Thưởng thức tô bún hến Mai Xá nổi tiếng ở Quảng Trị

PV |

Bún hến Mai Xá là một trong những món ăn đặc sản của làng Mai Xá (Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị). Đây được xem là một món ăn ngon và vô cùng nổi tiếng ở Quảng Trị.

Bún Hến Mai Xá là một món ăn dân dã 

Món bún được chế biến từ con “Chắt chắt”, là một loài sinh vật nước lợ thuộc họ nhà hến nhưng nhỏ hơn, con “chắt chắt” lớn nhất chỉ bằng hạt ngô và rất giàu chất đạm nên nó rất bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, thích hợp cho người thiếu máu, người bị bệnh về tim mạch. Những ai đã từng thưởng thức món ăn dân dã này thì khó lòng mà quên được hương vị đặc trưng của nó.

Bún Hến Mai Xá là một món ăn dân dã
Bún Hến Mai Xá là một món ăn dân dã

Những ai đã từng ăn chắt chắt do chính người Mai Xá chế biến thì chắc chắn sẽ không quên hương vị ngọt ngào của món ăn dân dã rẻ tiền này. Chắt Chắt mang về ngâm nước gạo để nhả hết cát và nhớt. Cho vào rổ rồi chà thật mạnh cho sạch lớp bùn bám ngoài phần vỏ. Cho chắt chắt vào nồi luộc chín. Nhớ khi nước sôi thì lấy đũa khuấy liên tục cho chắt chắt mở vỏ, cho vào chậu nước đãi lấy ruột. Lấy nước luộc Chắt Chắt làm nước dùng rất ngọt và mát. Bạn cũng có thể dùng nước luộc này nấu với rất nhiều loại rau xanh đều rất ngon.

Cho chắt chắt xào trên lửa lớn với hành phi thơm cho đến khi săn lại. Nêm nếm cho thấm vị, cho nước luộc và gừng vào là đã được một nồi nước dùng đậm đà. Món bún sẽ ngon hơn khi ăn kèm nước mắm ớt tỏi và gừng những hương vị không thể thiếu của người Quảng Trị trong các bữa ăn.

Bún Hến Mai Xá là một món ăn dân dã không cầu kỳ nhưng mang hương vi đặc trưng riêng của một vùng quê Quảng Trị, là món ăn đặc sản Quảng Trị và được nâng thành một thứ văn hóa ẩm thực của những làng quê ven sông Thạch Hãn.

Cách thưởng thức và địa chỉ ăn bún chắt chắt Mai Xá ngon

Để thưởng thức món bún chắt chắt Mai Xá ngon nhất không thể thiếu được chén muối ớt hoặc mắm gừng tỏi. Cho rau sống, xì dầu, tương ớt và chút muối ớt gừng vào tô bún trộn đều và thưởng thức. Sợi bún dai ngon, thịt chắt chắt được xào thơm cùng nước dùng ngon ngọt đậm đà. Tất cả hòa quyện cùng với rau sống ngon mát.

Món chắt chắt xào xúc bánh tráng
Món chắt chắt xào xúc bánh tráng

Một tô bún chắt chắt có giá từ 10.000đ – 150.000đ, rất ngon và rẻ. Nhiều du khách có thể thưởng thức cùng lúc tới 2 – 3 tô bún. Họ cũng không quên mua về làm quà. Món chắt chắt xào xúc bánh tráng. Thịt chắt chắt dai ngon hòa quyện với bánh đa tráng giòn tan cũng được nhiều du khách yêu thích.

Để thưởng thức món bún chắt chắt Mai Xá khi du lịch Quảng Trị; bạn có thể tới làng Mai Xá, Gio Mai, Gio Linh. Nơi đây có rất nhiều nhà hàng phục vụ món bún này. Bạn có thể thưởng thức món bún hến Mai Xá tại bất kỳ khu chợ nào ở Gio Mai.

Con chắt chắt và giá trị dinh dưỡng

Chắt chắt rất bổ và tốt cho sức khỏe: chứa nhiều protid, chất sắt, đồng, nhiều vitamin B12, ít cholesterol. Vậy nên thích hợp với người thiếu máu và người bị bệnh tim mạch. Thịt chắt chắt vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu.

Chắt chắt thường sống dưới bùn cát nên để làm sạch là điều quan trọng nhất, theo bí quyết của những người lớn tuồi thì Chắt chắt mang về ngâm nước gạo để nhả hết cát và nhớt, cho vào rổ rồi chà thật mạnh cho sạch lớp bùn bám ngoài phần vỏ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cá gỏi kiến vàng: Món ăn kết hợp cá suối và tổ kiến trên cây

Diệu Hương |

Mùi thơm cùng vị ngọt của cá suối hòa quyện với vị béo ngậy của trứng và vị chua của kiến tạo nên món cá gỏi kiến vàng cực kỳ độc đáo.

Những thực phẩm dễ tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc có thể bạn chưa biết

Thanh Mai |

Các loại thực phẩm dễ nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc nhất là các thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, trứng, sữa, cá sống, hàu sống…

10 món ăn đường phố Việt Nam ngon nhất do CNN bình chọn

PV |

Đây là 10 món ăn đường phố ở Việt Nam mà CNN đã lựa chọn để giới thiệu với du khách nước ngoài. Cùng tìm hiểu xem những món đó là gì?

Aar veh cân đưh-món ăn của người Pa Kô

Kăn Sương - Lê Trường |

Một mùa xuân nữa lại về, để tổng kết một năm cũ qua đi, đón chào năm mới hứa hẹn nhiều niềm tin và hy vọng về những gì tốt đẹp nhất, người Pa Kô ở đại ngàn Trường Sơn thường tập trung tổ chức những bữa ăn thân mật giữa các gia đình trong thôn bản. Trong các món ăn ngon được bày dọn giữa nền nhà sàn, món aar veh cân đưh - một món cháo của người Pa Kô. Món ăn này có ý nghĩa củng cố, tăng cường tình đoàn kết, giáo dục con cháu giữ gìn, phát huy những đặc trưng văn hóa của dân tộc Pa Kô.