Chợ cá Nhân Trạch – nụ cười lao động sáng cùng ban mai trong nét đẹp cổ tích

Khánh Trinh |

Khi đến bờ biển vào lúc 5 giờ, chợ đã nhộn nhịp và đông đủ người đến mua bán, làm việc.

Cách trung tâm thành phố không xa, chợ cá Nhân Trạch (xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) mang nét đẹp lao động bình dị và quý giá. Nơi đó, mỗi sớm mai khi mặt trời còn chưa ló dạng, ngư dân và thương nhân đã tập trung trên một dải đường biển dài nhộn nhịp đón cá lên. 

Chợ cá thường bắt đầu từ hơn 4 giờ sáng và kéo dài đến tầm 8 giờ. Khi đến bờ biển vào lúc 5 giờ, chợ đã nhộn nhịp và đông đủ người đến mua bán, làm việc.

 

Nét đẹp lao động khỏe khoắn mỗi ban mai

Khu chợ nằm ngay sát biển, kéo dài khoảng tầm 700m. Trên bờ biển là những thương nhân, hộ buôn bán nhỏ đang bày sẵn những rổ, thúng cá tươi rói. Xa xa cách bờ biển chỉ tầm 5 phút bơi là những con thuyền đánh cá đang đầy ắp hải sản chờ người đến lấy. Kết nối giữa người buôn bán trên bờ cát trắng và những người ngư dân trên thuyền đánh bắt hải sản là đội thuyền thúng nhỏ tích cực làm việc. 

 

Những người đàn ông, con trai khỏe khoắn, da rám nắng đu mình ôm trọn chiếc thuyền thúng, chân trụ trong cát, đẩy con thuyền nhỏ vượt qua đợt sóng mạnh trắng xóa đang xô vào biển. Qua khoảng 3-4 đợt bị sóng đánh, con thuyền thúng đã nhẹ nhàng nổi và vươn xa ra phía Đông nhờ vào sức người.

Những người đàn ông sẽ đi thuyền thúng ra đón thùng cá biển tươi rói, sau đó quay vào bờ. Có cả đàn cá còn bơi trong thúng, cố tìm đường thoát. Khi cập bến vùi đáy thuyền trong cát ẩm, những người chị, người dì lại hồ hởi tranh nhau các rổ cá vuông vức đang óng ánh dưới nắng trời.

 
 

 Điều thú vị nhất mà khách du lịch có thể trải nghiệm và khám phá nơi đây đấy chính là ngắm nhìn những sinh vật dưới biển vẫn còn sống trong rổ cá của người thương nhân. Thân mình của những chú mực là một bức tranh sinh động của kính vạn hoa, những đốm hoa đen tím liên tục thay đổi, óng ánh dưới nắng vàng – điều mà không thể quan sát được khi mực đã để lâu hoặc qua bảo quản. Những thúng cá thì nhấp nháy như “kho báu” của ngư dân nơi đây.

 

Chợ cá Nhân Trạch trải dài, mãnh liệt, nhộn nhịp và đầy cuốn hút. Vẻ đẹp lao động trên gương mặt tươi cười của những chị gái, bác gái và nơi thân hình rắn rỏi rám mùi biển mặn mòi của cánh đàn ông là điều lấp lánh nhất mỗi ban mai nơi miền biển.

Ngôi làng cổ tích

Giấu mình sau rặng phi lao cao và rậm, men theo con đường nhựa phủ đất đỏ vào sâu bên trong, ngôi làng Nhân Trạch mới hiện ra. Được truyền miệng là làng Seoul tại Quảng Bình bởi những khu đô thị kiên cố và hiện đại bên đồi cát vàng thơ mộng. Cùng với đó, một bộ phận người dân nơi đây xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và các nước khác, dòng tiền đổ về tạo nên sự thay đổi chóng mặt cho diện mạo nơi đây.

 
 

 Thế nhưng, những nét đẹp cổ tích và bình dị vẫn hiện hữu nơi đây. Trên chợ cá Nhân Trạch mỗi sớm bình minh, những người bà dậy sớm ghé chợ dạo chơi rồi ngắm bình minh như một thói quen của tuổi già. Bà Ngô Thị Lứa (72 tuổi, xã Nhân Trạch) cùng những người bạn già của mình đi chợ cá hóng cảnh sắc. Biển và nét đẹp lao động như nguồn tiếp năng lượng cho những bậc lão niên, nắng sớm và gió biển là điều quen thuộc không thể thiếu.

 

Trong một đoàn người nối nhau chuyền cá từ thuyền lên đất liền, có vài thanh niên trai trẻ tham gia phụ giúp. Những đứa trẻ khác thì chơi đùa trên bãi cát vàng như một ngày mùa hè tuổi thơ, bầu trời trong trẻo như tập truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhuốm màu ký ức.

Đến buổi chiều, khách du lịch nếu lưu lại nơi đây có thể dạo chơi trên những đồi cát vàng nối nhau kéo đến chân trời. Vẻ đẹp ấy, có lẽ đã được viết trong một câu chuyện cổ tích, nay hiện hữu ở miền biển Quảng Bình.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Chợ cá trên cù lao Bắc Phước

Nguyễn Phan |

Chợ Bắc Phước (thôn Bắc Phước, Triệu Phước, Triệu Phong, Quảng Trị) họp lúc 5 giờ và tan lúc 8 giờ sáng. Ngoài nông sản địa phương, ngôi chợ nhỏ bé nằm trên cù lao này còn là chợ đầu mối của hàng thuỷ sản.

Chợ quê ngày Tết - cả bầu trời kỷ niệm tuổi thơ ùa về

Nguyễn Hà |

Chợ Nôm (làng Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) vẫn còn lưu giữ những nét cổ kính, mộc mạc, đơn sơ của làng quê Việt Nam. Hình ảnh chợ quê vào Tết như nhắc nhở những người con xa quê “Đi về nhà”…

Độc đáo chợ tết vùng cao

Hoàng Lê |

Chợ Tết vùng cao luôn là không gian văn hóa đặc trưng mỗi dịp Tết đến Xuân về. Những phiên chợ nằm thấp thoáng sau sườn đồi, sườn núi với đủ màu sắc đã trở thành nét đẹp riêng có của cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Muôn sắc màu ở chợ hoa Xuân những ngày cận Tết

ĐT- Thu Hường |

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán 2021, ở các chợ hoa xuân hiện đang rất sôi động, nhộn nhịp với các loại hoa và cây: đào, quất, mai, cam, bưởi, đu đủ…