Chuyện dựng vợ gả chồng của đồng bào Pa Cô

PV |

Trong ngày cưới, phía nhà gái treo hai tấm zèng trước cửa nhà, báo hiệu gia đình có hỷ sự...

Với quan niệm “đời người chỉ cưới một lần”, đồng bào Pa Cô (huyện A Lưới) vẫn luôn xem lễ cưới là một trong những nghi lễ quan trọng nhất để ghi dấu bước trưởng thành của mỗi người. Những lễ vật nhà trai chuẩn bị là tiền, vàng, bạc, bò, heo... Còn nhà gái sẽ là tấm zèng, gạo, đặc sản địa phương, các loại gà, vịt, cá suối… Trong ngày cưới, phía nhà gái treo hai tấm zèng trước cửa nhà, báo hiệu gia đình có hỷ sự. Sáng sớm, trước khi đưa con gái về nhà chồng, gia đình nhà gái làm nghi lễ xuất gia, cáo với tổ tiên việc cháu gái đi lấy chồng. Khi tiễn con gái về nhà chồng, nhà gái mang theo các lễ vật như: zèng, gà luộc, gói xôi…

Qua những góc ảnh của tác giả Hải Dương, Thừa Thiên Huế Cuối tuần mời bạn đọc “dự” một đám cưới theo nghi lễ truyền thống của đồng bào Pa Cô, được Phòng Văn hóa và Thông tin huyện A Lưới tổ chức tái hiện. Ngày nay, giao thông được rộng mở và “rút” các bản làng ở vùng cao A Lưới gần hơn với các vùng miền lân cận, nhưng điều đáng quý là thế hệ trẻ của đồng bào vẫn luôn mong muốn hạnh phúc lứa đôi của mình được kết nối và chúc phúc bằng những nghi thức truyền thống.

Những tay thợ tài hoaThúc hoa cho tết
 Hạnh phúc vuông tròn
Tấm zèng “Pâr lang” bảo vệ cô dâu trên đường về nhà chồng
Tấm zèng “Pâr lang” bảo vệ cô dâu trên đường về nhà chồng

Món ngon của núi rừng
Món ngon của núi rừng

Bà con, gia đình và bạn bè chung vui, chúc phúc cho hạnh phúc đôi trẻ
Bà con, gia đình và bạn bè chung vui, chúc phúc cho hạnh phúc đôi trẻ
Bà con, gia đình và bạn bè chung vui, chúc phúc cho hạnh phúc đôi trẻ
Bà con, gia đình và bạn bè chung vui, chúc phúc cho hạnh phúc đôi trẻ

(Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế)

Đưa di sản đến gần với du khách

Thủy Ngọc |

Quảng Trị hiện có 562 di sản văn hóa vật thể, 342 di sản văn hóa phi vật thể. Xác định đây là tiềm năng, thế mạnh để khai thác phát triển du lịch, thời gian qua các cơ quan chức năng tỉnh đã phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu di sản văn hóa trên địa bàn và tích hợp vào app Di sản văn hóa Quảng Trị. Qua đó, giúp du khách có được những trải nghiệm mới về lịch sử, văn hóa và hỗ trợ công tác quản lý di tích.

Khát vọng thái hòa

Phạm Xuân Dũng |

Hòa bình là ước mơ, khao khát từ nghìn xưa của cha ông ta. Có thể thấy điều này suốt chiều dài lịch sử và quan niệm của những vĩ nhân.

Đa dạng thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết

Nam Phương |

Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024, đây là thời điểm thị trường hoa, cây cảnh bắt đầu trở nên sôi động, tấp nập. Ghi nhận tại nhiều điểm bán hoa, cây cảnh phục vụ dịp Tết trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị, chúng tôi thấy thị trường hoa, cây cảnh phong phú, đa dạng về chủng loại, đáp ứng nhu cầu tham quan, chiêm ngưỡng, mua sắm của người dân.

Phát triển Măng Đen thành thị trấn hoa Anh đào, bốn mùa hoa nở

Dư Toán |

Hưởng ứng Chương trình trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động; trong nỗ lực xây dựng thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa Anh đào, Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đã có thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhân dân trên địa bàn huyện trồng hoa Anh đào, với mục tiêu có một triệu cây hoa Anh đào.