Kích cầu tiêu dùng và quảng bá quà tết từ các sản phẩm OCOP

Bảo Bình |

Bên cạnh những giỏ quà tết với mứt, trà, rượu như truyền thống, sự xuất hiện của các sản phẩm OCOP những năm gần đây đã góp phần làm phong phú thị trường quà tết. 

Tuy vậy, để người dân có thói quen tiêu dùng sản phẩm OCOP, nhất là sử dụng làm quà tặng thì cần tăng cường tuyên truyền quảng bá nhiều hơn nữa, không chỉ các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị mà còn của các vùng, miền khác trong cả nước.

Còn gần hai tuần nữa mới đến tết Nguyên đán, nhưng ông Nguyễn Như Lộc, ở phường Đông Lương, TP. Đông Hà đã tranh thủ cùng vợ đi chọn mấy món đồ làm quà biếu gửi gia đình thông gia ở tận tỉnh Vĩnh Long. Ông Lộc cho biết, trước đây, mỗi dịp Tết đến đều lấn cấn việc nên biếu ông bà thông gia món quà gì vừa ý nghĩa, thiết thực, vừa có giá trị sử dụng.

“Quê của thông gia thì nhiều nông sản, cây trái, nên vợ chồng tôi luôn phân vân nên gửi biếu món quà gì vừa mang tính đặc trưng của địa phương, vừa đảm bảo chất lượng. Đáng mừng là mấy năm trở lại đây, bà nhà tôi chọn mua các sản phẩm đạt OCOP của tỉnh như tinh dầu tràm, cao cà gai leo, tinh bột nghệ, rồi bột tía tô... gửi vào biếu ông bà thông gia làm quà Tết. Các sản phẩm này vừa chất lượng, vừa có mẫu mã đẹp, tiện dụng nên ông bà thích lắm. Vậy là năm nào chúng tôi cũng tìm chọn đặc sản địa phương để gửi làm quà cho người thân, bạn bè ở xa”.

Người tiêu dùng quan tâm các sản phẩm OCOP bày bán tại siêu thị Co.opmart Đông Hà- Ảnh: T.T
Người tiêu dùng quan tâm các sản phẩm OCOP bày bán tại siêu thị Co.opmart Đông Hà- Ảnh: T.T

Xu hướng tiêu dùng thị trường ngày càng nâng cao nên việc lựa chọn quà tặng chất lượng trong dịp Tết luôn được khách hàng đặt lên hàng đầu. Thời điểm này, nhiều cửa hàng kinh doanh các mặt hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh đã nhập về số lượng lớn các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của các địa phương như trái cây, thực phẩm, mứt bánh, các loại hạt phục vụ ngày Tết.

Chị Phan Thị Giang, chủ Liên Giang Mini Mart, ở TP. Đông Hà cho biết, có nhiều sản phẩm của các vùng, miền được người dân ưa chuộng như bưởi Diễn, cam, giò bê, nem chua, mứt hoa quả sấy dẻo, các loại hạt sấy khô, trà, cà phê..., đây cũng là những mặt hàng có thể kết hợp làm giỏ quà biếu ngày Tết rất ý nghĩa, chất lượng. Sản phẩm của các địa phương rất phong phú và phù hợp sử dụng vào ngày Tết, được chứng nhận OCOP nên người dân an tâm về chất lượng.

Riêng với sản phẩm OCOP của tỉnh, hiện tại sản phẩm được chứng nhận OCOP phần lớn là cao dược liệu, tinh dầu các loại, còn sản phẩm thực phẩm chưa đa dạng, phong phú nên người tiêu dùng chưa có nhiều sự lựa chọn khi muốn mua làm giỏ quà. Vì vậy, cửa hàng đã chủ động nhập thêm các sản phẩm OCOP của các địa phương để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Toàn tỉnh hiện có 136 sản phẩm OCOP, trong đó có 43 sản phẩm 4 sao, 93 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm có thể thích hợp làm quà tặng như bánh cốm gạo lứt, bánh cốm dinh dưỡng, bánh rong biển kẹp hạt, bánh thuyền, các loại cà phê, trà túi lọc, các loại gạo sạch Triệu Phong, gạo hữu cơ Sê pôn...

Thời gian qua, siêu thị Co.opmart Đông Hà đã ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm với 5 doanh nghiệp, HTX sản xuất, chế biến gồm Công ty TNHH sản xuất và thương mại nông sản sạch Trần Lan; Công ty TNHH cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy; Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại; HTX sản xuất và kinh doanh cây ăn quả Bến Quan và HTX Dược liệu Trường Sơn. Hiện đã có nhiều sản phẩm OCOP Quảng Trị được bày bán riêng một gian hàng tại siêu thị, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Ngoài siêu thị Co.opmart Đông Hà, sản phẩm OCOP của tỉnh được bán tại các cửa hàng bán lẻ như Liên Giang Mini Mart, gian hàng của HTX Nông sản Khe Sanh, cửa hàng bán lẻ của Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại, cửa hàng OCOP, đặc sản vùng miền “Gùi quê xuống phố” của Công ty TNHH TMDV Bảo An Khôi, cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc trưng của tỉnh của Công ty Dược liệu Thiên nhiên Ngọc Bích, cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc trưng của tỉnh của Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị.

Có thể thấy, danh mục các sản phẩm OCOP của các địa phương trong và ngoài tỉnh ngày càng đa dạng, phong phú, có chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc, được nhiều khách hàng tin dùng và đánh giá cao về chất lượng. Việc sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng sẽ kích thích khởi nghiệp sáng tạo của địa phương, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh trở thành sản phẩm du lịch được sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng.

Tuy vậy, nhìn chung việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP còn những khó khăn, hạn chế nhất định như sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các HTX, doanh nghiệp, chủ cơ sở, kinh doanh còn thấp. Công tác quảng bá chưa được quan tâm đúng mức nên phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa có thói quen sử dụng các sản phẩm OCOP, chưa biết nhiều đến sản phẩm OCOP của tỉnh cũng như các địa phương khác.

Để tiếp tục phát huy giá trị, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán năm 2024, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương cần ưu tiên, khuyến khích sử dụng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh làm quà tặng trong các sự kiện nổi bật; thường xuyên tổ chức nhiều hình thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.

Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương sử dụng hàng hóa Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Tết Việt dùng hàng Việt” nhằm kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm đặc trưng và tiêu biểu của tỉnh, đặc biệt trong giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao tập trung vào dịp tết Nguyên đán sắp tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nỗ lực đưa sản vật địa phương thành sản phẩm OCOP ở Đakrông

Hải An |

Đến bây giờ, nhiều giống cây trồng, vật nuôi đã được đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều trồng trọt, chăn nuôi từ thuở lập bản, lập làng, từng là sản vật đặc sắc của địa phương như giống chuối lùn, lúa nếp than, giống lợn Vân Pa... đã được huyện Đakrông (Quảng Trị) lựa chọn để nhân rộng, phát triển thành sản phẩm OCOP chủ lực đến năm 2025.

Cam Lộ: Khai trương quầy hàng OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị

Anh Vũ |

Ngày 10/1, huyện Cam Lộ khai trương quầy hàng OCOP, sản phẩm sạch, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị và đặc sản vùng miền tại chợ trung tâm huyện.

Cần tạo giá trị khác biệt từ các sản phẩm OCOP

Hải Đăng |

Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nền nông nghiệp Quảng Trị đã có nhiều thay đổi đáng tự hào, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Tăng cường các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bảo Bình |

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) với sự vào cuộc của các cấp, các ngành đến các chủ thể đã tạo ra những sản phẩm OCOP cho năng suất cao và chất lượng tốt.