Làng hoa An Lạc hối hả vào vụ hoa Tết

Hiếu Giang |

Thời điểm này, các hộ trồng hoa ở làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đang bước vào vụ trồng và chăm sóc hoa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Khác với mọi năm, do thiệt hại nặng nề vì đợt mưa lũ lịch sử vừa qua nên năm nay, các hộ trồng hoa làng An Lạc vừa nỗ lực phục hồi số hoa đã bị hư hại, vừa tập trung chăm sóc các loại hoa ngắn ngày để kịp phục vụ Tết. Không khí ở làng hoa truyền thống này khá tất bật và khẩn trương.

Trong tiết trời lạnh giá của những ngày đầu năm 2021, làng hoa An Lạc trở nên nhộn nhịp hơn, hối hả hơn. Mọi người ai ai cũng tất bật chăm sóc vườn hoa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán đang cận kề. Có thâm niên trồng hoa hàng chục năm nay, anh Trịnh Đức Quang ở Khu phố 3, phường Đông Giang hiện đang tập trung thực hiện những công đoạn cuối cùng cho vụ hoa Tết.

Người trồng hoa làng An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà tích cực chăm sóc hoa để kịp cung ứng ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 -Ảnh: ĐV​
Người trồng hoa làng An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà tích cực chăm sóc hoa để kịp cung ứng ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 -Ảnh: ĐV​

Vụ này, gia đình anh Quang trồng được 3.000 chậu hoa cúc các loại, hoa Dạ yến thảo, Ngọc thảo và 2.000 cây hoa Đồng tiền. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua nên vườn hoa của anh bị hư hại gần 500 chậu hoa cúc và hư hại hoàn toàn hoa Đồng tiền. Để kịp thời phục vụ thị trường hoa Tết Nguyên đán cũng như khôi phục sản xuất, anh Quang đã trồng lại lần 2 các loại hoa treo và hoa Đồng tiền, đồng thời chăm sóc những chậu hoa cúc còn chưa bị hư hại. Anh Quang chia sẻ: “Mưa bão vừa qua gây thiệt hại số lượng khá lớn hoa của gia đình tôi. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng trồng lại và chăm sóc nên đến thời điểm này vườn hoa đã hồi phục, sẵn sàng đưa ra thị trường bán Tết”. Cũng như gia đình anh Quang, gia đình ông Hoàng Hữu Quốc cũng đang khẩn trương chăm sóc để hoa được thu hoạch đúng vụ, nhất là hoa cúc. Hiện tại, thời tiết khá thuận lợi, hoa của gia đình anh Quang, anh Quốc cũng như nhiều hộ trồng hoa ở phường Đông Giang phát triển tốt, hứa hẹn một mùa hoa mang lại thu nhập cao cho người dân, để phần nào bù đắp lại thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ông Quốc phấn khởi cho biết: “Vào đầu vụ hoa, bà con chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn do mưa lũ kéo dài, hư hại lớn. Nhưng gia đình đã khắc phục khó khăn, bên cạnh khôi phục một số loại hoa ít hư hại thì còn trồng bổ sung thêm một số giống hoa ngắn ngày như hoa Thọ, Thược dược, Dạ yến thảo, Mai yến thảo… để duy trì hoa bán Tết và đảm bảo nguồn thu nhập. Đến nay vườn hoa đã phát triển tốt, ra nụ đều và hứa hẹn sẽ đồng loạt nở đúng Tết”.

Vụ hoa Tết năm nay, Tổ hợp tác hoa An Lạc, phường Đông Giang trồng được 35.000 chậu cây cảnh, hoa các loại. Trong đó hoa Cúc 18.000 chậu, 25.000 chậu hoa các loại như Dạ yến thảo, Mắt nai, Bát tiên, Đồng tiền, Mai yến thảo…Và 2 ha diện tích hoa vườn. Để đảm bảo nguồn hoa phục vụ nhu cầu hoa Tết năm nay, thời điểm này các hộ trồng hoa đang tích cực tuân thủ khung lịch thời vụ, tập trung chăm sóc các loại hoa để kịp thời cung ứng ra thị trường sắp tới. Vụ hoa Tết hằng năm là vụ mang lại nguồn thu nhập khá lớn cho người trồng hoa làng An Lạc, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống, tạo việc làm cho lao động địa phương. Ông Hoàng Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Giang cho biết: “Vụ hoa vừa rồi dù bị thiệt hại khá lớn do mưa lũ nhưng bà con đã nỗ lực khôi phục và trồng mới nhiều loại hoa ngắn ngày. Đến thời điểm này các vườn hoa ở phường Đông Giang đang được chăm sóc phát triển tốt, nếu thời tiết thuận lợi thì từ nay đến Tết Nguyên đán chắc chắn người trồng hoa của địa phương sẽ có vụ hoa thắng lợi”. Để đảm bảo một mùa hoa Tết bội thu, hiện nay người trồng hoa làng An Lạc đang chủ động theo dõi tình hình thời tiết và đã có những biện pháp chăm sóc phù hợp, kịp thời để giúp cây hoa sinh trưởng, phát triển tốt và nở hoa đúng dịp Tết.

Năm nay, địa điểm bán hoa Tết ở thành phố Đông Hà đã được chuyển lên Công viên Fidel. Người trồng hoa làng An Lạc cũng có những băn khoăn. Anh Quang và anh Quốc bày tỏ nguyện vọng: Mưa lũ và dịch bệnh khiến người dân nói chung và người trồng hoa nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Vậy nhưng năm nay, chúng tôi được biết khi chuyển địa điểm lên công viên Fidel, giá thuê mặt bằng bán hoa tăng cao hơn so với ở địa điểm cũ. Ngoài ra, lên địa điểm mới xa hơn nên chưa biết sức tiêu thụ hoa như thế nào. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cấp, ngành xem xét giảm một phần mức phí thuê mặt bằng hoặc ban hành mức giá cho thuê hợp lý hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tết 2021 đến Đà Nẵng ghé “Chợ Tình”

Thùy Trang |

Nếu đang phân vân không biết làm gì cho hết mấy ngày Tết thì hãy đến với “Chợ tình” với tình yêu và âm nhạc tại Đà Nẵng.

Quảng Trị đề nghị hỗ trợ hơn 800 tấn gạo cho người dân vùng thiên tai dịp Tết Nguyên đán

Tiến Nhất |

Ngày 14/1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh đã có văn bản gửi Trung ương đề nghị hỗ trợ hơn 800 tấn gạo tới nhân dân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong dịp tết Nguyên đán 2021

Thiên Sơn |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạm, lượng người xuất nhập cảnh trái phép những ngày gần tết tăng đột biến. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã tăng cường tuần tra đường biên giới.

Nông dân An Lạc nỗ lực cứu hoa tết

Hiếu Giang |

Thời tiết bất thường, mưa lũ kéo dài trong thời gian qua đã khiến hàng chục nghìn chậu hoa tết ở làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà bị hư hại nặng nề, trong đó ước tính mất trắng hơn 70% số chậu hoa khiến người dân điêu đứng. Hiện các hộ trồng hoa nơi đây đang nỗ lực cứu vớt số hoa còn lại, đồng thời khẩn trương chuẩn bị trồng lứa hoa mới để kịp thời cung ứng ra thị trường tết sắp tới.