Đậm đà bánh ướt Ba Thung

Thu Hạ |

Ghé thăm Cam Lộ (Quảng Trị), hỏi về một món ăn dân dã của vùng đất này thì có lẽ bánh ướt Ba Thung được nhiều người nhắc đến nhất.


Quán bánh ướt Ba Thung nằm trong một ngôi làng yên bình, bao quanh bởi nhiều khu vườn yên tĩnh và xanh mát, lúc nào cũng tấp nập thực khách ra vào. Sở dĩ, món ăn có tên gọi là bánh ướt Ba Thung bởi nó được làm ra từ những người con của mảnh đất Ba Thung, xã Cam Tuyền.

Món ăn hội tụ đủ những yếu tố ngon, lạ và độc đáo; là sự kết hợp hài hòa nguyên liệu từ đồng đất quê hương và sự khéo léo, tỉ mẩn của người làm bánh.

Theo đó, món bánh ướt Ba Thung bao gồm các nguyên liệu quen thuộc như bánh ướt, thịt heo, tôm và các loại rau sống cùng chén nước chấm đậm vị.

Bánh ướt Ba Thung là món ăn bình dân nhưng hấp dẫn, thơm ngon - Ảnh: H.T
Bánh ướt Ba Thung là món ăn bình dân nhưng hấp dẫn, thơm ngon - Ảnh: H.T

Để có mẻ bánh ướt trắng mịn, mềm, nóng và không chua thì người làm bánh phải chọn loại gạo ngon, xay nhuyễn rồi trộn với bột lọc theo một tỉ lệ thích hợp, bánh ăn đến đâu tráng đến đó. Thịt cũng là thành phần quan trọng để làm nên nét đặc sắc của món bánh ướt Ba Thung bởi thịt heo ăn kèm bánh luôn tươi, chắc, ngọt và được thái với độ dày vừa phải.

Khi ăn, khách có thể lựa chọn giữa thịt luộc hoặc thịt nướng tùy theo khẩu vị của mình nhưng thịt nướng vẫn được mọi người yêu thích hơn cả. Thịt để nướng thường là phần thịt heo ba chỉ thái mỏng, ướp tiêu, hành, nước mắm, ngũ vị hương, mè (vừng).

Thịt ướp sau vài giờ thì đem kẹp, nướng trên bếp than đỏ hồng cho đến khi đủ độ chín, dậy mùi thơm.

Theo chia sẻ của người bán, thịt nướng chuẩn thì phải chín đều, có chút sém cạnh mà không khô, mềm nhưng vẫn dai. Sau khi nướng, thịt được rắc mè rang để tăng thêm hương vị.

Góp phần làm nên thương hiệu của món bánh ướt Ba Thung là chén nước lèo đậm đà và béo ngậy. Chẳng giống như những loại nước chấm khác, nước lèo ở đây ngoài nước mắm cá cơm nguyên chất còn có thêm hỗn hợp tôm và đậu xanh đã được xay nhuyễn, nêm nếm vừa ăn.

Chị Đào Thị Thúy, chủ quán bánh ướt Ba Thung, xã Cam Tuyền, chia sẻ: “Mọi nguyên liệu như gạo, thịt, rau… đều được làm ra từ chính miền quê này.

Món ăn không được bày biện cầu kỳ, hàng quán cũng không sang trọng nhưng thực khách có thể tìm thấy ở đây hương vị của quê nhà, của những hạt gạo thơm, con tôm đồng ngọt nước, hay mớ rau tươi tốt vừa được hái sau vườn nhà…

Đặc biệt, khác với những nơi khác, món bánh ướt Ba Thung trước khi đem ra mời thực khách sẽ được quết lên trên một hỗn hợp nguyên liệu đã được xay nhuyễn bao gồm tôm khô, đậu xanh, hành, tỏi… sau đó cuốn tròn lại.

Nhụy đỏ hồng của tôm, đậu xanh rải đều trên nền trắng của chiếc bánh hấp dẫn cả thị giác lẫn vị giác, khiến thực khách cảm thấy ngon miệng hơn”.

Nhẹ nhàng kẹp miếng thịt thơm ngậy vào bánh ướt, thêm chút rau sống và ớt xanh, chấm ngập vào chén nước lèo, cắn một miếng thật lớn, thực khách có thể cảm nhận hết hương vị đậm đà, thơm ngon khó cưỡng của món ăn này.

Bánh ướt Ba Thung có thể chiều lòng cả những vị khách khó tính nhất bởi đằng sau mỗi thớ thịt, mỗi miếng bánh dẻo thơm ấy là cả cái tâm, cái tình của những người làm ra nó.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Mang ẩm thực Quảng Trị đến với người xa quê

Hoài Diễm Chi |

Có công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh với một chuyên ngành không hề liên quan đến ẩm thực nhưng chị Phan Bùi Bảo Tuyên (sinh năm 1981) quê ở xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, vẫn dành tình cảm đặc biệt cho những món ăn của quê hương. 

Người góp phần quảng bá ẩm thực của quê hương

Ngọc Trang |

Sinh ra và lớn lên tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), chị Nguyễn Thị Liên có gần 20 năm gắn bó với nghề bán ẩm thực. Kiên trì, sáng tạo và “có duyên với nghề”, chị đã tích cực tham dự các sự kiện, hoạt động liên quan đến ẩm thực trong và ngoài huyện, góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi những món ăn đặc trưng của quê hương.

Ẩm thực làng cổ Đường Lâm hấp dẫn du khách thập phương

PV |

Làng cổ Đường Lâm không chỉ được biết đến với các công trình tôn giáo, tín ngưỡng, di tích và nhà cổ mà nơi đây còn sở hữu những tri thức dân gian truyền thống lâu đời, đặc biệt là ẩm thực.

Ấn tượng tinh hoa ẩm thực 3 miền

Nguyễn Thế Chung |

Những ngày cuối tháng Tư năm nay, tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt (Quảng Trị) thơ mộng với biển xanh, cát trắng, nắng vàng đã sôi nổi diễn ra Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam 2023 chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”. Tại đây, người dân và du khách đã được trải nghiệm văn hóa ẩm thực ba miền Bắc -Trung - Nam hội tụ...