Khai trương tour du lịch cộng đồng thôn Chênh Vênh

Hoàng Táo |

Tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV) tại Quảng Trị phối hợp UBND huyện Hướng Hóa, người dân thôn Chênh Vênh vừa khai trương tour du lịch sinh thái khám phá rừng cộng đồng thôn Chênh Vênh.

Tour kết hợp tìm hiểu đời sống người dân tộc thiểu số Vân Kiều bản địa với khám phá thắng cảnh thiên nhiên là thác Chênh Vênh và rừng tre trúc, rừng tự nhiên nguyên sinh. Tại cụm dân cư Rờ Vê, du khách trải nghiệm cuộc sống của người dân Vân Kiều, mua bán nông sản địa phương. Sau đó, du khách đến với thác Chênh Vênh, một thắng cảnh hùng vĩ giữa núi rừng Trường Sơn; đến thăm đồi Sa Mươi (nghĩa là sương mù), là khu vực người dân chăn thả gia súc và làm nương rẫy. Ngọn đồi này là một đồng cỏ rộng hơn 20 ha, nằm trên đỉnh đèo Sa Mù cao hơn 1.000 m, một điểm lý tưởng để ngắm mây bay giữa các đỉnh núi.

Người dân thôn Chênh Vênh chuẩn bị các món ăn thết đãi du khách. Ảnh: Hoàng Táo
Người dân thôn Chênh Vênh chuẩn bị các món ăn thết đãi du khách. Ảnh: Hoàng Táo

Trong tour, du khách trải nghiệm rừng tre trúc bạt ngàn, rừng nguyên sinh có chứng chỉ Quản lý rừng bền vững FSC. Cánh rừng này rộng gần 1.000 ha, do chính người dân Chênh Vênh chung tay bảo vệ, giữ gìn. Tối đến, người dân sẽ đãi khách những món ẩm thực bản địa như xôi nếp rẫy, gà, heo nướng, các món rau rừng, măng luộc… Du khách có thể lựa chọn ngủ trong nhà sàn hoặc ngủ lều trên đỉnh đồi Sa Mươi để ngắm bình minh. Ngoài ra, tùy vào từng thời điểm trong năm, du khách còn được chứng kiến các lễ hội đặc sắc của người Vân Kiều như tết cơm mới, lễ cưới hỏi…

Để đưa tour vào hoạt động, tổ chức MCNV hỗ trợ người dân xây dựng mới nhiều nhà sàn, cải tạo nhà sàn truyền thống, quầy trưng bày nông sản, tập huấn kỹ năng làm du lịch… cho người dân. Ông Phạm Trọng Hổ, Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa đánh giá: “Hỗ trợ của MCNV mở ra cho Chênh Vênh hướng đi mới, làm du lịch gắn với bảo vệ rừng. Hy vọng đây là mô hình điểm để huyện nhân rộng”.

Thôn Chênh Vênh có diện tích 1.500 ha, với 130 hộ, 440 khẩu, 100% người dân là dân tộc Vân Kiều. Thôn nằm sát đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, được bao bọc bởi núi rừng, sông suối, đồi núi hoang sơ, hùng vĩ, đặc biệt là thắng cảnh thác Chênh Vênh. Nông sản đặc trưng ở vùng này là măng rừng, nếp than, rượu bản…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thôn Chênh Vênh, điểm du lịch hấp dẫn tại Bắc Hướng Hoá

Phan Bảo Phú |

Tối ngày 20/4/2022 tại thôn Chênh Vênh (Hướng Hóa, Quảng Trị), Văn phòng Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam (MCNV) phối hợp với UBND xã Hướng Phùng tổ chức chương trình Du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng gắn với quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC.

Người giữ rừng ở thôn Chênh Vênh

Minh Long |

Năm 2017, thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng được huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) giao quản lý gần 700 ha rừng. Từ đó đến nay, diện tích rừng này được bảo vệ chu đáo, phát triển tốt, đặc biệt từng bước hạn chế tình trạng khai thác, phá rừng, săn bắt động vật trái quy định. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của ông Hồ Văn Chiến, Trưởng Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn Chênh Vênh.

Mô hình homestay tại thôn Chênh Vênh sẽ phục vụ du khách từ tết Nguyên đán Nhâm Dần

Kăn Sương |

Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, hỗ trợ người dân tham gia làm du lịch tại các địa phương, Tổ chức Ủy ban  Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) đã phối hợp với huyện Hướng Hóa và xã Hướng Phùng xây dựng mô hình du lịch cộng đồng (homestay) tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị). Qua hơn 4 tháng triển khai, đến nay các hạng mục còn lại của mô hình đang gấp rút hoàn thiện để kịp đưa vào hoạt động, phục vụ khách du lịch vào dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022.

Khảo sát xây dựng mô hình homestay tại thôn Chênh Vênh

Kăn Sương |

Trong 2 ngày 22, 23/6/2021, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hướng Hóa và UBND xã Hướng Phùng tổ chức khảo sát thực tế tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị) để xây dựng mô hình du lịch cộng đồng (homestay).