Mang cả thế giới hòa bình đến Quảng Trị

Thanh Hải |

“Mang cả thế giới hòa bình đến Quảng Trị” sẽ là điểm nhấn cảm xúc theo kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 được UBND tỉnh Quảng Trị họp bàn vào ngày 26/6 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam.

Theo dự thảo kế hoạch, Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 dự kiến tổ chức từ 20-26/7/2024, khai mạc ngày 20/7. Trước thềm lễ hội có các hoạt động: Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc tổ chức tại huyện Hướng Hóa, mở rộng mời các đoàn nước bạn Lào và Thái Lan tham gia, diễn ra từ 16 - 19/7/2024; hoạt động đạp xe vì hòa bình, xã hội hóa mời các CLB xe đạp trong nước và quốc tế với quy mô khoảng 500 - 1.000 thành viên tham gia, diễn ra từ ngày 19 - 20/7/2024.

Về kế hoạch khung Lễ hội Vì hòa bình sẽ có các hoạt động chính, gồm: Khai mạc lễ hội vào ngày 20/7 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; chương trình giao lưu quảng bá văn hóa, du lịch với các hoạt động trình diễn, giao lưu nghệ thuật các nước tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh từ ngày 21-23/7/2024 và lễ hội văn hóa - ẩm thực, trình diễn thả diều quốc tế tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt từ ngày 21-25/7/2024; chương trình thả hoa đăng, thắp nến tri ân tại sông Thạch Hãn, kết thúc các hoạt động chính của lễ hội vào tối 26/7/2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị chuẩn bị tâm thế để mỗi người dân là đại sứ du lịch vì hòa bình ngay từ bây giờ - Ảnh: N.T.H
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị chuẩn bị tâm thế để mỗi người dân là đại sứ du lịch vì hòa bình ngay từ bây giờ - Ảnh: N.T.H

Để tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, Sở VH,TT&DL đã mời đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch chi tiết các nội dung chương trình chính. Theo đó, thông điệp của Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 là “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”, tạo ra không gian hội tụ và sáng tạo, chuyển tải giá trị hòa bình.

Mục tiêu chính của lễ hội nhằm thực hiện chiến lược phát triển KT-XH, thúc đẩy phát triển du lịch với 4 nhóm khách hàng: du lịch tâm linh; du lịch lễ hội, tiêu dùng địa phương; du lịch trẻ và du lịch khách quốc tế. Trong đó, chú trọng thay đổi tỉ trọng khách hàng mục tiêu lễ hội từ khách hàng du lịch tâm linh sang các nhóm khách hàng khác.

Dấu ấn của lễ hội sẽ tạo ra các điểm nhấn cảm xúc mang cả thế giới hòa bình đến Quảng Trị, và điểm khác biệt là mỗi người dân Quảng Trị trở thành một đại sứ vì hòa bình; những người đến với Quảng Trị sẽ hòa nhập với lễ hội, đặt trên vai sứ mệnh mang giá trị vì hòa bình đi muôn nơi…

Xác định Lễ hội Vì hòa bình là sản phẩm riêng có của tỉnh Quảng Trị, với mục tiêu hướng đến thúc đẩy phát triển KT-XH; ý kiến tham gia của các đại biểu đồng tình với chương trình khung của lễ hội, đồng thời đề xuất, gợi mở các giải pháp, ý tưởng tổ chức lễ hội hướng tới thu hút các đối tượng khách du lịch, trao cho họ sứ mệnh đại sứ kiến tạo giá trị hòa bình. Các hoạt động thể thao trong chương trình lễ hội dẫn đến các điểm du lịch của tỉnh, đặc biệt là du lịch sinh thái ở miền Tây tỉnh Quảng Trị, để thúc đẩy phát triển du lịch, giữ chân du khách lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam gợi mở ý tưởng nhân loại nhiều nơi vẫn đang tranh đấu vì hòa bình; Quảng Trị là nơi trải qua nỗi đau chia cắt đất nước trong chiến tranh để có hòa bình, nên câu chuyện khát vọng giá trị hòa bình, hội tụ bạn bè bốn phương từng chịu nỗi đau chiến tranh càng có ý nghĩa. Mục đích cuối cùng của lễ hội là thu hút khách du lịch và các hoạt động phải hướng du khách đến lưu trú, tham gia được ít nhất một hoạt động chính của lễ hội và các hoạt động bổ trợ khác.

Các hoạt động lễ hội đa dạng, đa sắc thái đều phải gắn với ý nghĩa vì hòa bình, từ đó hình thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt các kỳ tổ chức lễ hội tiếp theo. Thống nhất có khai mạc lễ hội, nhưng không bế mạc lễ hội; những người đến Quảng Trị mang sứ mệnh tham gia vào chủ thể lễ hội và kiến tạo giá trị hòa bình.

Năm 2024 kỷ niệm 70 năm sự kiện cầu Hiền Lương, sông Bến Hải ở Quảng Trị trở thành giới tuyến chia cắt đất nước, nên chọn khai mạc Lễ hội Vì hòa bình tại cầu Hiền Lương, và thả hoa đăng tri ân trên sông Thạch Hãn kết thúc các hoạt động chính của lễ hội, khởi tiếng chuông khát vọng hòa bình sẽ tạo được điểm nhấn lễ hội riêng có của tỉnh Quảng Trị, từ đó đẩy mạnh truyền thông để ai cũng muốn một lần trong đời đến và tham gia các hoạt động lễ hội mang giá trị hòa bình ở đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đánh giá cao ý tưởng thắp xanh bằng ánh sáng và treo cờ các nước ở Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; đồng thời gợi mở có thể nghĩ thêm về tổ chức một đêm nhạc vì hòa bình như nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn…để tạo dấu ấn đặc biệt cho lễ hội.

Sở VH,TT&DL cần cơ cấu lại tổ chức bộ máy và giao nhiệm vụ cho một đơn vị thuộc sở trực tiếp tham gia phục vụ tổ chức các hoạt động Lễ hội Vì hòa bình; cho phép sử dụng cơ chế chuyên gia, tư vấn giúp tổ chức thực hiện kế hoạch lễ hội. Hoàn thiện lại kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì hòa bình năm 2024, tham mưu cho tỉnh quyết định các hoạt động và nguồn lực thực hiện theo hướng chủ yếu là xã hội hóa; Nhà nước kiến tạo cơ chế dẫn dắt các hoạt động lễ hội.

Trong tháng 7/2023 trình cấp có thẩm quyền ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội và triển khai xây dựng bộ nhận diện Lễ hội Vì hòa bình. Tham mưu kế hoạch hậu cần chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng lưu trú, ẩm thực và chuẩn bị tâm thế để mỗi người dân là đại sứ du lịch vì hòa bình ngay từ bây giờ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đất và người Cam Lộ với khát vọng hòa bình

Đỗ Văn Bình- TUV, Bí thư Huyện ủy Cam Lộ |

Với vị trí địa - chính trị đặc biệt của mình, trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, Cam Lộ - vùng đất giữ vai trò chiến lược trọng yếu phía Tây tỉnh Quảng Trị từng chứng kiến biết bao biến động có tính bước ngoặt của lịch sử khi 2 lần được chọn làm “Kinh đô kháng chiến”.

Triển lãm ảnh nghệ thuật "Phật giáo với hòa bình” tại TP.HCM

PV |

Triển lãm trưng bày 138 bức ảnh được chọn lọc từ cuộc thi “Phật giáo với hòa bình,” diễn ra đến hết ngày 28/5 tại đường sách Nguyễn Văn Bình ở Quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh).

Khai trương phòng đọc 'Khát vọng hòa bình'

Ngọc Trang |

Ngày 19/5, tại 26 Trần Hưng Đạo, TP. Đông Hà, Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức lễ khai trương phòng đọc 'Khát vọng hòa bình'.

Quảng Trị tổ chức cuộc thi sáng tác biểu tượng "Ước nguyện Hòa bình"

PV |

UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc thi sáng tác biểu tượng "Ước nguyện hòa bình" để tìm kiếm tác phẩm có ý nghĩa với thông điệp hòa bình dự kiến đặt tại Công viên Thống nhất - Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải.