Sắc Xuân làng chài

Văn Cần |

Vịnh Mốc là một địa phương ven biển thuộc xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Người dân ở đây sống bằng nghề nông nghiệp kết hợp khai thác thủy sản ven bờ. Nghề “Chân biển chân bờ” truyền thống đã tạo nên nét độc đáo trong hoạt động kinh tế, văn hóa của vùng đất này từ xa xưa, được lưu truyền cho con cháu ngày nay. Cũng vì vậy, việc chào đón năm mới của người dân cũng có nét rất riêng, đó là sự bận rộn trong những ngày giáp tết và sẵn sàng cho chuyến xuất hành đầu tiên là đi biển…

 

So với những địa phương thuần nông hay thuần ngư khác, những ngày giáp Tết người dân thôn Vịnh Mốc vừa tất bật chuẩn bị đón Tết nhưng vẫn tập trung hết nguồn lực cho việc làm vườn tược và nhất là những chuyến đi biển cuối năm.

Bến cá thôn Vịnh Mốc
Bến cá thôn Vịnh Mốc

 Sự bận rộn, lo toan của người dân ở một địa phương vừa làm biển vừa làm nông đã tạo nên sự độc đáo những ngày vui Tết đón mùa Xuân ở một miền quê nơi chân sóng.

Với đặc thù của vùng biển lộng, chỉ cần xuống biển là đã đến ngư trường. Vì vậy, trong một ngày bà con ngư dân thôn Vịnh Mốc đi một hoặc vài ba chuyến biển, tùy theo con nước và thời điểm cá xuất hiện. Những ngày đầu năm, buổi sáng có thể đi biển, buổi chiều về họ tiếp tục vui Tết đón Xuân. Những nét sinh hoạt truyền thống tốt đẹp trong đời sống kinh tế, văn hóa đã làm cho không khí vui Xuân đón Tết của bà con vùng biển thêm ý nghĩa, vui tươi.

Những ngày giáp Tết, thuyền của ông Nguyễn Văn Cảm đi đánh cá. Chiếc thuyền nan nhỏ của ông đến ngư trường quen thuộc thả lưới. Sau gần ba giờ buông lưới, đến trưa ông thu ngư lưới cụ trở lại bờ. Đơn giản vậy nên việc đi biển của ông và bà con nơi đây hầu như quanh năm, ngay cả khi Tết đến Xuân về. Nếu chuyến biển đầu năm nhiều cá, tôm sẽ là điềm báo hiệu cả năm thuận buồm xuôi gió, ăn nên làm ra.

Năm nào cũng vậy, Tết đến với họ dường như muộn màng hơn, bởi lo công việc nhà nông vừa tận dụng hết thời gian để đánh bắt cá. Dù vất vã, bận rộn với cuộc sống, nhưng người dân làng chài Vĩnh Mốc vẫn náo nức đón xuân. Tuy vậy, Tết với họ cũng có thể qua đi qua khá nhanh nếu trời yên biển lặng, ngày mồng 1, mồng 2 Tết, thời tiết tốt, cá nhiều, họ đã lên thuyền đi biển. Những chuyến đi đón “lộc” biển đầu năm mang đậm chất tâm linh với mong muốn cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, trời yên, biển lặng, ngư dân ra khơi thuận buồm xuôi gió, đánh bắt đạt năng suất cao. Tết của những người dân làng chài thật bình dị nhưng cũng thật tình cảm, ấm áp như hơi thở của mùa xuân.

Sau mỗi chuyến đi biển, bà con tranh thủ trồng hoa màu, chăm sóc cây tiêu và chăn nuôi. Dưới cái nắng ấm áp của mùa Xuân, vườn tiêu phát triển tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Đến với Vịnh Mốc những ngày giáp Tết, ai cũng nhận thấy một màu xanh trù phú của những vườn hồ tiêu xanh mướt, những vườn lạc, ngô đang lên xanh. Mùa xuân đến sớm thay áo mới cho vùng đất này và dường như không còn dấu vết của những ngày bão lũ trên vùng đất này. Như đồng hành với mùa xuân, bà con nông dân thi đua lao động sản xuất với mong muốn chào đón năm mới thật trọn vẹn, bỏ lại những khó khăn của năm củ ở phía sau.
Đánh cá vùng lộng
Đánh cá vùng lộng

Thôn Vịnh Mốc đã bước sang xuân. Năm mới của đất trời là cành đào, cành mai và những cánh én đón mùa Xuân sang, nhưng năm mới của người dân vùng biển sẽ khởi đầu bằng những chuyến ra khơi… Nét văn hóa độc đáo của một miền quê “Chân biển, chân bờ” là sự kết hợp mật thiết giữa biển, đất và con người đã làm nên sắc xuân đặc biệt của làng chài Vịnh Mốc.

Người Việt Nam có câu “đất quê lề thói”, nghĩa là ở những miền quê khác nhau sẽ có phong tục tập quán, cách đón xuân nhiều ít cũng khác nhau. Nhưng tất cả những điều ấy đã góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng làm đậm đà thêm bản sắc văn hóa Việt Nam. Ngày tết của thôn Vịnh Mốc có lẽ cũng là nét xuân độc đáo như vậy.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Trồng lại những cánh rừng... ngày xưa

Hưng Thơ |

Chỉ 6 năm trở lại, những ngọn núi trọc chỉ có cỏ tranh bị ô nhiễm do chiến tranh tàn phá trong Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) bất ngờ được phủ xanh bởi hàng loạt cây bản địa. Cây mọc lên, chim thú kéo nhau trở về, các con suối nước cũng nhiều hơn khi vào mùa hạn. Bởi vậy, những ngày đầu năm mới, người dân hồ hởi cùng cán bộ gùi cây lên non để trồng, mong muốn phục hồi lại những cánh rừng trên “đất chết”…

"Chìa khóa vàng” để các tỉnh Bắc Miền Trung phát huy nội lực

Phạm Xuân Dũng |

Câu chuyện phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Bắc Miền Trung cũng như cả nước trước hết và thời sự nhất là cùng với việc phát huy nội lực thì việc nâng cao chất lượng thu hút đầu tư; để không được phép bỏ lỡ những cơ hội vàng, để có thể lót ổ cho đại bàng đẻ trứng như một cách ví von thông dụng.

Phát triển năng lượng - động lực để kinh tế Quảng Trị 'cất cánh'

Nguyên Lý |

Thu hút đầu tư vào năng lượng đã và đang là một trong những lĩnh vực ưu tiên nhất của tỉnh Quảng Trị, nhằm đưa địa phương trở thành trung tâm năng lượng ở miền Trung, qua đó tạo động lực để kinh tế tỉnh 'cất cánh'.

Chi phí cách ly, khám, chữa bệnh trong thời gian cách ly phòng chống COVID-19

T.L |

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 16/NQ-CP về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19.