Đi tìm kỳ hoa dị thảo

Hoàng Táo |

Từ miền biển lên vùng rừng núi hoang sơ Quảng Trị đã sản sinh ra những loài kỳ hoa dị thảo. Có những loài hoa trắng muốt nở vào mùa xuân khiến bao người xao xuyến, cũng có những cây thân hình xù xì nhuốm màu rêu mốc thời gian.


Nổi bật lên ở vùng đồng bằng là cánh rừng 100 ha ở Rú Lịnh, thuộc xã Hiền Thành (huyện Vĩnh Linh), với nhiều loài thân gỗ hiếm sống lâu năm như lim xanh, gụ lau, huệng, thị, dẻ, nhiều cây làm thuốc như trầm hương, ngũ gia bì...

Xa hơn về phía tây, đến với xã Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa) vào đầu mùa hè, ta có thể bắt gặp những cây bằng lăng rừng nở trắng muốt cả một khoảng đồi. Xen lẫn với những ngôi nhà sàn đơn sơ, những thiếu nữ Vân Kiều gùi nông sản từ rừng về đem đến cảnh bình yên.

Tuy nhiên, chỉ khi đến với đỉnh núi Voi Mẹp cao 1.707 m, được mệnh danh là nóc nhà Quảng Trị, mới đúng là tận thấy những loài kỳ hoa dị thảo. Đỉnh núi hoang sơ, hiểm trở nên không mấy ai có cơ hội chinh phục.

Hoa đào bánh xe trên đỉnh Voi Mẹp.
Hoa đào bánh xe trên đỉnh Voi Mẹp.
Cây cổ thụ ở Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.
Cây cổ thụ ở Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.
Hoa đào chuông nở sau Tết.
Hoa đào chuông nở sau Tết.
Bằng lăng rừng nở rộ bên một bờ suối.
Bằng lăng rừng nở rộ bên một bờ suối.
Thú vị khi phát hiện gốc cây cổ thụ bên bờ suối.
Thú vị khi phát hiện gốc cây cổ thụ bên bờ suối.


Côn Cuôn - Người mang hoa về núi rừng

Hoàng Hải Lâm |

Bản Kỳ Tăng nằm tít trong xã Lìa, nhà Côn Cuôn nằm ở gần suối, chỗ có hai con đường, con đường bê tông xuống suối và con đường đất lên đồi. Vị thế ấy rất đẹp để trồng hoa. Vườn Côn Cuôn có gần chục khóm hoa dã quỳ, tới tiết lạnh cuối năm hoa vàng rực rỡ nên người Hướng Hóa (Quảng Trị) khi có dịp đi qua vùng Lìa đều ghé nhà Côn Cuôn để xem hoa, chụp ảnh. Và còn để nghe Côn Cuôn kể câu chuyện mình đem hoa về núi.

Góp hạt giống để nối dài những con đường hoa quê hương

XANH EWEC |

Cửa Việt chuyên đề “Những con đường hoa” là ấn phẩm do Tạp chí Cửa Việt phối hợp với Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị (XANH EWEC) thực hiện, vừa được ra mắt đầu tháng 7/2022.

Hoa và ký ức tôi

Thanh Ling |

Tôi có nhiều chuyến đi vào mùa xuân, khi hoa dại nở ven đường, hoa nở rộ trong vườn.

Ngắm nhìn hoa muồng hoàng yến nở vàng rực góc trời Thủ đô

Hoài Nam |

Cứ mỗi độ tháng Năm, tháng Sáu, muồng hoàng yến lại bung nở vàng rực trên khắp phố phường Hà Nội khiến nhiều trái tim xao xuyến phải dừng lại để chiêm ngưỡng.