Du lịch Việt sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới hậu COVID-19

Mai Mai |

Lữ hành Việt cùng các địa phương trên cả nước đang rục rịch chuẩn bị cho chặng đường phục hồi thị trường nội địa với việc xây dựng hàng loạt tour mới, lạ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.


Chấp nhận sống chung an toàn với COVID-19 trong giai đoạn bình thường mới, lữ hành cả nước cũng như các địa phương đang rục rịch chuẩn bị cho ngày du lịch Việt mở cửa lại bầu trời nội địa.

Xác định nhu cầu, tâm lý và xu hướng xê dịch của người dân sẽ thay đổi sau đại dịch, các doanh nghiệp đã xây dựng khá nhiều sản phẩm mới, lạ để có thể đón khách ngay khi được phép.

Lữ hành cả nước cũng như các địa phương đang rục rịch chuẩn bị cho ngày du lịch Việt mở cửa lại bầu trời nội địa. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Lữ hành cả nước cũng như các địa phương đang rục rịch chuẩn bị cho ngày du lịch Việt mở cửa lại bầu trời nội địa. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Trải nghiệm mới với lữ hành

Du lịch gần, thân thiện môi trường và giàu trải nghiệm văn hóa bản là một trong những xu hướng hậu giãn cách. Hội Lữ hành Hà Nội và các doanh nghiệp như Hanoitourist, VietFoot Travel, Vietrantour, Asia Sun Travel đã xây dựng một số sản phẩm tour du lịch an toàn để thí điểm đón khách vào tháng 10-11 tới.

Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, ông Lê Hồng Thái chia sẻ đơn vị đã chuẩn bị một chiến dịch gồm năm nhóm sản phẩm bao gồm: Trải nghiệm du lịch Caravan an toàn; Du lịch MICE an toàn; Du lịch mùa Thu an toàn; Đặt phòng khách sạn an toàn; Homestay an toàn.

Trong đó, điểm nhấn là trải nghiệm du lịch Caravan, di chuyển tự lái xe hoặc theo nhóm riêng với 5 chương trình khởi hành hàng tuần: Caravan về thăm Đường Lâm-Làng cổ đất hai vua (1 ngày); Caravan Đông Tây Bắc-Tuyệt tác vùng cao (5 ngày/4 đêm); Caravan về Ninh Bình thăm Hoa Lư-Cố đô nghìn năm (2 ngày/1 đêm); Caravan Tây Bắc-Cảm xúc một góc trời (4 ngày/3 đêm); Caravan Sapa-vừa quen vừa lạ (3 ngày/2 đêm).

Chương trình Caravan Trở về cội nguồn-Linh thiêng đất Tổ (2 ngày/1 đêm) sẽ được khởi hành tối ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng. Đơn vị cũng đang xây dựng đề án đưa du lịch an toàn đến làng cổ Đường Lâm, Hà Nội thành chương trình du lịch an toàn mẫu, thí điểm.

Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ Du lịch bền vững Vgreen đã xây dựng nhiều tour trải nghiệm bằng xe đạp cho khách tham quan Hà Nội và quanh Thủ đô. Chương trình tour có nhiều lựa chọn như du lịch tại Hà Nội 1 ngày, tour Hà Nội-Ninh Bình-Nam Định 3 ngày 2 đêm, Hà Nội-Nam Định 2 ngày 1 đêm, Hà Nội-Hà Giang 3 ngày 2 đêm.

Đại diện Hội Lữ hành Hà Nội, ông Phạm Duy Nghĩa cho biết du lịch bằng xe đạp được thiết kế linh hoạt, phù hợp cho mọi đối tượng và lứa tuổi phù hợp với các chương trình đạp xe ngắn, tham quan di tích nổi tiếng của thành phố, hay len lỏi khám phá một Hà Nội mới lạ qua các cung đường mà chỉ có đạp xe mới có thể trải nghiệm được.

Là đơn vị triển khai tiên phong tour trong mùa dịch, sớm hơn rất nhiều so với các đơn vị bạn nhưng đại diện Saigontourist Group cho biết hầu hết sản phẩm đều nhằm mục đích tri ân lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch.

Sau 8 tour tham quan Cần Giờ và Củ Chi, đơn vị triển khai 5 tour Cần Giờ, khởi hành vào các ngày 25/9, 26/9, 2/10, 5/10, 7/10 và 3 tour Củ Chi khởi hành vào các ngày 27/9, 29/9, 1/10. Các tour được Saigontourist phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức theo chỉ đạo của lãnh đạo của Thành phố. Tổng số người phục vụ trong 8 tour lên đến hơn 1.000 người.

Các chương trình tour được tổ chức đảm bảo tính an toàn, đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch và tổ chức theo mô hình “bong bóng khép kín.”

Du khách trải nghiệm thiên nhiên Đường Lâm bằng xe đạp. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Du khách trải nghiệm thiên nhiên Đường Lâm bằng xe đạp. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Khách chủ yếu tham quan tại các điểm du lịch ngoài trời, không gian sinh thái rừng ngập mặn, sông nước tại Cần Giờ (“lá phổi xanh” của Thành phố Hồ Chí Minh), đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam nằm trong hệ thống các khu sinh quyển của thế giới vào năm 2000, hay các điểm tham quan dã ngoại tại Củ Chi (vùng “đất thép thành đồng”) nổi tiếng với hệ thống địa đạo chạy ngầm dưới lòng đất, có tổng chiều dài lên đến 250 km, đã được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2016. Cả hai địa phương này hiện đều là vùng xanh của Thành phố Hồ Chí Minh.

Du lịch an toàn ở các địa phương

Trước tình hình Hà Nội đã bắt đầu được nới lỏng các biện pháp giãn cách, lãnh đạo Sở Du lịch cho biết đang tập trung xây dựng điểm đến an toàn và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đa dạng sản phẩm phục vụ hút khách du lịch nội địa trong tình hình mới.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Trần Trung Hiếu cho hay hoạt động du lịch sẽ chuyển sang trạng thái bình thường mới bằng các quy chuẩn, quy trình an toàn, phù hợp với từng điểm đến, cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển, dịch vụ lữ hành và trong từng hoạt động, giao tiếp, phục vụ. Doanh nghiệp và du khách sẽ phải chủ động tuân thủ các quy trình, quy chuẩn, sản phẩm du lịch an toàn với di chuyển xanh, dịch vụ xanh.

“Thành phố Hà Nội đang hoàn chỉnh kịch bản hoạt động kinh tế theo từng diễn biến dịch. Các doanh nghiệp, đơn vị liên quan đến lĩnh vực du lịch cần bám sát các kịch bản này để hoạt động,” ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, ông Bùi Văn Mạnh cho biết sáng kiến về việc kết nối xanh sẽ góp phần tạo động lực cho những người làm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành để có thêm niềm tin vượt qua khó khăn từ đại dịch.

Là một trong những tỉnh vùng cao tích cực đầu tư cho phát triển du lịch những năm gần đây, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, ông Nguyễn Hồng Hải cho biết địa phương này dự kiến đón khách vào tháng 10 và cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình đón khách trở lại.

Du khách trải nghiệm Cát Bà. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Du khách trải nghiệm Cát Bà. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Địa phương đã có phương án phục hồi ngành du lịch với mục tiêu tập trung chủ yếu khai thác thị trường khách nội địa và các sản phẩm du lịch nội địa, đảm bảo khách đến Hà Giang sớm và an toàn nhất; tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giới thiệu danh lam thắng cảnh; rà soát dịch vụ, biện pháp phòng chống dịch tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ, khu, điểm du lịch và ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho lao động du lịch. Đặc biệt, địa phương sẽ phối hợp với các bên liên quan thực hiện khảo sát để so sánh, xây dựng các tiêu chí thực hiện du lịch an toàn…

Trong bối cảnh cần phải thích ứng nhanh và linh hoạt theo tình hình dịch bệnh, các địa phương cũng không thể “đơn thương độc mã phi nước đại” mà cần vai trò “nhạc trưởng,” dẫn dắt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục du lịch cùng các tiêu chí rõ ràng do các ban, ngành liên quan cùng tham gia đóng góp, xây dựng. Chỉ khi thật sự cùng nhau vì mục tiêu chung thì du lịch nội địa Việt mới có thể sớm phục hồi.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Hà Nội tất bật chuẩn bị cho các hoạt động phục hồi du lịch

Đinh Thuận |

Nhiều sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn đang được xây dựng, nhiều chương trình kích cầu sẵn sàng tung ra, trên cơ sở đảm bảo an toàn tối đa cho du khách và những người hoạt động trong ngành du lịch.

Khôi phục du lịch nội địa: Ưu tiên xây dựng sản phẩm du lịch 'xanh'

X.M |

Để thích ứng và chuẩn bị sẵn sàng khôi phục các hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới, các số Du lịch, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) cùng với các hiệp hội du lịch lên kế hoạch về tổ chức du lịch theo tiêu chí 'xanh', trước mắt thí điểm nội tỉnh.

Quảng Ninh: Thành phố Móng Cái lên kế hoạch kích cầu du lịch

Văn Đức |

Từ nay đến hết năm 2021, thành phố Móng Cái phấn đấu thu hút được khoảng 10.000 lượt khách du lịch, tổng thu ngân sách nhà nước về dịch vụ du lịch đạt khoảng 36 tỷ đồng.

Rục rịch mở lại tour du lịch nội địa

Thanh Mai |

Thành phố đã đón được một lượng khách nhất định đến Cần Giờ. Nền kinh tế, đời sống dân sinh ở đó đã được hồi phục phần nào.