộp, bìa các tông, vỏ lon bia, lon nước ngọt, chai nhựa rất nhiều. Trước đây thì tui bán để kiếm thêm ít tiền. Nhưng nay biết bên hội phụ nữ xã triển khai mô hình quá ý nghĩa nên mình gom góp ve chai ủng hộ, coi như đó là sự chia sẻ thêm phần nào với người nghèo khó tại địa phương”, bà Loan chia sẻ.

Năm 2020, từ hoạt động thu gom ve chai, Hội LHPN xã Hải Ba đã thu được hơn 4 triệu đồng và đã tiến hành trao quà cho các phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn và 1 trẻ mồ côi (mức phụ nữ đơn thân 200 nghìn đồng/ suất, trẻ mồ côi 500 nghìn đồng/suất). Chị Lê Thị Thu Nga, mẹ đơn thân đang nuôi 2 con nhỏ ở Đội 4, thôn Phương Lang có hoàn cảnh rất khó khăn nhận được món quà giúp đỡ từ mô hình ve chai xúc động bày tỏ: “Số tiền được hội phụ nữ xã giúp đỡ dù không nhiều nhưng lại rất có ý nghĩa. Món quà đó như tiếp thêm động lực giúp tôi nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống”. Hay như hoàn cảnh của em Nguyễn Gia Tuấn Đạt, học sinh lớp 10, ở thôn Cổ Lũy, xã Hải Ba hết sức bi đát. Ba mất sớm, mẹ mới mất do tai nạn giao thông cuối năm 2020, hiện Đạt đang ở với người anh trai 30 tuổi bị tâm thần. Đạt còn một người anh trai nữa hiện đã lấy vợ, sinh sống và lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên hoàn cảnh cũng còn nhiều khó khăn. Từ mô hình ve chai, em Đạt đã được trao tặng số tiền 500 nghìn đồng. Đạt xúc động nói: “Em sẽ mua thêm sách vở, quần áo đi học từ số tiền được tặng. Hoàn cảnh của em hiện rất khó khăn nên đó là số tiền rất quý giá, em sẽ cố gắng học thật giỏi”. Ngoài ra, còn có nhiều phụ nữ đơn thân lớn tuổi có hoàn cảnh bất hạnh tại địa phương cũng đã được giúp đỡ từ mô hình này.

Đầu năm 2021 đến nay, ve chai thu gom đã bán được hơn 1 triệu đồng. Dự kiến từ nguồn kinh phí này cũng như một số nguồn vận động khác, Hội LHPN xã Hải Ba sẽ tiếp tục đỡ đầu cho các phụ nữ đơn thân trong chương trình “Ngày tình thương” do hội phụ nữ cấp trên phát động… “Từ nguồn quỹ của hoạt động thu gom ve chai, sắp tới chúng tôi sẽ đỡ đầu cho 15 phụ nữ đơn thân lớn tuổi bằng hình thức tặng các phần quà là nhu yếu phẩm hằng ngày, dọn dẹp nhà cửa, thăm hỏi để giúp các chị có điều kiện sống tốt hơn. Qua đây chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các tấm lòng nhân ái bằng nhiều hình thức, trong đó có việc ủng hộ ve chai để có thêm nguồn kinh phí giúp đỡ cho các hoàn cảnh yếu thế tại địa phương”, chị Nguyễn Thị Dương, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Ba nói. Mô hình ve chai nghĩa tình ở xã Hải Ba tuy chưa giúp đỡ được nhiều vật chất cho những hoàn cảnh khó khăn nhưng việc làm này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần làm lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Những lớp học nghĩa tình

Lâm Phương - Quang Duy |

Nhiều năm nay, cứ vào mỗi buổi tối, những lớp học phụ đạo ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đakrông(Quảng Trị) lại thu hút đông đảo học sinh tham gia. Đứng lớp kèm cặp là các thầy cô giáo trong Chi đoàn giáo viên nhà trường với tinh thần tình nguyện, không có một khoản phụ cấp nào. Bởi vậy nên ai cũng gọi đây là những lớp học nghĩa tình.

Ấm áp tình người

Phương Thiện |

Thời gian qua, trước những thiệt hại to lớn do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chia sẻ, tiếp sức cho hội viên, người dân các địa phương bị thiệt hại nặng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống và đón tết Nguyên đán Tân Sửu ấm áp tình người.

Tỏa sáng phẩm chất người phụ nữ

Trúc Phương |

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân (sinh năm 1981), hiện sống tại thôn Trường Trí, xã Hải Thái, huyện Gio Linh (Quảng Trị) là một trong những điển hình về ý chí tự lực vươn lên, làm giàu từ hai bàn tay trắng được nhiều người ngưỡng mộ. Tuy bận rộn với công việc làm ăn là thế nhưng chị vẫn luôn dành thời gian chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con cái nên người và đặc biệt tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do hội phụ nữ các cấp phát động.

Phút giây huyền diệu

Phan Việt Hùng |

Ngày 28/2/2021, Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã có một hành động phi thường.