Cơ bản hoàn thành xây dựng Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên

Anh Vũ |

Sau một thời gian tích cực triển khai thi công, đến nay công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, những hạng mục còn lại như tường rào, sân vườn đang được khẩn trương hoàn thiện đảm bảo khánh thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Chế Lan Viên 20/10 (1920-2020).

Công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên cơ bản hoàn thành các hạng mục chính- Ảnh: AV
Công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên cơ bản hoàn thành các hạng mục chính- Ảnh: AV

Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên được xây dựng trên khuôn viên gần 1.800 m2, tại thôn An Xuân, xã Thanh An, huyện Cam Lộ. Công trình được thiết kế mô phỏng theo lối kiến trúc nhà rường truyền thống, mái lợp ngói, 3 gian gồm gian thờ và nghi thức; gian trưng bày các tác phẩm, hiện vật của nhà thơ Chế Lan Viên và gian trưng bày các tác phẩm nghiên cứu, phê bình viết về Chế Lan Viên cùng một số hạng mục phụ trợ bên ngoài. Tổng kinh phí xây dựng 3,6 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 50% và huy động xã hội hóa 50%.

Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là địa chỉ để bảo tồn, phát huy di sản to lớn của nhà thơ; đồng thời là nơi để tổ chức giảng dạy, học tập ngoại khóa của các trường học và các hoạt động văn hóa, một điểm tham quan du lịch văn hóa của tỉnh Quảng Trị.

Chế Lan Viên là một nhà thơ lớn, một nhà văn hóa tiêu biểu mà cuộc đời và sự nghiệp thi ca gắn bó chặt chẽ với đời sống dân tộc và sự nghiệp cách mạng. Các sáng tác thơ và tác phẩm phê bình, tiểu luận trên nhiều lĩnh vực của ông có ảnh hưởng rộng rãi và có tác động tích cực đến đời sống văn học và văn hóa Việt Nam hiện đại.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ngôi chùa cổ bên dòng Ô Lâu

Nguyễn Việt Hà |

Làng Câu Nhi nằm ở phía Nam của huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Được bao bọc bởi hai con sông: Ô Lâu từ Huế chảy ra và sông Ô Giang từ Vĩnh Định chảy vào, quanh năm tưới tắm bởi phù sa và nguồn nước của các con sông nên đất đai bãi bồi màu mỡ, ruộng đồng tốt tươi. Mảnh đất này đã sinh ra những danh nhân văn hóa lịch sử để lại tiếng thơm lưu danh sử sách. Đặc biệt, nơi đây còn có một ngôi cổ tự với nhiều câu chuyện kỳ thú...

Làng Tùng Luật - ký ức và ước vọng

Thùy Liên |

Dọc theo tả ngạn sông Minh Lương (nay là Hiền Lương) xuôi về Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) có một ngôi làng trù phú ven sông, ấy là làng Tùng Luật.

Thiếu nữ miền sơn cước

Hồ Tịnh |

Hướng Hoá là huyện miền núi tỉnh Quảng Trị với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Cô.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa: Bằng chứng khẳng định chủ quyền Việt Nam

Tùng Lâm |

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa đã thấm sâu vào lòng người dân mọi miền đất nước như một "bằng chứng sống" về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.