Cồn Cỏ vững vàng nơi đầu sóng

Huy Nam |

Ngày 1/10/2004, Chính phủ ban hành Nghị định 174/2004/NĐ-CP thành lập huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo đã phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, sáng tạo, phát huy tốt sự lãnh đạo và hỗ trợ trực tiếp của trung ương, của tỉnh để từng bước xây dựng địa phương phát triển, vững vàng nơi đầu sóng. 


Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Võ Viết Cường cho biết, dấu ấn rõ nét của địa phương trong quá trình phát triển là hoàn thiện các loại quy hoạch giai đoạn 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030 làm cơ sở cho huyện hoạch định kế hoạch, kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh gắn với bảo tồn môi trường tự nhiên, sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu. Công tác xúc tiến, kêu gọi các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là dịch vụ, du lịch được đẩy mạnh, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2015 - 2021 đã thu hút gần 350 tỉ đồng (không tính các công trình quốc phòng - an ninh).

Cột cờ đảo Cồn Cỏ -Ảnh: H.N
Cột cờ đảo Cồn Cỏ -Ảnh: H.N 

Đến nay, Cồn Cỏ đã có điện 24/24 giờ, có hệ thống nước lọc tinh khiết, có tàu cao tốc phục vụ đi lại; hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển sự nghiệp y tế, văn hóa, thể dục thể thao được đầu tư cơ bản đồng bộ. Cơ cấu kinh tế đã định hình và phát triển đúng hướng, một số ngành, lĩnh vực có bước đột phá. Nổi bật là du lịch, dịch vụ có mức tăng trưởng cao với việc hình thành một số tour du lịch ra đảo; sản phẩm du lịch phong phú và mang bản sắc riêng, hạ tầng và chất lượng phục vụ từng bước được nâng lên đáp ứng nhu cầu của du khách.

Từ năm 2017 (năm Chính phủ và UBND tỉnh cho phép mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ) đến nay, Cồn Cỏ đã thu hút khoảng 20.000 lượt du khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 20 tỉ đồng. Các dự án, mô hình phát triển sản xuất được quan tâm xây dựng, thử nghiệm ở các hộ dân, cơ quan, đơn vị và hình thành một số mô hình chăn nuôi lợn tập trung, nuôi gà, trồng rau, củ quả, chế biến nước mắm, cá khô, trà giảo cổ lam... Lĩnh vực tài nguyên, môi trường được quản lý chặt chẽ, duy trì độ che phủ của rừng trên 60%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được những kết quả tích cực, tạo động lực đẩy mạnh phát triển kinh tế; nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân sống trên địa bàn.

“Địa phương luôn chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiệm vụ xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên được tăng cường. Tổ chức bộ máy cơ quan đảng, nhà nước, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được sắp xếp theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Năng lực lãnh đạo, nhiệm vụ đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp luôn được quan tâm thực hiện. Các nghị quyết lãnh đạo về thực hiện nhiệm vụ chính trị được xây dựng sát đúng với thực tế, ưu tiên giải quyết những vấn đề cấp thiết”, ông Võ Viết Cường thông tin thêm.

Với nhiều người dân huyện đảo Cồn Cỏ, cuộc sống hôm nay đã có bước đổi thay rất lớn so với những ngày đầu đến với vùng đất này. Với sự quan tâm hỗ trợ về mọi mặt của chính quyền địa phương, trong mấy năm gần đây, nhiều hộ gia đình đã đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh phục vụ du lịch, nhất là dịch vụ ăn uống, lưu trú, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan của khách du lịch. Bên cạnh đó, một số hộ còn tham gia xây dựng các sản phẩm hàng hóa đặc sản để phục vụ nhu cầu của du khách như nước mắm, cá khô, trà thảo dược giảo cổ lam… Chị Nguyễn Thị Hoài Giang - một người dân trên đảo - cho biết: “Trong cuộc sống, tôi cũng như nhiều người dân trên đảo thường xuyên nhận được sự động viên, hỗ trợ rất kịp thời và thiết thực của chính quyền cũng như các đơn vị lực lượng vũ trang. Nhờ vậy, việc sản xuất, kinh doanh luôn thuận lợi, mang lại thu nhập ổn định. Chúng tôi yên tâm gắn bó lâu dài với đảo”.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự luôn được địa phương chú trọng thực hiện. Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện đảo Cồn Cỏ, Trung tá Phan Văn Phương cho biết: “Lực lượng vũ trang huyện được xây dựng ngày càng chính quy, tinh nhuệ; lực lượng tự vệ, dự bị động viên được nâng cao chất lượng về mọi mặt, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Các lực lượng trên đảo làm tốt công tác phối hợp theo quy định để luôn làm chủ tình hình trên đảo, trên không, trên biển, đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp trên xử lý chính xác mọi tình huống phát sinh, bất ngờ”.

Trong điều kiện tình hình Biển Đông diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo là yêu cầu cấp thiết của địa phương. Do vậy, từng cán bộ, chiến sĩ, từng người dân không ngừng ra sức thi đua học tập, lao động và huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để xây dựng huyện đảo mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng - an ninh, sẵn sàng ứng phó tốt với mọi âm mưu, thủ đoạn để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của vịnh Bắc Bộ thuộc tỉnh Quảng Trị, đảo Cồn Cỏ có vị trị đặc biệt quan trọng trong việc phân định vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, có ý nghĩa chiến lược trọng yếu trong mối quan hệ kinh tế - lãnh thổ và quốc phòng - an ninh của đất nước. Giữa muôn trùng sóng nước, cán bộ, quân và dân huyện đảo luôn chung lưng đấu cật, vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đề ra.Ầu

TAGS

Đảo Cồn Cỏ sẵn sàng cho mùa du lịch

Lê An |

Sau thời gian dài bị ngưng trệ do ảnh hưởng của COVID-19, thời điểm này, huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã chuẩn bị khá tốt điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch, các điểm tham quan trên đảo để sẵn sàng đón du khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá.

Đoàn viên thanh niên huyện đảo Cồn Cỏ ra quân vệ sinh môi trường

Đ.V |

Hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia năm 2022, ngày 5/3, đoàn viên thanh niên toàn huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã đồng loạt ra quân tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Trạm điện Cồn Cỏ: Cam kết bảo vệ môi trường trên đảo

Tân Nguyên |

Năm 2022, Trạm điện Cồn Cỏ đã ký với UBND huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) cam kết về bảo vệ môi trường.

Người mở đường tiếp tế ra đảo Cồn Cỏ

Thanh Lê |

(Ghi theo lời kể của ông NGUYỄN THI SỸ, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh)

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đảo Cồn Cỏ (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) nằm ở vị trí tiền tiêu. Bởi tầm quan trọng đó, Cồn Cỏ trở thành mục tiêu đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ, mọi phương tiện chiến tranh hiện đại đều được giặc Mỹ huy động vào mục đích hủy diệt đảo Cồn Cỏ. Thực hiện lời kêu gọi của Khu ủy Vĩnh Linh “Tất cả vì đảo, quyết tâm giữ đảo trong mọi tình huống”, phong trào tiếp tế cho đảo Cồn Cỏ được phát động sôi nổi trong Đảng bộ và Nhân dân huyện Vĩnh Linh.