Ánh sáng nghệ thuật trên cầu Dây Văng qua sông Hiếu

Trịnh Hoàng Tân |

Cầu dây văng bắc qua sông Hiếu - công trình kết nối Khu đô thị Bắc sông Hiếu với trung tâm TP. Đông Hà (Quảng Trị) - là điểm nhấn mang tính nghệ thuật làm nổi bật đô thị cảnh quan sông nước. Du khách khi đến với không gian cầu dây văng này sẽ được trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng của những xúc cảm giữa ánh sáng và không gian kiến trúc.


Ánh sáng có thể mang lại giá trị cảm xúc cho kiến trúc, giúp tạo ra trải nghiệm không gian cho con người, thu hút sự chú ý đến cấu trúc, màu sắc và hình thức của một không gian. Tầm nhìn là ý nghĩa quan trọng nhất, qua đó chúng ta thưởng thức kiến trúc, ánh sáng giúp chúng ta nhận thức kiến trúc một cách rõ nét hơn.

Vào ban đêm, khi mặt trời lặn, kiến trúc công trình bị bóng tối nhấn chìm thì chiếu sáng mặt ngoài công trình lại đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện hình khối kiến trúc. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công trình - nhất là công trình có vai trò là điểm nhấn, có ý nghĩa định hướng trong không gian đô thị.

Cầu dây văng bắc qua sông Hiếu -Ảnh: T.H.T
Cầu dây văng bắc qua sông Hiếu -Ảnh: T.H.T

Có 3 loại thể hiện ánh sáng. Đó là ánh sáng tiêu cự, ánh sáng phát quang xung quanh và ánh sáng rực rỡ. Ánh sáng tiêu cự được gọi là ánh sáng nhiệm vụ, nó chỉ ra các yếu tố quan trọng và thu hút sự chú ý đến các khu vực. Ánh sáng phát quang xung quanh (được gọi là ánh sáng chung hoặc môi trường xung quanh) là ánh sáng nền chiếu sáng toàn bộ không gian, không tạo bóng để mọi người cảm thấy an toàn, tạo ra cảm nhận về sự tự do và không giới hạn của không gian. Ánh sáng rực rỡ (được gọi là ánh sáng tạo điểm nhấn) là loại ánh sáng với sự thay đổi và đầy màu sắc, kích thích cảm xúc của con người. Cầu dây văng qua sông Hiếu đã sử dụng loại ánh sáng này. Ánh sáng rực rỡ kích thích các dây thần kinh thị giác, đánh thức sự tò mò và tạo sự lôi kéo, cuốn hút người xem.

Giải pháp chiếu sáng cầu dây văng qua sông Hiếu không chỉ chiếu sáng đơn thuần cho công trình mà còn quan tâm cảnh quan xung quanh, hài hòa về màu sắc, tương phản về độ sáng, bố cục, hình khối, qua đó khắc họa rõ nét đặc trưng của công trình trong cảnh quan chung.

Các yếu tố sử dụng đèn chiếu sáng, hướng ánh sáng và màu sắc ánh sáng trên cầu dây văng qua sông Hiếu hiện đại và hiệu ứng ánh sáng công trình, làm cho các mối quan hệ chức năng trở nên rõ ràng.

Các yếu tố ánh sáng sáng tạo giúp người xem chiêm ngưỡng công trình và mang tới một khung cảnh đa dạng, thú vị và nhiều cảm xúc. Để làm được điều này, chiếu sáng phải dựa theo quy mô, tínhchất và đặc điểm công trình.

Ở đây, chiếu sáng không đơn thuần là lắp đặt đèn mà còn thỏa mãn các yêu cầu như: nổi bật hướng nhìn chính của công trình, làm rõ giới hạn của công trình, khắc họa các chi tiết đặc thù như hoa văn, biểu tượng hoa sen trang trí, dây văng cầu, vòm, cột, phù điêu...; đồng thời tạo ra sự tương phản sáng tối, màu sắc, chiều sâu. Hệ thống chiếu sáng cầu dây văng qua sông Hiếu là chiếu sáng đi vào chiều sâu, mang tính ổn định, bền vững. Nó tạo ra sự hấp dẫn, sống động và rực rỡ cho cây cầu.

Để mang lại hiệu quả hơn nữa cho công trình này, nên chăng phải phân cấp kịch bản cho công trình với các cấp độ chiếu sáng khác nhau, chia vào những thời điểm khác nhau trong tuần, trong năm để giảm bớt sự đơn điệu và không gây lãng phí năng lượng?

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ban Bí thư yêu cầu nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường ngay sau nghỉ Tết

PV |

Ban Bí thư đã họp, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư.

Kích cầu tiêu dùng và quảng bá quà tết từ các sản phẩm OCOP

Bảo Bình |

Bên cạnh những giỏ quà tết với mứt, trà, rượu như truyền thống, sự xuất hiện của các sản phẩm OCOP những năm gần đây đã góp phần làm phong phú thị trường quà tết. 

Thủ tướng phát biểu tại Đối thoại “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”

PV |

Phiên Đối thoại Chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu” của Thủ tướng Phạm Minh Chính được WEF đề xuất, xác định là một phiên điểm nhấn.

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng trưởng trên 75%, xếp thứ 6 toàn cầu

Thanh Giang |

Thông tin Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy: Năm 2023 là một năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch nước ta. Theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam năm 2023 đạt mức tăng trưởng trên 75%, xếp thứ 6 toàn cầu; trên Thái Lan (10), Indonesia (11), Malaysia (12) và Philippines (14).