Điểm du lịch nghỉ dưỡng mới ở miền Tây Quảng Trị

Kô Kăn Sương |

Sau gần một năm triển khai xây dựng, vừa qua, nhân dịp noel và tết Dương lịch, mô hình homestay Bảo Nguyên Xanh ở xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa chính thức đưa vào khai thác. Ngay ngày đầu khai trương đã có gần 300 khách đến tham quan mô hình. Đây hứa hẹn sẽ là điểm dừng chân lý tưởng trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua địa bàn huyện Hướng Hóa.


Xã Hướng Tân được coi là một vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, lợi thế nổi bật là khí hậu mát mẻ, đất đai phì nhiêu màu mỡ, nằm cận kề “cánh đồng điện gió” và cộng đồng dân tộc Vân Kiều với nhiều nét văn hóa đặc sắc.

Tận dụng lợi thế này, anh Lê Sỹ Huế quê ở xã Thanh Bính, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã đầu tư số tiền lớn xây dựng mô hình homestay Bảo Nguyên Xanh, góp phần phục vụ khách du lịch cộng đồng ở miền Tây Quảng Trị.

Trước khi đầu tư mô hình du lịch nghỉ dưỡng tại thôn Của, xã Hướng Tân, anh Huế đã có nhiều thời gian trải nghiệm cũng như tham khảo các mô hình homestay ở các địa phương khác như Đà Lạt, Đà Nẵng, Quảng Bình, Huế…

Homestay Bảo Nguyên Xanh đang đưa vào khai thác - Ảnh: K.S
Homestay Bảo Nguyên Xanh đang đưa vào khai thác - Ảnh: K.S

Nắm bắt được nét độc đáo riêng có của Hướng Tân để khai thác làm du lịch, năm 2021, anh Huế quyết định triển khai xây dựng dự án này và lấy tên là “Bảo Nguyên Xanh” . Anh thiết kế mô hình nghỉ dưỡng với quy mô khá lớn, kết cấu các hạng mục đa dạng và khoa học.

Trên tổng diện tích gần 2 ha, anh quy hoạch thành nhiều khu vực, bao gồm: khối nhà dịch vụ trung tâm với các công trình: khu đón tiếp, nhà điều hành, nhà ăn và quầy cà phê; khu vui chơi thiếu nhi, khu trưng bày, quảng bá văn hóa và sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của địa phương.

Khu vực nhà nghỉ gồm 10 -15 homestay riêng lẻ và 1 khu vực nhà nghỉ homestay tập thể cộng đồng. Kiến trúc các công trình nghỉ dưỡng được thiết kế theo hướng hiện đại kết hợp kiến trúc truyền thống của các dân tộc vùng cao Hướng Hóa. Bên cạnh đó, các khu vực ngắm hoa, “cánh đồng điện gió”; khu vực trồng hoa công nghệ cao, cây ăn quả, ao cá... và một số hạng mục phụ trợ khác nhằm tạo cho khung cảnh vừa lãng mạn nên thơ, vừa hiện đại phục vụ du khách chụp hình lưu niệm.

Để hoàn thiện các hạng mục quan trọng bước đầu này, anh Huế đã đầu tư tổng kinh phí trên 25 tỉ đồng, dự kiến cho giai đoạn đầu là 5 năm. Sau khi mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả, anh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng.

Điểm nhấn chính của mô hình là tổ hợp khép kín, phục vụ nhu cầu ngắm cảnh, vui chơi, nghỉ dưỡng, trải nghiệm nông nghiệp sạch cùng bản sắc văn hóa của địa phương. Đây đồng thời sẽ là mô hình điển hình về canh tác hữu cơ, sản xuất hoa công nghệ cao, rau và cây ăn quả đạt tiêu chuẩn. Mô hình cũng sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho các du khách gần xa có nhu cầu lưu trú, tìm hiểu về văn hóa, mảnh đất và con người miền Tây; là nơi các đơn vị trường học có thể lựa chọn thực hiện chương trình ngoại khóa cho học sinh đến trải nghiệm.

Khi đi vào hoạt động, homestay Bảo Nguyên Xanh sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 15 - 20 lao động địa phương; giúp quảng bá văn hóa, hình ảnh con người và mảnh đất Hướng Hóa một cách chân thật nhất, mang lại cho người trải nghiệm những cảm xúc mới.

Anh Huế chia sẻ: “Homestay mà tôi chọn đầu tư có vị trí đẹp, nằm gần các địa điểm tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, giao thông đi lại thuận tiện, gần trung tâm thị trấn Khe Sanh và đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chỉ hơn 20 km. Cách bố trí các hạng mục trong khu lưu trú Bảo Nguyên Xanh có những nét riêng, gần gũi, mang đậm nét văn hóa đặc sắc của người Vân Kiều.

Do đó, tôi tin khách du lịch sẽ có ấn tượng bởi phong cách trang trí độc đáo, lạ, bắt mắt ở Bảo Nguyên Xanh. Trên cơ sở những thuận lợi và kết quả bước đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để phát triển mô hình này, xây dựng Bảo Nguyên Xanh thành điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch khi đến Hướng Hóa. Sau khi đi vào hoạt động ổn định, chúng tôi sẽ hỗ trợ người dân trong vùng nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả và rau sạch hữu cơ, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương”.

Ngày 20/12/2022, homestay Bảo Nguyên Xanh được chọn làm địa điểm để UBND huyện Hướng Hóa phối hợp Phân viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế tổ chức hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện.Đây là dịp để chủ đầu tư quảng bá, giới thiệu mô hình có nhiều triển vọng ở huyện miền núi, đồng thời mở rộng kết nối các tour du lịch cộng đồng, tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm đời sống văn hóa địa phương.

Hy vọng, tết Nguyên đán 2023, khách du lịch trong và ngoài tỉnh sẽ hài lòng với điểm dừng chân mới, hấp dẫn như homestay Bảo Nguyên Xanh. Sau khi đưa vào khai thác, bình quân mỗi ngày mô hình đón hàng chục lượt người vào tham quan, nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ tại đây. Dự kiến tết Nguyên đán 2023 lượng khách sẽ tăng nhiều.

Đánh giá về mô hình du lịch nghỉ dưỡng này, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa Nguyễn Thị Huyền cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại thì homstay Bảo Nguyên Xanh là mô hình du lịch có quy mô và tổng kinh phí đầu tư lớn nhất tại huyện Hướng Hóa. Với sự đa dạng của các hạng mục cũng như dịch vụ, mô hình này khai thác được tiềm năng đất đai, khí hậu cũng như ”cánh đồng điện gió” tại địa phương.

Mặc dù mới đầu tư giai đoạn đầu, nhưng Bảo Nguyên Xanh đã tạo được sự chú ý của du khách. Hiện tại, các phòng, ban liên quan của huyện đang tập trung hướng dẫn để chủ đầu tư có điều kiện thuận lợi trong việc triển khai các hạng mục còn lại. Đây hứa hẹn sẽ là một điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch khi đến Hướng Hóa”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Du lịch Việt Nam chuẩn bị đón khách Trung Quốc

PV |

Toàn ngành Du lịch đang rất vui mừng trước thông tin: Từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc chính thức hủy bỏ việc kiểm dịch tập trung và xét nghiệm COVID-19 với khách quốc tế đến nước này. Du khách không phải nộp đơn xin mã y tế tại các đại sứ quán Trung Quốc trước khi khởi hành.

Du lịch đêm ở chốn linh thiêng

Hiếu Giang |

Một số di tích lịch sử như Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) quốc gia Trường Sơn, Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng mỹ thuật, làm cho không gian linh thiêng trở nên huyền ảo để đón các tour du lịch tâm linh, đưa du khách thăm viếng vào ban đêm. Đây là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, khác biệt, góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di tích lịch sử đang được tỉnh Quảng Trị quan tâm triển khai.

Một năm vượt khó của du lịch Việt Nam

Diệp Anh |

Sự chủ động, linh hoạt để phục hồi các hoạt động du lịch trên mọi phương diện, từ thị trường nội địa đến quốc tế sẽ tạo đà cho năm 2023.

Ngành du lịch châu Á chuẩn bị cho “làn sóng” du khách Trung Quốc

PV |

Các quốc gia châu Á đang chuẩn bị đón một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc khi các hạn chế về COVID-19 ở nước này được dỡ bỏ.