Gio Châu vào vụ hoa Tết

Hoài An |

Những ngày này, người dân xã Gio Châu (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đang tập trung chăm sóc vụ hoa, cây cảnh phục vụ khách hàng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Với thời tiết diễn biến khá thuận lợi, cùng với kinh nghiệm lâu năm trong nghề kết hợp với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chú trọng đầu tư thêm một số loại hoa, cây cảnh mới, người trồng hoa ở Gio Châu hy vọng vào một vụ hoa Tết thu hiệu quả kinh tế cao...

Xã Gio Châu là địa phương sản xuất hoa, cây cảnh lâu năm và đã tạo dựng được thương hiệu. Xã có ưu thế là vùng bán sơn địa, trong đó diện tích đất nông nghiệp 922 ha. Nét nổi bật là hiện nay, người dân đã tập trung đầu tư vốn liếng, khoa học kỹ thuật để phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh theo hướng sản xuất quy mô lớn, có liên kết đầu ra ổn định thay cho việc trồng hoa, cây cảnh theo mô hình nhỏ lẻ trước đây.

Bí thư Đảng ủy xã Gio Châu Nguyễn Hữu Thi cho biết, Đảng ủy, UBND xã Gio Châu đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho các mô hình trồng hoa, cây cảnh phát triển, đạt hiệu quả cao, mang lại thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Nghề trồng hoa phát triển cũng kéo theo các ngành nghề khác phát triển theo như nghề đúc chậu hoa, dịch vụ vận tải, phân bón...

Anh Trần Ngọc Điệp hướng dẫn người lao động chăm sóc hoa phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 - Ảnh: HA
Anh Trần Ngọc Điệp hướng dẫn người lao động chăm sóc hoa phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 - Ảnh: HA

Từ khoảng năm 2006, hai anh Trần Ngọc Điệp và Trần Ngọc Nhân (thôn Hà Trung, xã Gio Châu) đã đầu tư phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh phục vụ Tết với các loại chủ lực như: hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa ly ly..., đã thu nhiều thành công bắt đầu từ năm 2007.

Đây chính là động lực để anh Điệp, anh Nhân tiếp tục đầu tư phát triển đa dạng mô hình hoa, cây cảnh với quy mô lớn hơn, có giá trị kinh tế cao, đồng thời trực tiếp sản xuất cây hoa giống nhằm vừa phục vụ trực tiếp cho mô hình của mình, vừa cung ứng cho thị trường trong, ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, các anh còn tư vấn tận tình, hướng dẫn, chia sẻ về kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nguồn vốn, cây hoa giống... cho người dân có nhu cầu đến học hỏi để xây dựng mô hình trồng hoa, cây cảnh. Từ mô hình tiên phong có hiệu quả của anh Điệp, anh Nhân, nhiều nông dân ở xã Gio Châu và một số địa phương lân cận đã học hỏi, nhân rộng mô hình trồng hoa cúc và một số loại hoa khác, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Anh Trần Ngọc Điệp cho hay, bình quân hằng năm, anh trồng trên 3.000 chậu hoa cúc các loại, hoa đồng tiền, ly ly, vạn thọ, thược dược, dạ yến thảo, hoa giấy, cây quất cảnh...; sản xuất và cung cấp khoảng 40 vạn cây hoa cúc giống cho người trồng hoa tại địa phương, các xã lân cận và thị trường ở Quảng Bình, Thừa Thiên Huế...

Lợi nhuận bình quân hằng năm từ 300 triệu đồng trở lên; giải quyết việc làm ổn định cho 7 lao động địa phương và hàng chục lao động thời vụ. Hiện nay, anh Điệp tiếp tục đầu tư mô hình hoa, cây cảnh phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với quy mô lớn hơn về số lượng lẫn chất lượng loại hoa, cây cảnh, kịp đưa ra thị trường phục vụ khách hàng và người dân tham quan dịp đầu xuân.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Ngọc Nhân cho biết, năm nay, thời tiết khá thuận lợi cho người dân làm nghề trồng hoa. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, nên cũng sẽ có ít nhiều ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh hoa Tết. Là người có nhiều kinh nghiệm về nghề trồng hoa, anh Nhân vẫn tiếp tục đầu tư cho vụ hoa tết Nguyên đán 2024 với quy mô lớn hơn.

Đến thời điểm hiện nay, anh trồng hơn 3.000 chậu hoa cúc, hoa ly ly, hoa đồng tiền, hoa hồng... và đang phát triển tốt. Anh còn trực tiếp sản xuất giống hoa cúc có số lượng lớn hơn so với năm trước đây, với khoảng 150-170 vạn cây giống phục vụ nhu cầu thị trường trong, ngoài tỉnh. Những ngày này, anh Nhân đang tập trung cho việc chăm sóc hoa, cây cảnh để kịp giao hàng cho các thương lái theo hợp đồng và lựa chọn những loại hoa, cây đẹp đến trưng bày và bán tại Công viên Fidel, TP. Đông Hà.

Ngoài mô hình trồng hoa, cây cảnh quy mô lớn của anh Điệp, anh Nhân, trên địa bàn xã Gio Châu có khoảng 50 hộ trồng hoa cúc và một số loại hoa khác có quy mô nhỏ lẻ, với diện tích khoảng 4 ha.

Phần lớn các hộ trồng hoa này đều lấy hoa cúc giống từ mô hình anh Điệp, anh Nhân về trồng. Tuy là trồng hoa có quy mô nhỏ ở ngay trên đất vườn nhà nhưng người trồng hoa vẫn có đầy đủ kinh nghiệm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để trồng, chăm sóc hoa đạt kết quả cao. Vì thế, có nhiều thương lái và người tiêu dùng trong, ngoài huyện vẫn đến mua sản phẩm hoa ngay tại nơi sản xuất nên đảm bảo đầu ra ổn định cho người trồng hoa ở xã Gio Châu.

Với điều kiện thời tiết khá thuận lợi và sự đầu tư nhiều công sức, tâm huyết, vốn liếng cho hoa, cây cảnh phát triển theo đúng kế hoạch thời vụ, người dân hy vọng sẽ tiếp tục thu về một vụ mùa hoa Tết thành công, góp phần khẳng định thương hiệu hoa Gio Châu trên thị trường trong, ngoài tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giá thuê mặt bằng Hội chợ hoa tết tại Công viên Fidel từ 5,1 - 11,1 triệu đồng/lô

Vũ Hoàng |

UBND TP. Đông Hà (Quảng Trị) vừa phê duyệt phương án cho thuê mặt bằng tổ chức Hội chợ hoa tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024 với giá thuê mặt bằng không tăng so với những năm trước. Cụ thể, Hội chợ hoa tết năm nay có 70 lô, diện tích từ 110 m2 - 275 m2/lô, với mức giá thuê từ 5,1 - 11,1 triệu đồng/lô.

Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc đa dạng hóa các loại hoa phục vụ Tết

Đức Việt |

Cùng với các loại hoa truyền thống như mọi năm, được sự hỗ trợ nguồn giống của thành phố, năm nay người dân Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đầu tư trồng thêm một số loại hoa mới để phục vụ nhu cầu, thị hiếu của khách hàng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Hiện nay, người trồng hoa nơi đây đang chạy đua với thời gian, khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, tập trung chăm sóc vườn cây để kịp có hoa bán trong dịp Tết.

Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024

PV |

Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón mừng năm mới, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế mới, động lực mới tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, Ban Bí thư yêu cầu cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Chi tiết lịch nghỉ tết Nguyên đán 2024

Hạ Vũ |

Bộ LĐ-TB&XB đã có thông báo chính thức về lịch nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.