Bắt gặp “nàng” Thàn Mát giữa lòng Đà Nẵng

Thùy Trang |

Đầu tháng 5, những chuỗi hoa Thàn Mát nứt ra từ kẽ lá, rũ mình trong gió đêm để hôm sau lại bật ra màu tím kiêu hãnh ngay giữa lòng Đà Nẵng.

Thàn Mát giữa lòng Đà Nẵng. Ảnh: Lê Tuấn
Thàn Mát giữa lòng Đà Nẵng. Ảnh: Lê Tuấn

Thàn Mát là một loài thực vật có hoa trong họ đậu. Cây gỗ nhỏ cao từ 6-10m, tán dày, phân bổ chủ yếu ở rừng mưa nhiệt đới và rừng mưa nhiệt đới gió mùa.

 

 Cây ra hoa khoảng 2 – 3 tuần vào tháng 5 hàng năm. Mùa Thàn Mát ra hoa kéo dài không quá 10 ngày và tùy thuộc vào ánh sáng, hoa thàn mát có lúc là tím nhạt trắng, lúc tím xanh, hoặc tím hồng, tím biếc.

 

Hoa thường mọc thành chùm ở nách lá như một chuỗi ngọc. Đặc biệt, tại Đà Nẵng, đây cũng là loài hoa tô điểm cho núi khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Hàng năm, cứ đến dịp này, du khách và các nhiếp ảnh gia đến Đà Nẵng đều háo hức với việc săn ảnh của những cây hoa Thàn Mát tại bán đảo Sơn Trà cùng với hình ảnh những đàn Voọc chà vá chân nâu đang đu người tìm lá non.

Hoa Thàn Mát giữa phố thị
Hoa Thàn Mát giữa phố thị
Hoa Thàn Mát giữa phố thị
Hoa Thàn Mát giữa phố thị
Hoa Thàn Mát giữa phố thị
Hoa Thàn Mát giữa phố thị

Tuy nhiên nay, do đang mùa dịch bệnh, bán đảo Sơn Trà tạm thời đóng cửa các hoạt động tham quan, du lịch khiến nhiều người tiếc ngẩn ngơ vì không được đón mùa hoa tím của núi rừng ấy.

Vậy nhưng, bất ngờ hơn, ngay trên con đường Trần Hưng Đạo, phía đông cầu Sông Hàn, một số cây Thàn Mát đã được trồng và lớn lên từ bao giờ.

Người dân ngỡ ngàng với sắc hoa tím núi rừng nay đã về phố
Người dân ngỡ ngàng với sắc hoa tím núi rừng nay đã về phố

Để nay, màu hoa tím ấy đã bung nở giữa lòng phố, tạo nên nhiều cảm xúc cho những người yêu Sơn Trà, yêu màu hoa Thàn Mát.

(Nguồn: Vi vu 247)

TAGS

"Một dấu khoanh tròn" trên Hành lang kinh tế Đông Tây

Phan Duy Tình |

Mỗi lần cùng đám bạn ngao du ở vùng Hướng Phùng, Hướng Việt (Hướng Hoá, Quảng Trị) tôi thường khẳng định với các bạn rằng, chắc chắn trong vài năm tới ngành "công nghiệp không khói" sẽ làm thay đổi diện mạo của Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) với khoản thu ngân sách tăng đều mỗi năm. Và thị trấn Lao Bảo, Khe Sanh sẽ là "bãi đáp" cho du khách nghỉ ngơi, thưởng thức ẩm thực.

Sống giữa đại ngàn

Hiếu Giang |

Thung lũng K- Ruông (thuộc thôn Ba Ngày, xã Tà Long, huyện ĐaKrông, tỉnh Quảng Trị) từ bấy lâu nay nổi tiếng với loại thuốc lá ngon, những sản vật rừng như rượu đoác, cháo rau rừng, bí ngô, gà rừng, lợn bản... Người rừng Hồ Văn Ky mà người dân quanh vùng thường gọi bằng cái tên thân thương “ông Rôm” nổi tiếng không kém. Khắp huyện miền núi ĐaKrông nếu có ai hỏi thăm ông lão sống biệt lập giữa rừng thì mọi người đều chỉ ngay đường đến nhà ông Rôm. Chọn cho mình cách sống giữa rừng, ông Rôm và vợ ông, bà Hồ Thị Tâm vẫn được mọi người ghé thăm, len theo con đường nhỏ, chúng tôi đến nhà ông Rôm, ngay giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.

Du lịch Quảng Trị có xu hướng phục hồi nhanh

Nguyên Lý |

Du lịch biển, đảo ở Quảng Trị đang có xu hướng phục hồi nhanh sau khi giãn cách xã hội do dịch COVID-19 được nới lỏng. Các di tích, điểm du lịch được mở cửa trở lại để đón khách.

Vương cung Thánh đường La Vang

Thạch Hãn |

Vương cung Thánh đường La Vang (Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị) là một trong những địa chỉ hành hương lớn của người Công giáo Việt Nam.