Xứng đáng với sự tôn vinh

Bội Nhiên |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa khen thưởng đột xuất cho nhiều cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh Quảng Trị vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống COVID-19. Họ đều là những người giỏi chuyên môn và linh hoạt trong xử lý tình huống, đã, đang và tiếp tục đối mặt với COVID-19 trong từng phiên trực để từ đó cùng nhau tìm ra sức mạnh của sự đoàn kết, làm nên tấm khiên, lá chắn ngăn chặn các làn sóng đe dọa sức khỏe cộng đồng từ dịch bệnh.

Cuộc truy vết F1 của người bệnh số 12439 có địa chỉ ở huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An từ món cháo hàu tại một quán ăn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh vào ngày 20/6/2021 được xem là hành trình “thần tốc” của đội đáp ứng nhanh số 2 của Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị.

Vào lúc 8 giờ 15 phút sáng 20/6/2021, nhận được thông tin người bệnh số 12439 khai trong lịch trình di chuyển bằng ô tô từ Đà Nẵng ra có ghé quán ăn bên đường tại Quảng Trị vào khoảng 8 giờ 30 phút đến 8 giờ 50 phút ngày 14/6/2021 nhưng không nhớ địa điểm cụ thể và tên quán, 4 thành viên đội đáp ứng nhanh số 2 khẩn trương tiến hành truy vết. Đến 10 giờ ngày 20/6/2021 đã xác định được quán ăn mà người bệnh này ghé ở xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh. Bằng năng lực chuyên môn vững vàng và sự nhạy bén của mình, nhóm công tác của bác sĩ Nguyễn Đức Tài đã nhanh chóng liên lạc với Trung tâm KSBT tỉnh Nghệ An để có số điện thoại của người bệnh số 12439 rồi gọi điện thoại hỏi người bệnh này về lịch trình di chuyển, nắm thông tin một cách chi tiết, từ đó có sự tính toán về tốc độ điều khiển xe chạy làm cơ sở đưa ra nhận định về khu vực có quán ăn, kịp thời xác minh được quán ăn duy nhất trên quãng đường từ ngã ba Quốc lộ 1 mới và cũ đi tiếp chừng 20 phút gần đến địa phận tỉnh Quảng Bình có bán món cháo hàu. Tìm được quán ăn đó ở khu vực thuộc địa bàn xã Vĩnh Tú, các thành viên của đội đáp ứng nhanh kết nối và gọi điện thoại video với người bệnh số 12439 qua mạng xã hội lúc 10 giờ để xác nhận chắc chắn địa điểm. Ngay lập tức, đội đáp ứng nhanh liên hệ và phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 xã Vĩnh Tú và huyện Vĩnh Linh tiến hành phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ tại quán ăn đã phục vụ suất ăn đối với người bệnh số 12439, đồng thời tiến hành cách ly y tế tập trung 1 người là F1 và cách ly y tế tại nhà một số người là F2 theo quy định phòng chống COVID-19.

Thành viên Đội đáp ứng nhanh của Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị khai thác thông tin dịch tễ tại quán ăn có người mắc COVID-19 -Ảnh: NVCC
Thành viên Đội đáp ứng nhanh của Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị khai thác thông tin dịch tễ tại quán ăn có người mắc COVID-19 -Ảnh: NVCC

“Ngày 3/7/2021, toàn đội đáp ứng nhanh số 3 căng mình không nghỉ. Từ thông tin về trường hợp nghi ngờ COVID-19 của Quảng Ngãi, các thành viên của đội lên Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tiến hành truy vết, đến 19 giờ mới trở về Trung tâm KSBT. Thông tin cơ bản đã có, tôi ngồi trước máy vi tính để viết báo cáo. 20 giờ, điện thoại từ Khoa Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh-Thăm dò chức năng báo có 4 trường hợp dương tính với SARSCoV-2 tại khu cách ly y tế tập trung ở Cam Lộ. Tôi cùng toàn đội đáp ứng nhanh số 3 rà soát thông tin và tổ chức họp khẩn rồi lên đường đi theo 2 tuyến, 1 tuyến quay lên Lao Bảo tiếp tục điều tra và 1 tuyến làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở Cam Lộ đang có 4 ca mắc COVID-19 cần đáp ứng ngay. Tất cả 11 thành viên của đội đều chưa kịp ăn tối. Vội gọi điện về nhà gửi con cho ông bà, tôi cùng các đồng nghiệp mang bộ đồ phòng hộ đi vào nơi vừa có 4 người mắc COVID-19 để thực hiện mục đích chuyên môn là khai thác lịch trình di chuyển và tiếp xúc của họ, lập danh sách tất cả những người mà họ đã tiếp xúc gần”... bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Trang kể lại hành trình truy vết của mình và đồng nghiệp. Cuộc trò chuyện với bác sĩ Thùy Trang-cán bộ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm-thành viên đội đáp ứng nhanh số 3 của Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị như sự lật mở từng trang nhật ký chống dịch tràn ngập tinh thần quên mình vì sức khỏe cộng đồng, nỗi gian nan và sự đoàn kết trong quyết tâm chiến thắng COVID-19.

Rất nhanh sau khi có thông tin về trường hợp mắc COVID-19 là tài xế xe tải chuyển hàng tuyến Đà Nẵng-Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và 4 trường hợp mắc COVID-19 nhập cảnh từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo vào ngày 2/7/2021 được cách ly tập trung ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Cam Lộ, đội đáp ứng nhanh của Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị đã tiếp cận, điều tra kỹ lịch trình di chuyển và tiếp xúc của họ để lập danh sách các đối tượng liên quan nhằm đưa ra giải pháp đáp ứng nhanh và phù hợp. Khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan tài xế lái xe tải tuyến Đà Nẵng-Lao Bảo vừa được xác định dương tính với SARSCoV-2, đội đáp ứng nhanh đã tìm được hơn 30 người thuộc diện F1 và phối hợp các lực lượng chức năng đưa đi cách ly tập trung. Đến ngày 4/7/2021, các trường hợp này được chuyển tới cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị. Một lần nữa, hiệu quả công tác của các đội đáp ứng nhanh thuộc Trung tâm KSBT là yếu tố quyết định ngăn chặn COVID-19 lây lan trong cộng đồng ở tỉnh Quảng Trị.

Hoàn thành mỗi phiên trực, có người về nhà riêng ở thị xã Quảng Trị thì đồng hồ đã điểm 2 giờ sáng của ngày hôm sau. Thu thập thông tin dịch tễ của người bệnh xong lúc 7 giờ tối nhưng khi được nhắc về việc ăn tối thì có người tiếp tục công việc với câu trả lời “Phải làm xong thì ăn mới ngon”. Bởi họ hiểu rằng tốc độ quyết định hiệu quả ứng phó với COVID-19, có người sau nhiều lần truy vết COVID-19 về nhà luôn phải đứng cách con gái nhỏ 3 mét…Trên đây là những tình huống đã trở nên quá đỗi bình thường với các thành viên đội đáp ứng nhanh của Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị từ khi có COVID-19 đến nay. Sự tận tâm của đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm khiến chúng ta có cơ sở để hy vọng sẽ đẩy lùi COVID-19. Họ xứng đáng được tôn vinh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tăng ni, phật tử và Nhân dân ủng hộ 20 tấn nông sản cho vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh

Lê Trường |

Ngày 10/7/2021, tại Tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), rất đông các tăng ni, phật tử và Nhân dân trên địa bàn đến ủng hộ gạo, nông sản, thực phẩm khô để đóng gói gửi tiếp tế cho người dân ở vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng: Nhiều người muốn ưu tiên vaccine cho nơi dịch bệnh phức tạp

Phạm Tiếp |

Theo Thủ tướng, những lô vaccine tháng trước được tập trung cho công nhân và nhân dân vùng dịch Bắc Ninh, Bắc Giang và nay được tập trung tiêm cho nhân dân TP.HCM và một số tỉnh phía Nam.

Quảng Trị: Ôtô nhiều lần chở khách về từ vùng dịch nhưng không khai báo

Hưng Thơ |

Công an tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị, đề nghị làm rõ thông tin xe khách của nhà xe Tân Quang Dũng (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vận chuyển người về từ TP.HCM nhưng không khai báo để cách ly theo đúng quy định.

Đón 60 học sinh từ vùng dịch trở về quê hương

Q.H |

Ngày 10/7/2021, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh cho biết, chiều qua 9/7/2021, có 60 học sinh Quảng Trị ở Thành phố Hồ Chí Minh đã về quê hương và được đưa đi cách ly tập trung theo quy định.