Hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Trị với hai tỉnh Savannakhet và Salavan

Thanh Trúc |

Quảng Trị có lợi thế là chung đường biên giới phía Tây giáp với hai tỉnh Savannakhet, Salavan của nước bạn Lào và đặc biệt là tỉnh có Quốc lộ 9 nằm trên Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thuận lợi cho các ngành giao thông, thương mại, du lịch và hợp tác đầu tư. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực trong hợp tác phát triển với hai tỉnh Savannakhet, Salavan. Tuy nhiên, có thể thấy kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng mỗi nước, nhất là trên lĩnh vực du lịch.

Từ hơn chục năm trước, giấc mơ về tour du lịch “một ngày ăn cơm ba nước” xuất phát từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đi qua các tỉnh của hai nước Lào, Thái Lan đã sớm được hiện thực hóa với thủ tục tương đối nhanh gọn và nhiều điểm đến phong phú, hấp dẫn. Trải nghiệm “một ngày ăn cơm ba nước” là một hành trình thú vị với du khách khi được khám phá nhiều địa danh nổi tiếng ở Savannakhet như nhà đá Huan Hine, đền Phone, bảo tàng khủng long, thư viện cổ Hortai Pitok, chiếc cầu Hữu Nghị 2 nối Savannakhet của Lào và thành phố Mukdahan-cửa ngõ miền Đông Bắc Thái Lan...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thăm gian hàng của các tỉnh Lào, Thái Lan tại Hội nghị Hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông giữa Quảng Trị -Savannakhet - Mukdahan - Ảnh: T.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thăm gian hàng của các tỉnh Lào, Thái Lan tại Hội nghị Hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông giữa Quảng Trị -Savannakhet - Mukdahan - Ảnh: T.T

Những năm trở lại đây, vì tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp và nhiều điều kiện khách quan khác, hoạt động kết nối phát triển du lịch giữa các tỉnh của hai nước có phần chững lại. Mặc dù vậy, thực hiện biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các bên, trên lĩnh vực du lịch, hai bên đã triển khai tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế về du lịch trên Hành lang kinh tế Đông-Tây qua một số kênh thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử du lịch và Cụm Thông tin đối ngoại ở các cửa khẩu quốc tế, tổ chức các đoàn Famtrip, Caravan…nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch.

Tại Hội nghị Hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông giữa Quảng Trị-SavannakhetMukdahan giai đoạn 2022-2024 được tổ chức vào tháng 6/2022, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet Lingthong Sengtavanh cho biết, trong thời gian trước khi bùng phát COVID-19, sự tăng trưởng của ngành công nghiệp du lịch tỉnh Savannakhet có chiều hướng tốt lên. Điều này được thể hiện qua sự phát triển và mở rộng của các đơn vị kinh doanh du lịch như khách sạn nghỉ dưỡng, nhà hàng, quán bar, khu vui chơi giải trí và du lịch.

Trong năm 2018, số lượng khách du lịch đến với tỉnh là 603,623 người, mang đến nguồn thu gần 30 triệu USD. Vào năm 2021, lượng khách du lịch quốc tế giảm, lực lượng lao động trong ngành du lịch bị ảnh hưởng, thiếu việc làm. Để khắc phục các ảnh hưởng nói trên, nước CHDCND Lào cũng như Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch đã đưa ra phương hướng để vượt qua và phục hồi ngành du lịch của nước CHDCND Lào; trong đó đề xuất 3 phương án và cũng là kế hoạch cải tổ nhằm đưa ngành du lịch Lào sớm trở về trạng thái ban đầu như: Du lịch trong nước, du lịch theo hình thức kết nối đối tác, du lịch sinh thái và du lịch bền vững...

So với các địa phương khác, Quảng Trị có tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên du lịch tự nhiên. Ngoài hệ thống di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng, đồ sộ và độc đáo gồm 441 di tích, Quảng Trị có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái với 75 km bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp như Cửa Tùng, Cửa Việt, Mỹ Thủy và đảo Cồn Cỏ..., có nhiều cánh rừng nguyên sinh với nhiều động, thực vật quý hiếm như Rú Lịnh, Trằm Trà Lộc, Khe Gió.., có nhiều hang động, suối nước nóng và thác nước ở Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa.

Trong đó, đảo Cồn Cỏ với nét đẹp tự nhiên của hòn đảo hoang sơ là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Đảo Cồn Cỏ có giá trị về địa chất và sinh thái cảnh quan như một bảo tàng thiên nhiên với các thềm đá ba dan độc đáo dọc bờ biển, các bãi tắm nhỏ hoang sơ được tạo thành từ vụn san hô, sò, điệp, cát... nước biển trong, nhiệt độ nước biển ổn định. Động vật trên đảo tuy không nhiều song chủng loại khá độc đáo. Người dân các tỉnh của Lào và Thái Lan nằm trên Hành lang kinh tế Đông-Tây không có biển nên việc khai thác tuyến du lịch biển đảo khi đến với Quảng Trị là rất tiềm năng.

Trong những năm qua, ngành du lịch Quảng Trị đã có bước phát triển. Công tác định hướng, quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, quy hoạch nhánh đã được quan tâm xây dựng làm cơ sở cho việc đầu tư phát triển du lịch đúng hướng và bền vững. Tại tỉnh Quảng Trị đã hình thành nhiều loại hình du lịch như: Du lịch hoài niệm hồi tưởng, du lịch đường bộ qua Hành lang kinh tế ĐôngTây, du lịch sinh thái biển đảo, du lịch lễ hội văn hóa, tâm linh…

Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Đông Hà, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Phạm Công Vinh chia sẻ: “Tour du lịch có khả năng thu hút khách tham quan đến từ các tỉnh của Lào, Thái Lan nói chung là du lịch biển đảo, du lịch sinh thái rừng, nghỉ dưỡng, du lịch nghiên cứu văn hóa dân tộc, tâm linh. Du khách của các tỉnh bạn Lào có thể về tham quan, nghỉ ngơi, tắm biển, thưởng thức hải sản của tỉnh Quảng Trị vào những dịp cuối tuần, với tour 3 ngày, 2 đêm (từ thứ 6 đến Chủ nhật hằng tuần).... Đặc biệt, Hiệp hội Du lịch tỉnh đang tập trung nghiên cứu chương trình tour “một ngày ăn cơm ba nước” nhằm thu hút một lượng lớn du khách của khu vực phía Bắc Việt Nam qua các tỉnh của Lào, Thái Lan”.

Theo điệu lăm vông - Ảnh: ÂU VIỆT HƯNG
Theo điệu lăm vông - Ảnh: ÂU VIỆT HƯNG

Để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Trị với hai tỉnh Savannakhet và Salavan trong thời gian tới, cần đẩy mạnh việc kết hợp quảng bá điểm đến chung của ba địa phương thông qua việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch trên 1 fanpage chung và nền tảng số của ngành du lịch từng địa phương. Củng cố và nâng cao chất lượng của một số tour du lịch truyền thống như “Một ngày ăn cơm ba nước” để khôi phục lại lượng khách từ Thái Lan qua Lào-Quảng Trị và ngược lại.

Đẩy mạnh hợp tác trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch giữa ba tỉnh Quảng TrịSavannakhet-Salavan; thường xuyên hợp tác xây dựng các sản phẩm truyền thông giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người, các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử văn hóa của mỗi tỉnh để tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng của các tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo các tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tại mỗi tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục, giảm thiểu các rào cản, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện tốt nhất để Nhân dân giữa ba tỉnh qua lại giao thương, tham quan du lịch, nhất là các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chill cùng đêm nhạc Mây Chân Trời trên đỉnh Trường Sơn

Bảo Phú |

Những năm gần đây, Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn được ví như Đà Lạt thứ hai của Việt Nam, chính vì thế nhiều loại hình homestay, bungalow cũng có xu hướng phát triển nhiều hơn. 

Ngất ngây với vẻ đẹp Sapa khi vào mùa lúa chín

PV |

Thời điểm này, Sapa được du khách yêu mến gọi bằng cái tên “Mùa vàng” bởi màu nắng thu dịu ngọt, màu lúa chín phủ khắp những thửa ruộng bậc thang, để thưởng lãm vẻ đẹp tuyệt diệu của thiên nhiên.

Lễ hội khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

PV |

Lễ hội khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 được tổ chức từ tháng 9/2022 sẽ bao gồm một chuỗi sự kiện, hoạt động đặc sắc.

Đà Nẵng đã sẵn sàng cho Lễ hội du lịch Golf năm 2022

Trần Lê Lâm |

Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng năm 2022 và Giải golf Phát triển châu Á là sự kiện mang tầm quốc tế, dự kiến sẽ đón chào 144 golfer đến từ 17 quốc gia tham dự.