Quảng Trị chú trọng mở nhiều kênh xúc tiến, quảng bá đầu tư du lịch

Tú Linh |

Tỉnh Quảng Trị là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa. Hệ thống di tích lịch sử cách mạng phong phú, di sản văn hóa đồ sộ và thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp là tiềm năng to lớn để phát triển du lịch, nhưng điều quan trọng là cần sáng tạo trong cách khai thác, kêu gọi xúc tiến đầu tư để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc phỏng vấn ông NGUYỄN ĐỨC TÂN, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Quảng Trị xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông! Đề nghị ông cho biết những tài nguyên văn hóa và chủ trương để công tác xúc tiến đầu tư du lịch của tỉnh có cơ sở phát triển?

- Chúng ta đều biết, trong tiến trình xây dựng, phát triển, đặc biệt qua hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc, lịch sử đã để lại trên mảnh đất Quảng Trị với hơn 500 di tích lịch sử, văn hóa các cấp đã được quy hoạch, bảo tồn, phát triển với nhiều địa danh là điểm đến nổi tiếng. Bên cạnh đó, thiên nhiên đã ban tặng cho tỉnh nhiều thắng cảnh đẹp như: biển Cửa Việt, Cửa Tùng, biển, đảo Cồn Cỏ, rừng nguyên sinh Rú Lịnh, thác Tà Puồng, thác Chênh Vênh, hệ thống Giếng cổ Gio An… và các di tích văn hóa tâm linh đặc sắc như: Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang…

 
Trên cơ sở những tài nguyên đó, tỉnh Quảng Trị định hướng xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch là “Ký ức chiến tranh-khát vọng hòa bình”, “Cửa ngõ du lịch Hành lang kinh tế Đông-Tây”, kết nối, liên kết du lịch “Con đường di sản miền Trung”, “Con đường Hồ Chí Minh huyền thoại”… Tất cả đã tạo nên cho tỉnh một nền tảng văn hóa đặc sắc, hấp dẫn với nhiều tiềm năng phát triển du lịch và xúc tiến đầu tư.

Bên cạnh hệ thống di tích lịch sử cách mạng, hiện nay tại huyện Hướng Hóa đang hình thành sản phẩm du lịch xanh, dựa vào tự nhiên để phát triển du lịch, như khu du lịch sinh thái gắn với quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Đặc biệt, hiện thực hóa chính sách xúc tiến đầu tư về năng lượng của tỉnh, hơn 2 năm trở lại đây, địa bàn huyện Hướng Hóa đã hình thành trung tâm điện gió. Đây là điểm thú vị cho du khách thích trải nghiệm về sản phẩm mới. Ngoài ra, trên địa bàn huyện này có nhiều mô hình du lịch homestay, farmstay được triển khai thí điểm đem lại hiệu quả. Các mô hình này thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, lưu trú.

Xuất phát từ định hướng của trung ương và tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Quảng Trị đã tham mưu các cơ quan ban hành nhiều kế hoạch phát triển, xúc tiến đầu tư, trong đó chú ý quan tâm về lĩnh vực du lịch.

Cụ thể, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 167/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 về đầu tư bảo tồn, tôn tạo, chống xuống cấp hệ thống di tích lịch sử văn hóa tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2025. Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND về Chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022-2030 để thu hút và hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí khoảng hơn 72 tỉ đồng.

Các chủ trương, định hướng để phấn đấu đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025; góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tạo bước đột phá trong phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

- Ông có thể cho biết về một số cách làm cụ thể với những sáng tạo mới?

-Chúng tôi mở nhiều kênh xúc tiến, quảng bá đầu tư du lịch, luôn chú trọng làm nổi bật hình ảnh văn hóa, du lịch Quảng Trị ở trong nước và quốc tế qua việc chuyển đổi số, tận dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo, youtube, các website của ngành, của địa phương.

Thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá du lịch bằng hình thức trực tuyến như: tăng cường số lượng bài viết trên trang thông tin điện tử ipa. quangtri.gov.vn; tăng số lượng tương tác trên các trang fanpage và group mạng xã hội facebook “Visit Quang Tri”, “Checkin Quảng Trị”, zalo official account Du lịch Quảng Trị.

Du khách Hà Nội đến tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch thác Tà Puồng 3, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa -Ảnh: TÚ LINH
Du khách Hà Nội đến tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch thác Tà Puồng 3, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa -Ảnh: TÚ LINH
Hiện tại, trên trang fanpage Visit Quảng Trị đã có hơn 10.900 người theo dõi ; Group Checkin Quảng Trị đã có hơn 23.000 thành viên. Bên cạnh đó, chúng tôi khởi xướng và liên kết với các website và fanpage của các tỉnh miền Trung nói riêng và cả nước nói chung để quảng bá du lịch.

Cùng với đó, mới đây trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố: khối liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 5 địa phương: Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình; hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và các tỉnh Bắc Trung Bộ…tạo nên một khối sức mạnh cùng nhau quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch địa phương nói riêng và của đất nước nói chung.

Đặc biệt, trung tâm đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị ký kết hợp tác phát triển du lịch với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist Group) giai đoạn 2023-2025.

Theo thỏa thuận, hai bên tăng cường hợp tác trong các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá du lịch trong và ngoài nước; hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng các cấp phục vụ ngành du lịch của tỉnh…

Trung tâm tham mưu tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế cập nhật kịp thời các thông tin, điểm đến về văn hóa, du lịch của Quảng Trị. Tổ chức các hội nghị xúc tiến, thiết kế các clip quảng cáo song ngữ Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Nhật…đưa hình ảnh Quảng Trị ngày càng lan tỏa hơn nữa.

- Hiện tại trung tâm đang kêu gọi xúc tiến đầu tư khai thác vào những nội dung gì để thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Trị lên tầm cao mới, thưa ông?

- Chúng tôi có kế hoạch xúc tiến phối hợp với đại sứ quán các nước để thành lập các đoàn đánh giá, xúc tiến du lịch và giới thiệu bản sắc văn hóa của Quảng Trị thông qua các chuyến công tác đối ngoại của UBND tỉnh cũng như các cơ quan chuyên môn, tham mưu.

Tập trung kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào các dự án: khu du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; các hệ thống công viên du lịch sinh thái kết hợp với bảo tồn thiên nhiên và khai thác du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi tại hồ Trung Chỉ, hồ Khe Mây (TP. Đông Hà); khu du lịch sinh thái thác Ba Vòi, thác Tà Puồng, suối nước nóng Klu (huyện Hướng Hóa và Đakrông). Phát triển dịch vụ - du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng tại khu vực Khe Lấp (TP. Đông Hà), khu vực Trường Sơn (huyện Gio Linh); khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và trung tâm lặn ngắm san hô tại huyện đảo Cồn Cỏ. Phối hợp với các sở, ngành và địa phương thúc đẩy phát triển mô hình du lịch nông nghiệp trên địa bàn theo hướng bền vững và theo đúng các quy định pháp luật.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Quảng Trị luôn sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cung cấp các dịch vụ đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của nhà đầu tư, giúp dự án của doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển hiệu quả và bền vững.

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Để du lịch Hướng Hóa “cất cánh”

Trúc Phương |

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, đa dạng và phong phú, Hướng Hóa (Quảng Trị) là một trong những địa phương hội tụ đầy đủ yếu tố để phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái cộng đồng.

Truyền thông Đức đánh giá Việt Nam là điểm nóng du lịch mới của Đông Nam Á

PV |

Trong bối cảnh du lịch phục hồi sau dịch COVID-19, các chuyên gia ngành công nghiệp không khói nhận định rằng Việt Nam đang trở thành điểm đến được ưu ái đối với du khách quốc tế.

Cần một “tầm nhìn xa” cho du lịch Hướng Hóa

Đào Tâm Thanh |

Những năm gần đây, địa bàn Hướng Hóa đã trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách. Trong báo cáo của UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tại cuộc gặp mặt cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 13/6/2023, phần về lĩnh vực du lịch có ghi: “Bình quân hằng năm thu hút trên 120 nghìn lượt khách du lịch, tăng gấp 6 lần so với năm 2019; các mô hình, cơ sở dịch vụ du lịch ngày càng được các hộ gia đình và doanh nghiệp đầu tư phát triển mở rộng quy mô, số lượng, nâng cao chất lượng; dịch vụ nhà hàng, khách sạn hoạt động khá hiệu quả”.

Mô hình nông nghiệp gắn với du lịch – hướng đi mới của huyện Hinherp tỉnh Viêng Chăn

Tổng hợp |

Dự án phát triển khu trọng tâm sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gắn với du lịch là Dự án đặc sắc trong loại hình du lịch nông nghiệp, đồng thời tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.