Khẩn trương phục hồi hoạt động của ngành du lịch

PV |

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, để phục hồi nhanh chóng, ngành du lịch cần phải chú ý đến thị trường nội địa trước, sau đó là thị trường quốc tế nếu có điều kiện.

Ngày 22/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức diễn dàn “Tác động của đại dịch COVID-19 - Hành động quyết liệt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”, được phát trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội YouTube.

Khuôn viên Saigon Phu Quoc Resort & Spa (Phú Quốc) được chỉnh trang trước khi đón khách trở lại. Ảnh: TTXVN phát
Khuôn viên Saigon Phu Quoc Resort & Spa (Phú Quốc) được chỉnh trang trước khi đón khách trở lại. Ảnh: TTXVN phát

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, Bộ rất mong muốn khôi phục nhanh chóng hoạt động của ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Theo đó, ngành tập trung sớm nguồn lực, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch du lịch Việt Nam. Quy hoạch sẽ là nhiệm vụ cũng vừa là giải pháp của ngành du lịch nước ta.

Cụ thể, Tổng cục Du lịch phải kết nối với các địa phương để bản đồ du lịch thể hiện được tính toàn diện; rà soát, thẩm định, nâng cấp, làm mới các sản phẩm du lịch. Chỉ tiêu đặt ra là mỗi tỉnh, thành phố phải có một sản phẩm du lịch độc đáo, kết nối các sản phẩm du lịch để tạo điểm nhấn, đẩy mạnh các hoạt động lữ hành...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn “Tác động của đại dịch COVID-19 - Hành động quyết liệt của Ngành VHTTDL”. (Ảnh: Tổ quốc)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn “Tác động của đại dịch COVID-19 - Hành động quyết liệt của Ngành VHTTDL”. (Ảnh: Tổ quốc)

Đối với các địa phương đã kiểm soát được dịch COVID-19 nhanh chóng chủ trì, phối hợp, kết nối với các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp để tổ chức diễn đàn, hội nghị xúc tiến quảng bá, đầu tư để du lịch “sống lại”. Bộ trưởng nhấn mạnh việc phải làm cho du lịch đi vững trên đôi chân của mình, trong đó chú ý thị trường nội địa và tiếp đó là thị trường quốc tế khi có điều kiện.

Một vấn đề được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, là cần nhanh chóng đưa Quỹ hỗ trợ phát triển vào hoạt động để tăng cường nguồn lực cho công tác xúc tiến, quản bá du lịch đạt hiệu quả cao hơn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Chính phủ có chính sách vaccine phòng COVID-19 riêng cho một số trung tâm du lịch trọng điểm, tạo môi trường an toàn để có thể khôi phục hoạt động du lịch nội địa và thu hút khách quốc tế đi du lịch Việt Nam.

Thành phố Hội An về đêm. (Ảnh: Luxstay)
Thành phố Hội An về đêm. (Ảnh: Luxstay)

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do tác động của dịch COVID-19 nên lượng khách du lịch sụt giảm nhiều, tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch. Năm 2020 khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80% so với năm 2019, khách du lịch nội địa giảm 34%, tổng thu từ khách du lịch giảm 59%. Trong 8 tháng của năm 2021, khách du lịch nội địa đạt 31,2 triệu lượt (giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó có 16,1 triệu lượt khách nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ khách du lịch 8 tháng qua đạt khoảng 136.520 tỷ đồng.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Ninh Bình đón khách bằng loạt tour du lịch trực tuyến

Hải Nam |

Từ tháng 9 đến tháng 12, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Ninh Bình tổ chức hàng loạt tour du lịch trực tuyến độc đáo như khám phá Cố đô Hoa Lư hay cách làm đặc sản mắm tép Ninh Bình.

Đưa cà phê trở thành "đại sứ du lịch" Việt Nam

Hải Nam |

Ngành du lịch và cà phê vẫn còn rất nhiều cơ hội hợp tác chưa được khai phá. Hoạt động du lịch sẽ đóng góp cho sự phát triển của ngành cà phê, đồng thời câu chuyện văn hóa cà phê sẽ trở thành một điểm nhấn để thu hút du khách.

Quảng Ninh khôi phục lại các hoạt động du lịch nội tỉnh

Vũ Miền |

Từ 0h ngày 21/9/2021, Quảng Ninh mở lại một số hoạt động du lịch nội tỉnh gắn với việc kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Củ Chi, Cần Giờ chính thức thí điểm mở cửa đón khách du lịch

Hải My |

Cần Giờ và Củ Chi, hai địa bàn cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 đã được chọn để mở lại các chương trình du lịch. Tour du lịch thực hiện theo phương thức “khép kín”.