Không khí Bun Pimay Lào 2021

Tổng hợp |

Người dân trên khắp cả nước Lào đón tết cổ truyền Bun Pimay 2021 trong không khí thận trọng, những vẫn duy trì các nghi lễ truyền thống.

Người dân, Phật tử ở tỉnh Xieng Khuang tham gia nghi lễ “Sày Bạt, Nhạt Nặm” và tắm Phật truyền thống để chào mừng năm mới, cầu nguyện cho bản thân và gia đình những điều may mắn, tốt đẹp trong cuộc sống.

 

 Lãnh đạo chính quyền thành phố Vientiane hôm 14/4 tham dự lễ tắm Phật Phra Chao Ong Kham ở quảng trường That Luang để chào mừng năm mới Bun Pimay theo truyền thống. Đoàn cũng có mặt phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, bà Naly Sisoulith.

 
 

 Người dân thành phố Vientiane thực hiện nghi lễ tắm Phật, té nước truyền thống vào nhà sư và người thân trong gia đình để bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng. Các hoạt động trong kỳ nghỉ Bun Pimay diễn ra trong không khí hân hoan, phản ánh đậm nét văn hóa đậm bản sắc của nhân dân Lào các dân tộc.

 

 Vào dịp năm mới Bun Pimay, người dân Lào tiến hành dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, chuẩn bị hoa đèn, nước thơm, lễ vật đến dâng tại các chùa để bày tỏ lòng thành kính với Đức Phật, tổ tiên. Ảnh người dân tỉnh Phongsaly, miền bắc Lào tắm Phật trong những ngày giao thời giữa năm cũ và năm mới.

 

 Năm nay, mặc dù chính phủ Lào bật đèn xanh cho việc tổ chức Bun Pimay khi cách đây một năm, sự kiện này hoàn toàn bị cấm. Tuy nhiên, các hoạt động vui chơi và tụ tập đông người tiếp tục bị hạn chế để phòng ngừa rủi ro lây nhiễm Covid-19.

 

 Người dân tỉnh Bokeo, miền bắc Lào thực hiện nghi lễ “Sày Bạt” nhân dịp năm mới Bun Pimay 2021.

 
 
 
 
 

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Du học sinh Lào đón tết truyền thống Bunpimay trong vòng tay bạn Việt

PV |

Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF) vừa tổ chức Tết truyền thống cho 23 sinh viên Lào đang theo học tại đây.

Đón tết cổ truyền Bunpimay ở Quảng Trị

Thu Hạ |

Hòa trong niềm vui chung của nhân dân các bộ tộc Lào chào đón tết Bunpimay 2021, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ mừng tết Bunpimay cho lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường. Hoạt động này góp phần tạo không khí vui tươi, tiếp thêm động lực cho lưu học sinh Lào trong học tập cũng như thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Thanh niên Việt-Lào-Campuchia giao lưu nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây

Hồng Đạt |

Chương trình giao lưu dịp Tết Chôl Chnăm Thmây mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer có các hoạt động sôi nổi như các trò chơi dân gian, lễ hội té nước, giao lưu văn hóa ẩm thực...

Trao quà, chúc tết Lào ở cột mốc biên giới

Phan Vĩnh |

Tại cột mốc biên giới, những phần quà chúc tết cổ truyền của Biên phòng Việt Nam đã trao cho cán bộ và nhân dân các bộ tộc Lào anh em.