Chờ đón Lễ hội "Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều

Trần Hà |

Lễ phục dựng “Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều sẽ được diễn ra vào lúc 7h30, ngày 28/10/2022 tại Khu du lịch sinh thái thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị).

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô trên địa bàn huyện; đồng thời tôn vinh, quảng bá những giá trị di sản văn hóa của lễ hội, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa phối hợp với UBND xã Hướng Phùng tổ chức phục dựng “Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều.

Lễ hội Mừng lúa mới là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Vân Kiều, thường được tổ chức vào tháng 10, 11, 12 hàng năm.

Khi đã xong mùa vụ, lúa thóc về đầy kho, người Vân Kiều sẽ làm lễ mừng lúa mới, tạ ơn thần linh đã ban cho dân làng mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no. Đây cũng là dịp để dân làng quây quần, chia sẻ niềm vui được mùa, hưởng thành quả lao động và cầu mong Yang (đất trời) tiếp tục phù hộ cho vụ mùa tiếp theo mưa thuận, gió hòa.

 

Trước đó, tại xã Hướng Phùng, Cục Di sản - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao tỉnh Quảng Trị và UBND huyện Hướng Hóa tổ chức lớp tập huấn kết nối di sản “Lễ hội mừng lúa mới” của người Vân Kiều.

Lớp tập huấn nhằm  nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cán bộ ở địa phương trong việc bảo tồn di sản văn hóa; kỹ năng sử dụng các thiết bị thông minh để thực hiện sưu tầm, lưu giữ nguồn tư liệu về di sản; cách kể những câu chuyện văn hóa của dân tộc mình để chia sẻ rộng rãi về bản sắc văn hóa dân tộc...

TAGS

Tập huấn kết nối di sản Lễ hội Mừng lúa mới của người Vân Kiều tại xã Hướng Phùng

Thanh Huyền - Bảo Phú |

Trong 2 ngày 21 và 22 tháng 10 năm 2022, tại xã Hướng Phùng, Cục Di sản - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao tỉnh Quảng Trị và UBND huyện Hướng Hóa tổ chức lớp tập huấn kết nối di sản “Lễ hội mừng lúa mới” của người Vân Kiều.

Đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ - công trình khởi phát cho việc tôn tạo, bảo tồn, phát huy giá trị di sản Chúa Nguyễn Hoàng trên đất Quảng Trị

C.N |

Ông Nguyễn Thành Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, công trình Đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ khởi phát cho các chuỗi sự kiện diễn ra trong năm 2023...

Tạo các tiền đề, hành lang pháp lý và cơ chế hỗ trợ để loại hình du lịch văn hóa tâm linh phát triển

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam tại hội thảo “Bí ẩn miền đất thiêng” do Hiệp hội Du lịch Quảng Trị tổ chức chiều 15/10. Hội thảo với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành lớn trên toàn quốc; đại diện lãnh đạo một số Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch; Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Từ “5 Mùa” nhìn về phía xa

Thiên Phong |

5 Mùa là tên một bungalow - homestay ở thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị). Hai năm qua, cái tên này đã trở thành điểm đến của hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh. Và khi một góc nhỏ đơn sơ ở xa tít tắp giữa trùng điệp núi rừng này lại là điểm đến của nhiều người, thì người ta mới giật mình nhận ra làm du lịch không phải là điều gì đó quá xa vời.