Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Lệ Như |

Trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng bước vào một mùa du lịch biển.

Với lợi thế đường bờ biển dài trên 15 km, có nhiều bãi tắm đẹp, thuận lợi cho phát triển du lịch và nghỉ dưỡng nên du lịch biển được xem là thế mạnh của huyện Gio Linh. Để thúc đẩy phát triển du lịch biển, thời gian qua, huyện đã thực hiện quy hoạch xây dựng bãi tắm cộng đồng, khuyến khích và tạo điều kiện về chủ trương, thủ tục hành chính...để thu hút đầu tư.

Đông đảo du khách đến biển Cửa Việt trong mùa du lịch- Ảnh: L.N
Đông đảo du khách đến biển Cửa Việt trong mùa du lịch- Ảnh: L.N

Trong đó phải kể đến dự án mở rộng bãi tắm Cửa Việt 2 cho 31 hộ kinh doanh thuộc diện giải phóng mặt bằng do thi công Cảng Cửa Việt tại Khu phố 7-thị trấn Cửa Việt, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư chiến lược đến khảo sát, lập quy hoạch và xây dựng kế hoạch đầu tư. Nằm trong khuôn khổ Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mêkông mở rộng-giai đoạn 2”, hiện tỉnh đang triển khai thực hiện đầu tư hạ tầng du lịch bãi tắm Trung Giang, bãi tắm Gio Hải, bãi tắm Cửa Việt và đầu tư hạ tầng Cảng Cửa Việt với tổng mức đầu tư 11,434 triệu USD.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh du lịch biển phát triển, huyện Gio Linh cũng chú trọng khảo sát, lập quy hoạch các điểm có tiềm năng về du lịch; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch biển; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình làm đẹp biển; đầu tư xây dựng cửa hàng trưng bày và bán các sản phẩm nông nghiệp huyện Gio Linh tại thị trấn Cửa Việt...

Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Tính đến năm 2022, trên địa bàn có 26 cơ sở lưu trú và gần 90 quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, tắm biển, giải quyết việc làm cho hơn 600 lao động, hằng năm thu hút trên 300.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Đoàn viên thanh niên xã Trung Giang ra quân làm sạch bờ biển - Ảnh: L.N
Đoàn viên thanh niên xã Trung Giang ra quân làm sạch bờ biển - Ảnh: L.N

Những năm gần đây, hoạt động du lịch biển ở xã Gio Hải khá phát triển, các hàng quán, dịch vụ được đầu tư nâng cấp nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách khi đến tham quan, vui chơi, giải trí. Hiện tại, toàn xã có 18 hàng quán dọc bờ biển, chuyên phục vụ ăn uống phục vụ du khách trong mùa du lịch biển.

Chủ tịch UBND xã Gio Hải Trần Viết Nam cho biết: “Để chuẩn bị cho một mùa du lịch biển, chính quyền địa phương đã phát động người dân làm vệ sinh môi trường, sửa sang các hàng quán để chuẩn bị đón khách. Tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh bán đúng giá niêm yết, đảm bảo an toàn thực phẩm, lịch sự trong kinh doanh, giữ gìn vệ sinh và cảnh quan chung, đảm bảo một mùa du lịch biển an toàn, hiệu quả, đem lại niềm vui và ấn tượng cho du khách khi đặt chân đến biển Gio Hải”.

Để góp phần vào thành công của mùa du lịch biển, Huyện đoàn Gio Linh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là phối hợp với các địa phương dọc tuyến biển tổ chức ra quân ngày Chủ nhật xanh để làm vệ sinh tại các bãi tắm.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện đoàn Gio Linh Nguyễn Hồng Quân cho biết vừa qua đã phối hợp với một số cơ quan, đoàn thể đóng trên địa bàn ra quân thực hiện vệ sinh làm sạch môi trường bờ biển để góp phần giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp. Trong thời gian tới, Huyện Đoàn Gio Linh sẽ tiếp tục triển khai các đợt ra quân làm sạch môi trường, từ đó góp phần nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên trong việc bảo vệ môi trường, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển, chỉnh trang cảnh quan biển, sẵn sàng cho mùa du lịch năm 2023.

Để triển khai có hiệu quả các hoạt động mùa du lịch biển năm 2023, huyện Gio Linh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tích cực thực hiện tốt công tác quản lý các bãi tắm, phòng ngừa, cảnh báo và cứu hộ, cứu nạn trong suốt mùa du lịch biển, đặc biệt tổ chức đội cứu hộ, cứu nạn trực thường xuyên 24/24 giờ trong dịp lễ.

Đoàn viên thanh niên huyện Gio Linh ra quân làm vệ sinh bờ biển để chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2023 -Ảnh: L.N
Đoàn viên thanh niên huyện Gio Linh ra quân làm vệ sinh bờ biển để chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2023 -Ảnh: L.N

Tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân, đặc biệt là những người trực tiếp kinh doanh dịch vụ tại các bãi tắm thực hiện tốt các nội dung văn hóa ứng xử, phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự trong kinh doanh để tăng sự hài lòng của du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đồng thời tổ chức kiểm tra, yêu cầu các hộ kinh doanh thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhằm phát triển ngành du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng theo hướng toàn diện, cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, trong thời gian tới, huyện Gio Linh sẽ tạo điều kiện thu hút một số nhà đầu tư chiến lược tại các khu du lịch ven biển các xã như Trung Giang, Gio Hải và thị trấn Cửa Việt theo chủ trương của tỉnh.

Đồng thời phát triển mạnh kinh tế biển gắn với dịch vụ du lịch biển gắn với phát huy có hiệu quả các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trung tâm Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Du lịch tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên địa bàn huyện. Tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Gio Linh, tổ chức lễ hội “Gio Linh mùa biển gọi” hằng năm.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thông tin, quảng bá xúc tiến du lịch; tập trung phát triển sản phẩm du lịch đi vào chiều sâu, hình thành các sản phẩm du lịch mới, đặc thù có sức cạnh tranh cao.

Tiếp tục có cơ chế thu hút đầu tư du lịch, đẩy mạnh phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch, nhất là thu hút đầu tư du lịch trọng điểm có đẳng cấp cao; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án du lịch. Nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong phát triển du lịch.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xử lý vướng mắc, hỗ trợ các dự án phát triển kinh tế biển

Lê Minh |

Ngày 27/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì phiên họp với lãnh đạo các, sở ngành, địa phương để xử lý chồng lấn quy hoạch xây dựng giữa dự án Khu neo đậu trú tránh bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt với dự án đóng mới và sửa chữa tàu Trường Thành LILAMA; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt.

Xã Vĩnh Thái phát triển hiệu quả kinh tế biển và vùng cát

Hải An |

Về vùng biển bãi ngang xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bây giờ sẽ được nghe câu chuyện “hái ra tiền” của nhiều người dân cần cù, sáng tạo đã biết tìm chọn hướng để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế có giá trị cao từ biển xanh, cát trắng bạc màu.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Mong muốn Tập đoàn Phú Mỹ Hưng đầu tư vào lĩnh vực du lịch biển, khu đô thị, khu công nghiệp và năng lượng mới

Thanh Trúc |

Ngày 27/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và lãnh đạo các sở, ngành có chuyến thăm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với Tập đoàn Phú Mỹ Hưng (Đài Loan).

Bàn giải pháp để phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam

Trần Lê Lâm |

Du lịch và dịch vụ biển được xác định là ngành kinh tế biển đến năm 2030 sẽ phát triển thành công và đột phá theo thứ tự ưu tiên hàng đầu như đã đề ra.