Bất ngờ với “mai vàng, đào thắm” trước ngõ đón Tết ở huyện miền núi Đakrông

Hưng Thơ- Minh Hiển |

Giáp Tết, người dân dọc tuyến đường Quốc lộ 9 đoạn qua thị trấn ở huyện miền núi Đakrông của Quảng Trị rủ nhau làm “mai vàng, đào thắm” đặt trước ngõ đón Tết, khiến bộ mặt của thị trấn đổi khác.

Những ngày qua, khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 9 qua thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), du khách không khỏi ngạc nhiên trước sự chuyển mình của một huyện nghèo.

Người dân ở huyện Đakrông làm “đào phai” bằng vải. Ảnh: Minh Hiển.
Người dân ở huyện Đakrông làm “đào phai” bằng vải. Ảnh: Minh Hiển.

Những cành đào, mai “tự chế” tươi thắm khoe sắc dọc cả con đường, được người dân dày công chuẩn bị. Ở một tuyến phố khác, các hộ gia đình treo cao những chiếc đèn lồng đỏ đã kéo hơi ấm của mùa xuân mới Giáp Thìn về.

Làm mai vàng bằng vải và cành cây khô ở huyện Đakrông. Ảnh: Minh Hiển.
Làm mai vàng bằng vải và cành cây khô ở huyện Đakrông. Ảnh: Minh Hiển.
 

Anh Nguyễn Trường Sơn, trú tại khóm 2 (thị trấn Krông Klang) cho biết, kinh tế năm nay khó khăn, phải tiết kiệm nên không bỏ tiền mua hoa tươi. Thay vào đó, anh chặt nhành cây về, bỏ mấy chục nghìn đồng mua hoa mai và hoa đào bằng vải về, gắn lên cây để trang trí trước nhà.

Người dân rủ nhau làm đào, mai để đặt trước cổng nhà đón Tết. Ảnh: Minh Hiển.
Người dân rủ nhau làm đào, mai để đặt trước cổng nhà đón Tết. Ảnh: Minh Hiển.

Ban đầu, chỉ một số hộ gia đình mua hoa vải về trang trí trên các cành cây, thấy đẹp, nhiều gia đình học cách làm theo, từ đó phong trào trang trí bộ mặt thị trấn lan rộng trên toàn bộ các tuyến đường nội thị, thậm chí lan sang một số xã trên địa bàn huyện.

Đào làm bằng vải, nhưng màu sắc khá bắt mắt. Ảnh: Minh Anh.
Đào làm bằng vải, nhưng màu sắc khá bắt mắt. Ảnh: Minh Anh.
 

Ông Đặng Hữu Hát, khóm trưởng khóm 2 (thị trấn Krông Klang) cho hay, bây giờ nhà nào cũng có mai, có đào trước ngõ. Dù mai và đào làm bằng cành cây khô và hoa vải, nhưng nhà ai cũng có, nhìn tổng thể rất đẹp và mang sắc xuân về.

“Năm nay, huyện Đakrông cũng như thị trấn Krông Klang đã cố gắng rất nhiều trong công tác chỉnh trang đô thị, cảnh quan đường phố, tạo không khí vui tươi trong lòng mỗi người dân dịp tết đến, xuân về. Điều đó khiến người dân chúng tôi rất phấn khởi, tinh thần đoàn kết của bà con được thắt chặt” - ông Đặng Hữu Hát cho biết.

Nhà nào cũng làm mai, đào đặt trước ngõ, tạo nên không khí Tết. Ảnh: Minh Hiển.
Nhà nào cũng làm mai, đào đặt trước ngõ, tạo nên không khí Tết. Ảnh: Minh Hiển.

Bên cạnh việc chuẩn bị các mặt hàng kinh doanh, buôn bán, trang trí lại các quầy hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết, người dân thị trấn Krông Klang còn trồng thêm những luống rau, vườn cà phục vụ những ngày Tết cho gia đình mình.

Đồng thời, chuẩn bị tổ chức hoạt động gói bánh chưng, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mừng đảng mừng Xuân tạo không khí thi đua sôi nổi lao động, sản xuất trong xóm Đoàn kết. Đây là một trong trong những hoạt động truyền thống mang ý nghĩa của dân tộc ta khi Tết đến, Xuân về.

 
 Đoạn đường Quốc lộ 9 vừa được mở rộng ở thị trấn nở rộ “mai vàng, đào thắm” trước ngõ. Ảnh: Minh Hiển.

Ngoài việc trang trí bằng cây mai, cây đào thì các hộ dân trong khóm cũng đã tổ chức vệ sinh đường sá sạch đẹp, tổ chức treo cờ Tổ quốc. Các tuyến đường luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, trang trí các pa nô áp phích để đón một mùa xuân mới.

Ông Thái Ngọc Châu – Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết, thị trấn Krông Klang là trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội của huyện Đakrông. Đón Tết Nguyên đán năm nay, thị trấn được các cấp quan tâm đầu tư thực hiện nhiều công trình chỉnh trang đô thị, điểm nhấn là việc thi công mở rộng tuyến đường Quốc lộ 9 và vỉa hè qua thị trấn.

Thấy người dân ở thị trấn Krông Klang chưng mai và đào tự làm đẹp, nên nhiều nơi khác cũng làm theo. Ảnh: Minh Hiển.
Thấy người dân ở thị trấn Krông Klang chưng mai và đào tự làm đẹp, nên nhiều nơi khác cũng làm theo. Ảnh: Minh Hiển.

“Đường được mở rộng, vỉa hè được chỉnh trang, cùng với việc bà con trang trí hoa mai, hoa đào dọc tuyến đường khiến người dân lưu thông trên Quốc lộ 9 đoạn qua thị trấn của huyện tỏ ra bất ngờ” – ông Thái Ngọc Châu, cho biết.

TAGS

Người dân Đakrông góp tiền trang trí, làm đẹp đường đón tết Nguyên đán 2024

Bảo Phú |

Chuẩn bị đón năm mới, người dân thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã kêu gọi nhau góp tiền mua hoa để trang trí, làm đẹp con đường, mang không khí xuân đến mọi nhà.

Nỗ lực đưa sản vật địa phương thành sản phẩm OCOP ở Đakrông

Hải An |

Đến bây giờ, nhiều giống cây trồng, vật nuôi đã được đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều trồng trọt, chăn nuôi từ thuở lập bản, lập làng, từng là sản vật đặc sắc của địa phương như giống chuối lùn, lúa nếp than, giống lợn Vân Pa... đã được huyện Đakrông (Quảng Trị) lựa chọn để nhân rộng, phát triển thành sản phẩm OCOP chủ lực đến năm 2025.

Trao tặng quà Tết cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Hướng Hóa và Đakrông

Đức Việt |

Trong hai ngày 27 và 28/12, Hội Chữ thập đỏ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục Quảng Trị, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình “Xuân biên giới” và “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” tại huyện Hướng Hóa và Đakrông.

Huyện Đakrông nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Thu Hạ |

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, điều kiện hạ tầng số, kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số, song với quyết tâm cao, huyện Đakrông (Quảng Trị) đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng, miền và mang lại cuộc sống tiện ích, tốt đẹp hơn cho người dân.