Mang ẩm thực Quảng Trị đến với người xa quê

Hoài Diễm Chi |

Có công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh với một chuyên ngành không hề liên quan đến ẩm thực nhưng chị Phan Bùi Bảo Tuyên (sinh năm 1981) quê ở xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, vẫn dành tình cảm đặc biệt cho những món ăn của quê hương. 

Xa quê lập nghiệp, hương vị quê nhà mộc mạc, bình dị khiến chị lưu luyến khó quên, để rồi từ đó quyết định mở quán ăn 74 Quán với ước mong mang ẩm thực Quảng Trị đến những người xa quê cũng như thực khách muôn nơi. Quán của chị chế biến ra những món đặc sản đậm tình, đậm vị quê nhà rất đặc trưng trên đất Sài thành…

Ước mong quảng bá ẩm thực quê hương

Phan Bùi Bảo Tuyên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh, Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng. Với năng khiếu ngoại ngữ, Bảo Tuyên sớm làm công việc hướng dẫn viên du lịch từ khi còn là sinh viên. Ra trường, chị tìm được nhiều công việc tốt ở những công ty nước ngoài.

74 Quán -điểm đến thân thuộc của những người Quảng Trị xa quê - Ảnh: D.C
74 Quán -điểm đến thân thuộc của những người Quảng Trị xa quê - Ảnh: D.C
Năm 2006, Bảo Tuyên vào TP.Hồ Chí Minh làm việc tại một công ty của Singapore chuyên phân phối các dòng sản phẩm cho xe ô tô. Năm 2008, sau khi lập gia đình, chị cùng chồng mở một công ty sản xuất nội thất chuyên xuất khẩu sang Nhật Bản và Úc. Chị tâm sự: “Trước đây, ba mẹ mình có một quán ăn nhỏ ở TP. Đông Hà. Ký ức về những món ăn chỉ riêng Quảng Trị mới có luôn in đậm trong tâm trí mình.

Đến khi xa quê, công việc bận rộn nhưng mình vẫn luôn canh cánh trong lòng suy nghĩ rằng tại sao Quảng Trị có nhiều món ngon nhưng khi vào miền Nam hỏi thì rất ít người biết và ít nơi bán. Khi biết ý tưởng mở quán ăn thì gia đình, ba mẹ mình đều không ủng hộ vì hiểu rõ những khó khăn, vất vả của việc kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên mình vẫn ấp ủ sẽ thực hiện được giấc mơ mang đặc sản quê hương quảng bá cho nhiều người biết đến”.

Năm 2012, chị Bảo Tuyên và chồng quyết định mở quán ăn mang tên 74 Quán tại địa chỉ số 47 Núi Thành, Phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Sau thời gian dài thuyết phục và giải thích cho ba mẹ hiểu, chị dần nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình ở quê.

Cụ thể, việc thu mua các nguyên vật liệu và thực phẩm ở quê nhà đều do ba mẹ chị mua giúp rồi gửi vào. Ba mẹ của chị Bảo Tuyên là những người rất tâm huyết với các món ăn quê nhà và có kinh nghiệm trong việc lựa chọn nguyên liệu, gia vị cho những món ăn đặc sản Quảng Trị.

Vì vậy khi mở quán, mỗi lần lên thực đơn chị vẫn thường xuyên hỏi ý kiến của ba mẹ. Theo chị Bảo Tuyên, muốn chế biến được món ăn đúng chất Quảng Trị, ngoài nguyên vật liệu thì khâu nêm nếm gia vị cũng rất quan trọng, đó là phải tuân thủ đúng quy trình tẩm ướp thì mới ra được hương vị đặc trưng của mỗi món ăn.

Chị Bảo Tuyên tham gia tích cực các hoạt động từ thiện, tài trợ cho nhiều giải thể thao của người Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: D.C
Chị Bảo Tuyên tham gia tích cực các hoạt động từ thiện, tài trợ cho nhiều giải thể thao của người Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: D.C
Bằng cái tâm của mình, chị Bảo Tuyên đích thân kiểm tra nguyên liệu, sơ chế rồi tẩm ướp và nấu nướng. Những món ăn giản dị, đậm vị quê như bún nghệ, bánh ướt, gà bóp rau răm, gà kho ném, bánh bột lọc, sứa chấm ruốc… do chính tay chị chế biến dần dần tạo nên “thương hiệu” cho quán ăn nhỏ của gia đình chị.

Ước mong quảng bá nét ẩm thực đặc trưng của quê hương đã được chị hiện thực hóa. 74 Quán ngày càng được nhiều người biết đến, trở thành địa chỉ quen thuộc cho biết bao người Quảng Trị giữa lòng Sài thành nhộn nhịp…

Điểm đến thân thuộc của người Quảng Trị xa quê

Đã 11 năm kể từ ngày 74 Quán ra đời, nhiều người lấy làm lạ khi một quán ăn nhỏ, nằm ở vị trí không phải trung tâm nhưng luôn đông khách và rộn ràng tiếng nói cười. Khách đến quán của chị Bảo Tuyên đa phần là đồng hương Quảng Trị. Đó là những người công nhân, nhân viên văn phòng, diễn viên, ca sĩ hay những người đang giữ chức vụ cao ở một doanh nghiệp, công ty nước ngoài...

Điểm chung của họ là yêu thích hương vị của món ăn quê nhà và 74 Quán đã trở thành điểm đến của những người Quảng Trị xa quê từ bao lâu nay. “Một quán ăn muốn thành công thì phương thức giao tiếp, thái độ phục vụ rất quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là có món ngon và hợp khẩu vị khách hàng.

Để giữ được đúng chất món ăn Quảng Trị, ngoài việc tự mình làm đầu bếp thì Bảo Tuyên luôn học hỏi, lắng nghe ý kiến của thực khách sau khi thưởng thức mỗi món ăn. Ban đầu khi mở quán, phân khúc khách hàng mà mình hướng đến dĩ nhiên là những người xa quê đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh.

Thế nhưng qua một thời gian hoạt động, nhiều thực khách tuy không phải người Quảng Trị cũng đã bị mê hoặc những món ăn cay nồng, đậm đà rất đặc trưng và dần dà trở thành khách “ruột” của quán”, chị Bảo Tuyên chia sẻ.

Nét riêng biệt ở 74 Quán là ở đây luôn vang lên giọng quê rổn rảng thân thuộc, những cái bắt tay ấm tình đồng hương hay ly rượu nồng của bạn bè lâu ngày mới gặp. Thực khách Quảng Trị lâu năm của quán đến ăn, thấy đông khách thì tự phục vụ, soạn bàn, giúp người khác gọi món mà không cần tới chủ quán.

Giữa xô bồ nhộn nhịp của phố phường, bên những món ăn gợi nhớ quê hương, người Quảng Trị xích lại gần nhau hơn. Nhiều bạn trẻ sinh sống và lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ rằng, họ đến 74 Quán vì nhớ Quảng Trị, muốn ăn món ăn quê nhà và thêm nữa là vì trân quý tấm lòng của vợ chồng chị Bảo Tuyên dành cho quê hương.

Là người cầu toàn và ôm đồm nhiều công việc nhưng chị Bảo Tuyên luôn sắp xếp thời gian và tham gia tích cực các hoạt động hướng về cộng đồng, hội đồng hương.

Chị Bảo Tuyên luôn đặt cái tâm và sự chu toàn trong từng món ăn đậm vị quê nhà - Ảnh: D.C
Chị Bảo Tuyên luôn đặt cái tâm và sự chu toàn trong từng món ăn đậm vị quê nhà - Ảnh: D.C
Chị tham gia tài trợ cho nhiều giải thể thao, chương trình của người Quảng Trị tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh; tích cực trong các trại hè, buổi đón tiếp các tân sinh viên Quảng Trị đến học tập ở TP. Hồ Chí Minh do Hội cựu Sinh viên học sinh Quảng Trị tổ chức. Nhiều năm nay, chị Bảo Tuyên là nhà tài trợ cho Giải Tennis huyện Triệu Phong mở rộng tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều giải bóng đá đồng hương phía Nam của người Quảng Trị...

Mọi người yêu mến và luôn dành những lời khen ngợi cho sự niềm nở, hòa đồng và nhiệt thành của chị. Xa quê đã lâu nhưng Bảo Tuyên vẫn giữ vẹn nguyên những phẩm chất vốn có của con người miền Trung, giống như cách chị mong ước giữ trọn vị đậm đà của ẩm thực Quảng Trị vậy. Chia sẻ thêm về dự định thời gian tới, chị Bảo Tuyên cho biết sẽ tập trung cho việc duy trì hoạt động của 74 Quán, trong đó ưu tiên ổn định giá cả.

Chị Bảo Tuyên nói: “Trong tương lai, nếu đủ điều kiện thì tôi sẽ tìm một địa điểm rộng rãi và khang trang hơn để mở quán. Ngoài ra, tôi dự định sẽ làm thêm một góc nhỏ để trưng bày và bán các loại gia vị, các loại mắm của Quảng Trị mang vào.

Mong muốn lớn nhất của tôi là bữa ăn của những con người Quảng Trị xa quê được đủ đầy, phong phú và đặc biệt là luôn giữ được hương vị quê nhà...”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người góp phần quảng bá ẩm thực của quê hương

Ngọc Trang |

Sinh ra và lớn lên tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), chị Nguyễn Thị Liên có gần 20 năm gắn bó với nghề bán ẩm thực. Kiên trì, sáng tạo và “có duyên với nghề”, chị đã tích cực tham dự các sự kiện, hoạt động liên quan đến ẩm thực trong và ngoài huyện, góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi những món ăn đặc trưng của quê hương.

Ẩm thực làng cổ Đường Lâm hấp dẫn du khách thập phương

PV |

Làng cổ Đường Lâm không chỉ được biết đến với các công trình tôn giáo, tín ngưỡng, di tích và nhà cổ mà nơi đây còn sở hữu những tri thức dân gian truyền thống lâu đời, đặc biệt là ẩm thực.

Bế mạc Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam năm 2023

Đức Việt |

Tối 30/4, tại Quảng trường Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt (Gio Linh), Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức bế mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023.

Ẩm thực Quảng Trị, sức hút từ sự bình dị

Hà Trang |

Người Quảng Trị dù có đi đâu, về đâu, mỗi khi nhắc đến ẩm thực quê nhà đều cảm thấy bồi hồi, thương nhớ. Những món ăn bình dị, gắn liền với từng tên làng, tên đất như: bún hến Mai Xá, cháo bột Hải Lăng, bánh ướt Phương Lang, gỏi tép Bàu Trạng, nem chợ Sãi…đã gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân quê để tạo nên nét văn hóa ẩm thực riêng có của đất và người Quảng Trị.