Những điểm du lịch hấp dẫn ở miền tây Quảng Trị

Thiên Sơn |

Trong hành trình trải nghiệm, khám phá những danh thắng thiên nhiên hùng vĩ ở miền tây Quảng Trị, đối với nhiều du khách, được đặt chân trên những con đường quanh co và hiểm trở, được lưu trú giữa đại ngàn, ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hoang sơ của mảnh đất này là những kỷ niệm đẹp không thể nào quên.


Thác Tà Puồng và hang động Tà Puồng

Đây là một chuỗi điểm đến vô cùng hấp dẫn và thú vị cho những ai thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của núi rừng. Thác Tà Puồng và động Tà Puồng cách Quốc lộ 9, dọc theo đường Hồ Chí Minh khoảng 60km về phía bắc, thuộc địa phận thôn Tà Puồng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa.

Miền tây Quảng Trị được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh quan đẹp - Ảnh: Thanh Thọ
Miền tây Quảng Trị được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh quan đẹp - Ảnh: Thanh Thọ

Để đến được động Tà Puồng, từ cầu Sê Băng Hiêng, đi ngược đường Hồ Chí Minh theo đường mòn và dọc theo suối khoảng chừng 20 phút sẽ đến. Động này có cửa rộng, trần cao, một bên là dòng sông ngắn chảy ra, một bên là bãi cát bồi dài và rộng. Lòng sông có đoạn rộng 4 - 5m, độ sâu nhấp nhô không đồng đều. Khối lượng thạch nhũ động Tà Puồng không nhiều nhưng thiên nhiên ưu ái kiến tạo nên nhiều hình thù rất độc đáo. Càng đi vào sâu bên trong, du khách càng có cảm giác mát mẻ, khác hẳn không khí oi nồng của gió Lào ngoài cửa hang. Khó có thể mô tả vẻ đẹp hùng vĩ của những buồng, những hành lang đá vôi phủ đầy thạch nhũ long lanh, kì bí ở bên trong động Tà Puồng, một trong những hang động còn nguyên sơ của Việt Nam.

Thác Tà Puồng - Ảnh: Trường Sơn
Thác Tà Puồng - Ảnh: Trường Sơn

Để khám phá thác Tà Puồng, du khách đi từ thôn Tà Puồng, men theo con đường mòn khoảng chừng 20 phút sẽ đến thác. Thác Tà Puồng được chia thành hai thác nhỏ là thác Tà Puồng 1 và thác Tà Puồng 2. Hai thác này cách nhau khoảng 20 phút đi bộ. Giữa muôn vàn cảnh đẹp của tạo hóa đã trao tặng cho vùng đất Hướng Hóa, những dòng thác Tà Puồng hiện lên như một điểm đến lý tưởng cho những người đam mê khám phá, trải nghiệm và mong muốn được hòa mình với thiên nhiên. Đây cũng là một trong những ngọn thác vẫn còn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ khiến du khách đặt chân đến đây cũng phải ngỡ ngàng.

Hang động Brai 

Đây là điểm đến khiến nhiều khách “phượt” mê mẩn trước vẻ đẹp hoang sơ với nhiều khối thạch nhũ hàng trăm năm tuổi. Hang động Brai cách Quốc lộ 9, dọc theo đường Hồ Chí Minh khoảng 70 km về phía bắc, thuộc địa phận thôn A Xốc, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa. Động nằm sát bờ sông Sê Băng Hiêng, cách biên giới Việt Nam - Lào khoảng 2 km.

Khảo sát động Brai, xã Hướng Lập, Hướng Hóa - Ảnh: Thanh Thoan
Khảo sát động Brai, xã Hướng Lập, Hướng Hóa - Ảnh: Thanh Thoan

Đường vào động Brai khá thuận lợi, chỉ cần men theo dòng sông Sê Băng Hiêng khoảng 1 km là đến ngọn núi Brai, leo núi tầm 100m là đến cửa hang. Đoạn từ cửa hang trở vào trong khoảng 500m, nhiều chỗ lòng hang hẹp, trần hang rất thấp, phải bò, trườn mới qua được. Khác với lối vào hang động nhỏ hẹp, khi vào sâu dần bên trong, chúng ta sẽ thấy được vẻ đẹp hùng vĩ của các khối măng đá, nhũ đá với nhiều hình dạng, kích cỡ thu hút du khách. Những nhũ đá được kết tinh thành nhiều hình thù khéo léo tựa như được ai đó tỉ mẩn, chăm chút chạm khắc. Đó là những thớ đá thoai thoải, phân bậc như ruộng bậc thang, hay khối thạch rũ xuống tựa như bức rèm che của tiên nữ. Khi du khách đưa mắt ngước nhìn lên trần động sẽ thấy những giọt thạch nhũ bung tỏa tựa muôn hoa đang đua nhau khoe sắc.

Càng vào sâu, động Brai càng rộng, thạch nhũ càng nhiều và đồ sộ, phía sâu trong động còn có bãi đá rộng nguyên sơ, không khí trong lành, mát mẻ. Động Brai có cấu trúc của một hang động điển hình, là loại hang khô và có đoạn ngập nước được tạo thành từ những núi đá vôi, bên trong có nhiều măng đá, tảng đá mòn, các hồ đá bìa… với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Nhiều khối thạch nhũ đổ dài, uốn lượn có tuổi thọ hàng trăm năm, là món quà quý giá được thiên nhiên ưu ái ban tặng.

Thác Chênh Vênh

Đây là một trong những điểm nhấn thiên nhiên, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm trong nhiều năm qua. Thác Chênh Vênh nằm cách Quốc lộ 9, dọc theo đường Hồ Chí Minh khoảng chừng 27km về phía bắc, ngay dưới chân đèo Sa Mù thuộc địa phận xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Đây là một địa điểm du lịch đẹp, vẫn còn giữ được nguyên vẻ hoang sơ của tự nhiên, nằm trong quần thể Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Thác Chênh Vênh - Ảnh: Hồ Thanh
Thác Chênh Vênh - Ảnh: Hồ Thanh

Thác Chênh Vênh nằm bên cạnh tuyến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại, con đường dẫn vào thác đã được chỉ dẫn, mở rộng nên rất dễ để di chuyển, được bao phủ bởi nhiều cây xanh lớn nhỏ. Men theo con suối nhỏ róc rách để đến chân thác, du khách sẽ được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ dưới dòng thác chênh vênh được bao bọc bởi những ngọn núi xanh mát, hệ thực vật nguyên sinh phong phú, đa dạng. Với độ cao khoảng 20 m, đứng dưới chân thác ngước nhìn lên sẽ thấy ánh nắng mặt trời chiếu rọi qua từng tia nước, bung tỏa qua sườn núi đá, tựa như một bức tranh sắc màu pha lê lung linh, huyền ảo.

Đèo Sa Mù 

Đây là điểm đến để du khách thử thách chính mình bằng những cung đường với địa hình đèo dốc, ngoằn ngoèo. Con đường đèo Sa Mù có độ dài gần 20km, nối từ xã Hướng Phùng tới xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, có độ cao gần 1.400m so với mặt nước biển.

Một đoạn đường đèo Sa Mù vào giữa ngày hè - Ảnh: Trường Sơn
Một đoạn đường đèo Sa Mù vào giữa ngày hè - Ảnh: Trường Sơn

Vào mùa hè, hầu hết các nơi trong tỉnh Quảng Trị đều bỏng rát bởi gió Lào thiêu đốt thì ở đỉnh đèo Sa Mù không khí vẫn se lạnh với làn sương mờ ảo, lãng đãng. Sương mù dày đặc ôm lấy núi, vây lấy đèo, cộng với cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng, tất cả tạo nên một bức tranh vô cùng huyền ảo và khác biệt. Tại đèo Sa Mù, du khách sẽ được trải nghiệm các cung đường uốn lượn, những khúc cua gấp với vực đèo sâu thăm thẳm. Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng khung cảnh nên thơ của mây trời, vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ trùng điệp, xa xa thấp thoáng các bản làng với những nếp nhà sàn giản dị của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô.

Từ đỉnh đèo Sa Mù nhìn về xuôi, du khách sẽ thỏa sức chiêm ngưỡng những cung đường đèo như một dải lụa xanh, với những làn mây trắng bồng bềnh trôi qua các dãy núi hùng vĩ như chốn bồng lai tiên cảnh. Đèo Sa Mù được xếp vào danh sách những cung đường đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam.

Làng du lịch sinh thái Chênh Vênh

Làng cách thác Chênh Vênh không xa, ngay dưới chân đèo Sa Mù, nằm lọt giữa những cánh rừng già ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Đây là nơi người đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống, vẫn giữ nguyên vẹn tập tục sinh hoạt, lễ hội và bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc mình.

Du khách thích thú tìm hiểu về văn hóa của người Vân Kiều ở thôn Chênh Vênh - Ảnh: Trường Sơn
Du khách thích thú tìm hiểu về văn hóa của người Vân Kiều ở thôn Chênh Vênh - Ảnh: Trường Sơn

Hơn nửa năm qua, thấy lữ khách đường xa vất vả đến tham quan các thắng cảnh vùng bắc Hướng Hóa, người dân thôn Chênh Vênh đã xây dựng những căn nhà lưu trú dành cho du khách ghé thăm, nghỉ chân, thưởng thức ẩm thực và khám phá những nét văn hóa đặc sắc của người Vân Kiều.

Năm Mùa Bungalows

Đây là địa điểm lưu trú, nghỉ dưỡng thú vị đã thu hút đông đảo du khách đến khám phá trong thời gian qua. Nằm giữa đại ngàn núi rừng hùng vĩ, Năm Mùa Bungalows cách Quốc lộ 9, dọc theo đường Hồ Chí Minh khoảng 25km về phía bắc, thuộc thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.

Cảnh quan Năm Mùa Bungalows vào đêm - Ảnh: Năm Mùa Bungalows
Cảnh quan Năm Mùa Bungalows vào đêm - Ảnh: Năm Mùa Bungalows

Ở đây, những căn bungalow nhỏ, là nơi lưu trú cho du khách được cấy quanh khu đồi cùng nhà hàng, cà phê, tiệc nướng phục vụ nhu cầu ẩm thực. Ngoài việc lưu trú, du khách còn được tham gia các hoạt động dã ngoại bao gồm câu cá, lội suối và tắm thác, được diễn ra trong và xung quanh không gian bao quanh đồi. Với chênh lệch khí hậu ngày và đêm cách nhau gần 10oC, đây là địa điểm lý tưởng để du khách thư giãn, cảm nhận bầu không khí của một “tiểu Đà Lạt” trên mảnh đất Quảng Trị.


TAGS

Ngành du lịch Lào sẵn sàng thu hút khách quốc tế

Tổng hợp |

Phát biểu tại Kỳ họp Quốc hội khóa IX lần thứ 3, bà Suansavanh Viyaket Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết kế hoạch phục hồi ngành du lịch Lào sau đại dịch Covid-19 như sau:

Hoài niệm xưa cũ trên những sạp báo giấy

Hoàng Toàn |

Trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin và báo điện tử, tìm được một sạp bán báo giấy trên đường phố không còn dễ dàng.

Ẩm thực Việt Nam làm say lòng các thực khách trên đất Pháp

Nguyễn Thu Hà |

Các món ăn, đồ uống đặc trưng của các vùng miền Việt Nam như bún bò, bún trộn, nem cuốn, nem rán, bánh mỳ, nước mía, trà, càphê…đã thu hút một lượng lớn du khách và người dân địa phương.

Cơ hội phát triển du lịch làng quê

Nhật Minh |

Festival Huế 2022 là Festival đầu tiên được tổ chức theo định hướng bốn mùa, điểm nhấn là Tuần lễ Festival văn hóa, nghệ thuật mang tầm quốc gia, quốc tế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 25 - 30/6.