Phát hiện kinh ngạc về số lượng kiến trên Trái Đất

PV |

Có ít nhất 20.000.000 tỷ con kiến sinh sống trên Trái Đất, thậm chí còn nhiều hơn thế. Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS)

Để đưa ra con số đáng kinh ngạc trên, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích 465 công trình nghiên cứu đếm số kiến theo khu vực trên thực địa. Hàng trăm nghiên cứu sử dụng 2 kỹ thuật tiêu chuẩn là: đặt bẫy thu hút kiến đi qua trong một khoảng thời gian nhất định hoặc phân tích số lượng kiến trên một đám lá có sẵn trên mặt đất.

 

Các nghiên cứu được tiến hành ở tất cả các châu lục, song một số khu vực lớn có ít hoặc không có dữ liệu, trong đó có châu Á và miền Trung châu Phi. Do đó, nghiên cứu mới cho rằng số lượng kiến thực sự trên toàn cầu có thể còn lớn hơn nhiều so với ước tính 20.000.000 tỷ con. Trước đây, một số nghiên cứu cũng ước tính số lượng kiến sinh sống trên Trái Đất, nhưng đưa ra con số thấp hơn.

Có hơn 15.700 loài và phân loài kiến đã được tìm thấy trên khắp hành tinh và đã được đặt tên. Nhiều khả năng số lượng tương đương loài và phân loài kiến chưa được xác định. Tuy nhiên, gần 65% số kiến được phát hiện chỉ ở 2 hệ sinh thái gồm rừng nhiệt đới và xa-van.

Dựa vào số lượng kiến ước tính trên, các nhà khoa học cho rằng tổng sinh khối của chúng là 12 megaton cacbon khô, nhiều hơn của các loài chim hoang dã và động vật có vú cộng lại, và bằng 20% tổng sinh khối của con người. Sinh khối là số lượng sinh vật sống trên một đơn vị diện tích, thể tích của một vùng.

Loài kiến có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, phân tán hạt giống của nhiều loài thực vật, ăn các loài côn trùng khác và cũng là nguồn thức ăn của nhiều loài động vật. Việc xác định số lượng kiến có vai trò quan trọng để đánh giá hậu quả của những thay đổi đối với môi trường sống của kiến, bao gồm cả những thay đổi do biến đổi khí hậu gây ra.

Trong tương lai, các nhà khoa học có kế hoạch nghiên cứu các yếu tố môi trường tác động đến mật độ dân số của loài sinh vật nhỏ bé này.

(Nguồn: Ngày Nay)

Quảng Trị: Phát hiện số lượng lớn thực phẩm đã bốc mùi hôi thối

Thanh Thủy |

Tại cơ quan chức năng, lái xe Trần Nhơn Dũng khai nhận mua số hàng trên với giá 165 triệu đồng của một người (chưa xác định được danh tính) ở thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa) để về thành phố Huế tiêu thụ.

Tiêu hủy an toàn số lượng lớn vật liệu nổ

Lê Trường |

Ngày 4/5, thông tin từ Dự án MAG tại Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tiêu hủy an toàn số lượng lớn vật liệu nổ từ một hầm đạn phát hiện trước đó tại huyện Hải Lăng.

Quảng Trị: Tiêu hủy số lượng lớn thuốc lá lậu

Đình Tiến |

Chiều ngày 24/12/2021, Đội Đặc nhiệm  Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Đội Trinh sát đặc nhiệm, (BĐBP tỉnh Quảng Trị) và Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thiêu hủy số lượng lớn thuốc lá lậu.

Phát hiện xe vận chuyển hàng lậu số lượng lớn

Diệu Thúy |

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ xe vận chuyển hàng hóa nhập lậu số lượng lớn.