Ấn tượng tinh hoa ẩm thực 3 miền

Nguyễn Thế Chung |

Những ngày cuối tháng Tư năm nay, tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt (Quảng Trị) thơ mộng với biển xanh, cát trắng, nắng vàng đã sôi nổi diễn ra Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam 2023 chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”. Tại đây, người dân và du khách đã được trải nghiệm văn hóa ẩm thực ba miền Bắc -Trung - Nam hội tụ...

Sôi động những ngày lễ hội

Đã từ lâu lắm mới có một không khí lễ hội tràn ngập khắp thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Sự kiện văn hoá ẩm thực ngoài trời mang tầm quốc gia này đã khuấy động, đánh thức một “phố biển” Cửa Việt sau nhiều năm im ắng, đìu hiu do dịch bệnh…

Tại thị trấn biển này, người dân, khách du lịch trong và ngoài tỉnh đã có dịp trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực, tham quan mua sắm sản phẩm OCOP của các địa phương và hòa vào không gian âm nhạc truyền thống, hiện đại. Gia đình anh Hồ Anh Tuấn hiện sinh sống ở TP. Đà Nẵng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay đã về quê và tham gia lễ hội văn hóa ẩm thực tại thị trấn Cửa Việt. Có dịp tìm hiểu, trải nghiệm nhiều món ăn độc đáo, đặc trưng của các vùng miền, anh Tuấn chia sẻ: “Lâu rồi gia đình tôi mới có dịp tham gia lễ hội văn hóa ẩm thực có quy mô khá lớn ngay tại Quảng Trị. Tôi thấy lễ hội diễn ra rất sôi động và có nhiều món ngon, lạ, hấp dẫn, trong đó có nhiều món ngon của quê hương Quảng Trị tôi đã nghe nhưng chưa có dịp thưởng thức như bánh đúc rau câu, gỏi nuốt hoa bần, các món ăn truyền thống của người dân tộc Vân Kiều, Pa Kô… Nay được thưởng thức ngay tại lễ hội, chúng tôi cảm thấy rất lạ miệng và ấn tượng”.

Chế biến món bánh đúc rau câu trong không gian biểu diễn hò giã gạo - Ảnh: N.T.C
Chế biến món bánh đúc rau câu trong không gian biểu diễn hò giã gạo - Ảnh: N.T.C

Từ tỉnh Hà Giang xa xôi, anh Sùng Mí Pó với niềm háo hức, thích thú khi cùng đoàn văn hóa ẩm thực của tỉnh về tham gia lễ hội. Cùng với những món ẩm thực đặc trưng của miền Tây Bắc, anh Pó còn đại diện đoàn mang đến lễ hội những làn điệu sáo, khèn bè mang âm hưởng truyền thống dạt dào cảm xúc và say đắm lòng người. Anh Pó chia sẻ: “Lần đầu được đến Quảng Trị, nhất là vào dịp Lễ hội thống nhất non sông nên tôi rất vui và xúc động. Ngoài mong muốn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, chúng tôi mong muốn lễ hội sẽ là cầu nối để nhiều người được biết và đến với mảnh đất Hà Giang”.

Qua 3 ngày tổ chức, Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam 2023 đã thành công tốt đẹp. Có sự tham dự của 9 nghệ nhân và đầu bếp chuyên nghiệp; 74 đơn vị đến từ khắp nơi trên cả nước với 84 gian hàng, trong đó có 18 đơn vị đến từ Quảng Trị với 23 gian hàng. Không gian ẩm thực giới thiệu hơn 500 món ăn và thức uống mang phong cách ẩm thực trong và ngoài nước. Các bài viết về lễ hội trên mạng xã hội được đông đảo quần chúng quan tâm. Tổng lượng tương tác trên mạng xã hội lên đến 2,8 triệu lượt, đây là một con số ấn tượng thể hiện hiệu quả và sức lan toả của sự kiện. Đặc biệt, lễ hội đã thu hút số lượng lớn du khách về tham dự với hơn 10.000 lượt/ngày, riêng lễ khai mạc lên đến 15.000 lượt. Tổng cộng toàn sự kiện thu hút trên 30.000 lượt khách tham quan, tăng gấp 6 lần so với dự kiến.

Đến từ thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, chị Lê Thị Trang đã trình diễn chế biến món bánh đúc rau câu truyền thống. Vừa thoăn thoắt thực hiện các công đoạn chế biến, chị Trang vừa tranh thủ thuyết trình giới thiệu đầy vẻ tự hào: “Đây là rau câu được chị em chúng tôi lấy từ các rạn đá ngoài bãi biển, sau đó về rửa sạch vị mặn và sơ chế. Để chế biến ra bánh đúc rau câu, chúng tôi phải luộc và đảo đều rau câu đã sơ chế trong khoảng 15 phút. Bánh đúc rau câu hoàn thiện sẽ được đổ vào những chiếc lá bai bai. Món này ai đã ăn quen rồi thì sẽ nghiền luôn.

Tham gia lễ hội, gian hàng chúng tôi bán được khoảng 600 - 700 cái bánh đúc rau câu, nhiều du khách đã thưởng thức và tỏ ra thích thú. Qua lễ hội này, chúng tôi mong muốn món bánh của quê mình sẽ được nhiều người biết đến”. Cũng như gia đình anh Tuấn, anh Pó và chị Trang, lễ hội lần này cũng là dịp để nhiều người dân địa phương, du khách đến từ các vùng miền đất nước gặp gỡ, cảm nhận, giao lưu văn hóa ẩm thực để gắn kết hơn…

Món ngon hội tụ

Đến với lễ hội, người dân Quảng Trị và du khách cảm nhận được nét văn hóa ẩm thực Việt phong phú bởi sự đa dạng dân tộc, nguyên liệu đặc trưng vùng miền từ Bắc tới Nam. Người dân miền Bắc thích những món ăn thanh tao, vị nhạt; ẩm thực miền Trung thường cay nồng, mặn mà; trong khi đó miền Nam lại đặc trưng vị ngọt, tan thấm. Trong vô số món ngon, có thể kể đến món gỏi cá mai, một món ăn đặc sản của xứ biển.

Các món ăn hấp dẫn 3 miền tại lễ hội - Ảnh: N.T.C
Các món ăn hấp dẫn 3 miền tại lễ hội - Ảnh: N.T.C

Gỏi cá mai gây ấn tượng với thực khách nhờ vào hương vị tinh túy của cá mai - loài cá gần giống với cá cơm nhưng có vảy mỏng và ít mùi tanh - kết hợp cùng nước chấm sốt me và các loại rau mùi, thêm ít chanh tươi để làm tái thịt. Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến món bún chả cá - một món ăn quen thuộc với miền duyên hải Nam Trung Bộ. Thành phần chính của món ăn này bao gồm chả cá được làm từ cá thu, cá thác lác, cá mối, cá chuồn hoặc cá nhồng, kết hợp cùng bún tươi và nước lèo thanh ngọt, kèm chút rau mùi tạo hương thơm.

Nếu là một thực khách không quá kén chọn, bạn cũng nên thử qua món dồi ốc lá chúc được bày bán tại lễ hội. Đây là một món ăn đặc trưng của miền Trung. Dồi ốc lá chúc được chế biến từ thịt ốc bươu, lòng non, giò sống, mỡ gáy kết hợp với các loại gia vị như sả, tiêu, ớt, hành tím… và lá chúc.

Món ngon tiếp theo không thể bỏ qua là bún cá hải sản Sơn Trà. Được lấy cảm hứng từ chính những sản vật địa phương tại Đà Nẵng, món bún là sự kết hợp hài hòa của các nguyên vật liệu: hải sản tươi của biển và rau thơm Trà Quế. Vị ngọt thanh của rau, củ, quả quyện cùng vị béo của cá, vị tươi ngon của các loại hải sản, vị đậm đà của nước lèo và hương thơm của hành ngò mang đến trải nghiệm khó quên cho thực khách.

Cơ hội lan toả cho Quảng Trị

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, việc tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị mở ra hướng đi mới trong thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung. Trong thời gian tới, Quảng Trị cần tận dụng được các dư địa vốn có để bứt phá trở thành điểm đến của du lịch văn hóa, lịch sử hấp dẫn.

Anh Sùng Mí Pó, tỉnh Hà Giang, biểu diễn thổi sáo với giai điệu truyền thống của miền Tây Bắc - Ảnh: N.T.C
Anh Sùng Mí Pó, tỉnh Hà Giang, biểu diễn thổi sáo với giai điệu truyền thống của miền Tây Bắc - Ảnh: N.T.C

Tỉnh cần có kế hoạch thu hút đầu tư, phát triển để hình thành nên những khu nghỉ dưỡng, dịch vụ bổ sung, vui chơi giải trí tạo điểm nhấn, động lực để phát triển. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến tham quan các điểm du lịch nổi bật. Liên kết chặt chẽ giữa các địa phương lân cận để tạo nên các sản phẩm du lịch vùng độc đáo, mang tính cạnh tranh cao, góp phần thu hút khách, hiện thực hóa việc lấy giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa làm cốt lõi để liên kết phát triển du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho biết, cùng với các địa phương trên mọi miền của đất nước, tại không gian văn hóa lễ hội, Quảng Trị giới thiệu đến bạn bè những sản phẩm văn hóa ẩm thực mang đậm đà bản sắc của địa phương như: nem chả chợ Sãi, bún hến Mai Xá, gà Cùa, cháo bột Hải Lăng, thịt trâu lá trơng, bánh lọc nhân chim, các sản vật biển, các món ăn của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô cùng nhiều món ăn đặc sản và các sản phẩm OCOP hấp dẫn.

Đặc biệt, tại lễ hội, các nghệ nhân Quảng Trị thực hiện quảng diễn các món ăn đặc sắc: hàu vua Cồn Cỏ, cháo bột Hải Lăng, bánh đúc rau câu Vĩnh Linh để giới thiệu đến du khách và bạn bè bốn phương. “Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 là một sự kiện nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực miền Trung nói riêng.

Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh một Quảng Trị hiện đại, năng động, trẻ trung trên nền truyền thống tinh hoa trong dòng chảy đương đại và là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nói.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bế mạc Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam năm 2023

Đức Việt |

Tối 30/4, tại Quảng trường Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt (Gio Linh), Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức bế mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023.

Khai mạc Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam 2023: “Hồn dân tộc – Vị quê hương”

Đức Việt |

Tối 28/4, tại Quảng trường Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, huyện Gio Linh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia và khai trương Mùa du lịch tỉnh Quảng Trị, nhằm kích cầu phát triển du lịch sau những ảnh hưởng nặng nề của COVID-19.

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Đất Tổ: Đặc sắc mâm cỗ dâng Vua Hùng

Chu Thu Hằng |

Trong ngày khai cuộc Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Đất Tổ 2023 mâm cỗ "Bánh Trái cây – Hoa Hồng” dâng lên các Vua Hùng thuộc diện đặc sắc.

Thưởng thức những món ẩm thực “Hồn dân tộc - hội tụ tinh hoa đất Tổ”

Đào An |

Liên hoan văn hóa ẩm thực đất Tổ tại Phú Thọ giới thiệu đến du khách nhiều món ẩm thực độc đáo của 3 miền, đặc biệt là màn trình diễn kết hợp món cá lăng Việt Nam với các gia vị của Nhật Bản.