Nhà vườn An Hiên - nơi bình yên giữa lòng phố Huế

Thúy Trinh |

Nhà vườn An Hiên là một trong những ngôi nhà vườn tiêu biểu nhất ở Huế. Nhà vườn này không những có lối kiến trúc độc đáo mà cây cối nơi đây bốn mùa xanh tươi mang đậm nét quý tộc của chế độ phong kiến nhà Nguyễn thời xưa. 

Một không gian thạnh tịnh ở nhà vườn An Hiên. Ảnh: TT.
Một không gian thạnh tịnh ở nhà vườn An Hiên. Ảnh: TT.

Nhà vườn An hiên tọa lạc tại số 58 Nguyễn Phúc Nguyên (TP. Huế) với diện tích hơn 4.000 m2, mặt hướng về phía dòng sông Hương thơ mộng và gần chùa Thiên Mụ. 

Ngôi nhà được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, chủ sở hữu là công chúa thứ 18 của vua Dục Ðức, khi đó dinh cơ này là Phủ công chúa.

Nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến nhà vườn An Hiên. Ảnh: TT.
Nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến nhà vườn An Hiên. Ảnh: TT.

Sau đó, vì hoàn cảnh riêng của mỗi chủ nhân cùng với những thăng trầm của lịch sử, ngôi nhà này đã rất nhiều lần đổi chủ. Chủ của ngôi nhà vườn này đều là hoàng thân, quan lại và giới thượng lưu ở Huế.

Nhà vườn An Hiên được xem là mô hình tiêu biểu của kiến trúc nhà vườn Huế và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ luật phong thủy. Trải qua hơn một thế kỷ tồn tại, không gian kiến trúc vẫn giữ được đặc tính cổ xưa cho đến ngày nay.

Không gian hòa quyện với thiên nhiên cho ta một cảm giác hết sức thư thái. Ảnh: TT.
Không gian hòa quyện với thiên nhiên cho ta một cảm giác hết sức thư thái. Ảnh: TT.


Cổng nhà vườn được thiết kế theo hình vòm cổ truyền thống có hoa văn cách điệu tinh tế. Chính giữa cổng là hai chữ “An Hiên” bằng tiếng Hán, hai bên đều có tượng đá được khắc đối xứng, hài hòa.

Những nội thất đậm chất cung đình xưa. Ảnh: TT.
Những nội thất đậm chất cung đình xưa. Ảnh: TT.

Bước qua cổng cổ, du khách sẽ hài lòng với khung cảnh hai hàng cây bạch mai xum xuê đan xen thành mái vòm trải dài 34m. Tiếp đến là chiếc bình phong cổ kính trang trí chữ Thọ, phía sau có một hồ cá hình chữ nhật. Hồ nước này được bao phủ bởi rất nhiêu hoa súng, hoa sen và những cây cảnh xung quanh.

Nằm ở trung tâm là căn nhà rường 3 gian 2 chái, đây là nơi để thờ phụng và tiếp khách, các bàn thờ ở gian chính giữa được bố trí theo nguyên tắc "tiền phật hậu linh".

Trước nhà chính là hồ hình chữ nhật. Ảnh: TT.
Trước nhà chính là hồ hình chữ nhật. Ảnh: TT.

Nội thất và từng chi tiết căn nhà rường này mang đậm nét cổ kính và tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra chính giữa căn nhà còn có bức hoành phi bằng chữ Hán tựa đề “Văn Võ Trung Hiếu” do chính vua Bảo Đại ban tặng cho chủ nhân của An Hiên.

Điều thú vị trong ngôi nhà vườn này chính là nơi quy tụ hàng chục loại cây lưu niên cao cấp lấy giống từ cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng với hàng trăm loài hoa quả quý  như: vải Hải Dương, măng cụt, sầu riêng, mít, bưởi...

Trong khuôn viên trồng rất nhiều cây ăn trái. Ảnh: TT.
Trong khuôn viên trồng rất nhiều cây ăn trái. Ảnh: TT.

Ngoài ra du khách khi đến đây còn được thưởng thức ca Huế bên những tách trà. Mỗi một bài hát, vị trà đều mang cho mỗi người một cảm giác bình yên và hết sức thoải mái.

Trải qua hơn một thế kỉ với nhiều đời chủ nhân khác nhau, nhà vườn An Hiên vẫn hứa hẹn là điểm đến tham qua vô cùng hấp dẫn cho du khách khi ghé thăm Huế.

Tới đây mọi người có thể được thưởng thức ca Huế. Ảnh: TT.
Tới đây mọi người có thể được thưởng thức ca Huế. Ảnh: TT.


Đây cũng  là nơi lý tưởng để mọi người nghỉ ngơi, tận hưởng hít thở không khí trong lành sau những ngày làm việc và học tập căng thẳng.

Một số hình ảnh khác:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

(Nguồn: ViVu 247)

TAGS

Trót lỡ hẹn ban ngày, bạn sẽ thấy mình may mắn khi chọn khám phá Bà Nà Hills về đêm

PV |

Ngay sau Tọa đàm Kích cầu du lịch Đà Nẵng: vai trò của sản phẩm, dịch vụ ban đêm diễn ra tại Đà Nẵng hôm 10/7, khu du lịch nổi tiếng của thành phố sông Hàn- Sun World Ba Na Hills đã tung combo đêm trọn gói vé cáp treo, xe đưa đón từ trung tâm thành phố và buffet tối chỉ 600.000 đồng.

Festival Huế 2020 sẽ là lễ hội miễn phí

PV |

Festival Huế 2020 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới" sẽ là một lễ hội với các sân khấu mở, miễn phí cho người dân và du khách.

Định hướng quản lý, bảo tồn các Khu dự trữ sinh quyển Việt Nam

Hùng Võ |

Việt Nam hiện có 9 Khu dự trữ sinh quyển với tổng diện tích hơn 4 triệu hécta, chiếm khoảng 12,1% diện tích tự nhiên cả nước. Đây cũng là nơi sinh sống của khoảng 1,78 triệu người.

Quảng Trị: Khánh thành Đền thờ vua Hàm Nghi cùng các tướng sĩ Cần Vương

Tiến Nhất |

Ngày 13/7, tại Khu di tích quốc gia Tân Sở (thôn Mai Đàn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đã diễn ra lễ khánh thành Đền thờ vua Hàm Nghi cùng các tướng sĩ Cần Vương.