Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Đặng Trọng Vân:

Sẵn sàng lắng nghe và tháo gỡ khó khăn để phát triển du lịch

Bích Liên |

Lâu nay, nhắc đến huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) là nhắc đến miền đất hứa trong phát triển du lịch.

Các danh lam thắng cảnh ở đây đa phần còn nguyên sơ, hùng vỹ. Chính điều đặc biệt này tạo nên sức hút hút đối với du khách gần xa. Những địa danh mang nét đẹp hoang sơ, hùng vỹ, truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều Pa Kô gắn kết chặt chẽ với các vùng miền, cùng với đó là trăn trở của  lãnh đạo luôn muốn thổi luồng gió mới cho du lịch Hướng Hóa… Tất cả cùng chắp cánh để du lịch nơi này vươn lên tầm cao mới.
Những ngày cuối tháng 3, trong chuyến công tác đến các xã ở Phía Bắc của huyện Hướng Hoá, chúng tôi có dịp đi cùng với ông Đặng Trọng Vân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, người luôn trăn trở làm sao đưa du lịch huyện nhà có những bước chuyển mình xứng tầm với những gì đang có. Chúng tôi đã đến khảo sát, tham quan, trải nghiệm tại thác Tà Puồng, thác nước được người dân Vân Kiều, Pa Cô ở đây nhắc đến như một niềm tự hào mà thiên nhiên đã ban tặng cho họ.  Thác Tà Puồng nằm ở thôn Trăng, thuộc xã Hướng Việt, từ đường Hồ Chí Minh đi vào thác Tà Puồng, chúng tôi có dịp đi qua thôn Trăng Tà Puồng với những nếp nhà sàn yên bình của đồng bào Pa cô, Vân Kiều. Từ thôn Trăng Tà Puồng, đi đến thác Tà Puồng, đoàn chúng tôi lại phải qua một cánh rừng nguyên sinh với nhiều cây cổ thụ vài người ôm không xuể. Và hiện ra trước mắt chúng tôi là ngọn thác có độ cao khoảng trên 20 m chảy thẳng từ lưng chừng núi xuống dưới qua những vách núi đá thẳng đứng. Dưới thác Tà Puồng 1 có khá nhiều tảng đá lớn, hình thù kỳ quái và nhẵn để du khách nghỉ ngơi thưởng lãm cảnh đẹp hùng vỹ, vừa được hít thở không khí trong lành, mát mẻ tự nhiên. Một người dẫn đường đi trong đoàn cho chúng tôi biết thêm: Thác Tà Puồng gồm 1 động và 2 thác nước: Động Tà Puồng nằm ở trên cao rộng khoảng 10m và ăn sâu vào lòng núi khoảng 200m, trong động có nhiều thạch nhũ đẹp và nước. Theo nhiều người lớn tuổi sinh sống tại thôn Trăng Tà Puồng, trong chiến tranh, động Tà Puồng không chỉ để cho người dân của 5 thôn trong xã đến trú ẩn, mà bà con các xã vùng lân cận cũng đến trú tạm. Người này cũng cho biết thêm, cách thác Tà Puồng 1 về hạ lưu khoảng 20 phút đi bộ là thác Tà Puồng 2. Đây cũng là điểm vui chơi yêu thích của du khách khi đắm mình dưới làn nước mát lạnh trong hồ nước rộng khoảng 5.000 m2, chỗ sâu nhất khoảng 10 m từ ngọn thác đổ xuống, nước hồ trong vắt nhìn thấy được cả đáy hồ. Người biết bơi có thể bơi, lặn tại đây.

 
Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo huyện Hướng Hoá trong chuyến khảo sát phát triển du lịch miền tây Quảng Trị. Ảnh: PL

Trao đổi về tiềm năng phát triển du lịch tại thác Tà Puồng, ông Đặng Trọng Vân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho rằng, cuối tháng 2 năm 2021, đồng chí Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có chuyến khảo sát tại thác Tà Puồng và đã có những động thái rất tích cực như: Giao Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch triển khai đầu tư điểm du lịch Tà Puồng; xây dựng quy hoạch; lập dự án để tăng kết nối, làm đường gần nhất và bãi đỗ xe; sửa sang đường vào thác và động nhưng đảm bảo không làm ảnh hưởng cảnh quan hiện trạng và đảm bảo an toàn cho khách du lịch và tăng cường công tác quảng bá điểm du lịch Tà Puồng. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp các dự án ODA báo cáo UBND tỉnh khả năng đầu tư cụ thể để tập trung đầu tư, trong đó có giao thông kết nối đến các điểm du lịch. Giao UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo UBND xã Hướng Việt tăng cường tuyên truyền cho Nhân dân không xâm lấn làm ảnh hưởng cảnh quan điểm du lịch Tà Puồng. Chúng tôi cũng đang tích cực quảng bá hình ảnh thác đến với du khách gần xa để họ biết nhiều hơn đến điểm du lịch này… Và tin tưởng tương lai không xa, thác Tà Puồng cùng với các điểm du lịch khác ở Hướng Hoá sẽ được khai thác hiệu quả.

 
  Thác Tà Puồng. Ảnh: Nguyễn Ngọc Hiếu

Qua bao thời gian, thiên nhiên đã kiến tạo nên những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hoang sơ giữa núi rừng miền Tây Quảng Trị. Cùng với thác Tà Puồng, cho đến nay, tại huyện miền núi Hướng Hóa có rất nhiều địa danh mang nét đẹp hoang sơ, hùng vỹ khác được giới “mê du lịch” quân tâm. Thêm vào đó là truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô gắn kết chặt chẽ với các vùng miền này. Điều này đã tạo ra tiềm năng du lịch rất lớn cho các vùng miền núi, nhất là tiềm năng du lịch sinh thái, cộng đồng.

Nhằm chăp cánh cho ngành du lịch huyện nhà, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, căn cứ Chương trình hành động của Tỉnh uỷ Quảng Trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Hướng Hóa đã xây dựng chương trình hành động với mục tiêu: Tập trung phát triển du lịch, dịch vụ thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng, phấn đấu đến năm 2025 đưa Hướng Hóa trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn ở tỉnh Quảng Trị; đến năm 2030, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện, tạo bước đột phá trong phát triển cho giai đoạn tiếp theo. Tập trung xây dựng và từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác quảng bá, đồng thời có chính sách hỗ trợ và khuyến khích hợp lý nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhằm khai thác tốt tiềm năng du lịch của địa phương.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Đặng Trọng Vân, để ngành du lịch Hướng Hóa được biết đến và đặc biệt, để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về lợi ích tổng hợp do ngành du lịch mang lại cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại và quốc phòng, an ninh; nhất là đối với địa phương có tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch. Đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm về phát triển du lịch phù hợp với quy luật kinh tế thị trường, xu thế hội nhập; khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh, nhất là những lợi thế đặc thù, khác biệt của địa phương, trong đó đặc biệt chú ý việc khai thác chiều sâu giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của quê hương Hướng Hóa.

Ông Đặng Trọng Vân cho biết thêm: Huyện Hướng Hóa hiện nay có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch với  các nhóm sản phẩm du lịch có tiềm năng như: Sản phẩm du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch văn hóa- lịch sử và sản phẩm du lịch cộng đồng- làng nghề, trong số đó, một số địa điểm trong số nhóm sản phẩm du lịch đã được tỉnh khảo sát và huyện cũng đang tích cực mời gọi các nhà đầu tư. Để du lịch Hướng Hóa được khai thác hiệu quả, xứng tầm với những tiềm năng sẵn có, huyện đang tăng cường việc quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, gắn biển chỉ dẫn để du khách gần xa biết đến. Cùng với đó, huyện cũng đề nghị tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư du lịch.

“Trong phạm vi thuộc thẩm quyền cho phép, huyện Hướng Hoá cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức cho các nhà đầu tư, sẵn sàng lắng nghe và sẵn sàng tháo gỡ những vướng mắc để tạo môi trường thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư, khai thác tốt tiềm năng du lịch của địa phương”, ông Đặng Trọng Vân nhấn mạnh.

 
Phó Chủ tịch UBND tình Quảng Trị Hoàng Nam cùng  Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá Đặng Trọng Vân tại thác Tà Puồng. Ảnh: PL.

TAGS

Giải quyết vướng mắc của các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hoá

Nguyễn Đình Phục |

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hướng Hoá và các nhà đầu tư điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hoá với sự tham dự của các sở, ngành liên quan.

Hướng Hóa sẵn sàng cho công tác bầu cử

Bích Liên |

Chỉ còn hơn hơn 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.


Trồng thử nghiệm 10 mô hình cây dong riềng ở Hướng Hóa

Nguyễn Đình Phục |

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa thống nhất chủ trương để Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị thực hiện chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả trên địa bàn sang trồng cây dong riềng lấy bột. 

Hướng đến vụ nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả cao

Bá Thuần |

Hiện tại, các hộ làm nghề nuôi trồng thủy sản ở tỉnh Quảng Trị đang vào vụ mới trong năm 2021. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy vụ nuôi năm nay khó khăn hơn nhiều so với những vụ trước do phải mất nhiều công sức, chi phí và thời gian để cải tạo ao, hồ bị hư hỏng sau những trận lũ lớn vào cuối năm 2020 cũng như thiếu nguồn giống có chất lượng tốt.