Triệu Phong: Những vườn hoa nhộn nhịp sắc Xuân ngày Tết

Phan Việt Toàn |

Để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập trong dịp Tết Nguyên đán, trong những năm qua cùng với việc phát triển các loại cây rau màu trên vùng đất quanh vườn nhà, nhiều hộ nông dân ở các xã trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã tích cực đưa nhiều loại hoa vào trồng nhằm phục vụ nhu cầu vui Xuân đón Tết và góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình vào dịp Tết đến Xuân về.

Theo thống kê, vụ hoa Tết Tân Sửu năm nay, toàn huyện Triệu Phong phát triển hơn 17 héc ta, tập trung ở các xã như: Triệu Thượng, Triệu Thành, Triệu Độ, Triệu Trung, Triệu Long…Trong đó, chủ đạo là hoa cúc vàng, hoa thược dược, pha lê, mai vàng, phan tím.... Trong những ngày này người trồng hoa tại các làng hoa truyền thống trên địa bàn huyện Triệu Phong đang tất bật chăm sóc những công đoạn cuối cùng để cung cấp, phục vụ hoa cho thị trường ngày Tết.

Vườn hoa nhà bà Phan Thị Dung, thôn Nhan Biều xã Triệu Thượng
Vườn hoa nhà bà Phan Thị Dung, thôn Nhan Biều xã Triệu Thượng

Đợt bão, lụt tháng 10 vừa qua đã làm cho khu vườn của gia đình chị Đặng Thị Thu Sương thôn Gia Độ xã Triệu Độ tiêu điều, xác xơ. Những tưởng vườn hoa và người trồng hoa kiệt quệ, khó gượng dậy nổi, nhưng với sự chịu khó, cải tạo khu vườn, đầu tư chăm sóc, sau hơn 2 tháng, khu vườn 3.000 cây hoa của gia đình chị bắt đầu bung nụ. “Gia đình tôi trồng hoa đã hơn 7 năm nay. Để có vườn hoa đẹp như ngày hôm nay gia đình tôi cũng phải dày công chăm bón. Phần làm đất cũng khá vất vã, năm nay khác các năm trước do ảnh hưởng mưa lụt nên lượng bùn non trôi vào vườn một lớp dày. Nếu để như vậy thì lượng bùn non nhiều sẽ làm nghẹt rễ, cây hoa không phát triển. Để khắc phục tôi đã rải cát trộn đều cùng với phân chuồng hoai mục lên đất, để tạo độ tơi xốp trong đất cho rễ hoa phát triển. Trong quá trình trồng cũng gặp 2-3 đợt rét đậm, tôi cũng đã tăng cường bón tro bếp để giữ ấm và tăng lượng kali để hoa nhanh nở và nở đẹp”, chị Sương chia sẻ.

Đến thời điểm này, toàn xã Triệu Độ có trên 25 hộ trồng hoa quy mô từ 1.000 cây trở lên, tập trung ở 2 thôn Gia Độ và An Lợi. Nắm bắt được thị trường hoa Tết, nhờ chịu khó học hỏi khoa học kỹ thuật, ở các lớp dạy nghề nhiều hộ dân đã chuyển đổi từ trồng rau sang trồng hoa trên đất vườn nhà và đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu này.

Trao đổi với chúng tôi bà Trần Thị Hà, Chủ tịch HLH Phụ nữ xã Triệu Độ cho biết: Để diện tích hoa ở địa phương phát triển tốt, ngoài việc các hộ chủ động chăm sóc, Hội phụ nữ xã đã tích cực phối hợp để hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp chăm sóc hoa cho bà con để tăng chất lượng hoa. Qua quá trình triển khai cho thấy mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động chị em nhằm mở rộng mô hình trồng hoa, để phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế, giúp chị em có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống.

Tại xã Triệu Thượng những ngày giáp Tết, các vườn hoa của các hộ dân ở xã Triệu Thượng cũng đang đua nhau khoe sắc. Bà Phan Thị Dung thôn Nhan Biều 2, xã Triệu Thượng đang chăm chút những cành hoa cúc vàng, pha lê.., để cho cây hoa có những hình dáng đẹp nhất, phục vụ cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán này. Theo bà Dung năm nay dù thời tiết khá bất lợi, nhưng gia đình bà đã tuân thủ nghiêm túc kỹ thuật, trồng và chăm bón một cách chặt chẽ nên vụ hoa Xuân năm nay đang phát triển và nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

Hoa của gia đình tôi được trồng ngay trong vườn nhà nên rất thuận lợi từ việc lắp bóng điện, tưới nước đến chăm sóc cho cây. Tuy phải bỏ nhiều công chăm sóc nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Chi phí cho 1 cây hoa trồng xuống đến khi thu hoạch là 1 nghìn đồng. Tùy theo mức độ thị trường hàng năm, giá khi bán ra từ 5 đến 10 nghìn đồng. Với 2.000  cây cúc trồng trong khoảng thời gian 3 tháng, ước tính sau khi trừ chi phí tôi sẽ thu nhập hơn 12 triệu đồng. Với khoản tiền này, giúp gia đình tôi có kinh phí để mua sắm trang trải trong những ngày Tết này.

Không chỉ hộ bà Dung mà nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Triệu Thượng cũng đang chăm chút cho vườn hoa của mình. Triệu Thượng là xã có truyền thống trồng hoa Tết lâu năm. Đây cũng là nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân trong dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, ngoài giá trị thu nhập thì người trồng hoa ở trên địa bàn xã cũng chú trọng đáng kể đến giá trị thẩm mỹ của hoa, và hoa cũng góp phần đưa bộ mặt làng quê ngày thêm khởi sắc.

Ông Phan Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong cho biết: Hiện tại, trên địa bàn xã mô hình trồng hoa Tết đã được phát triển khá mạnh với diện tích trên 1ha. Từ việc trồng hoa đã thực sự góp phần đáng kể vào việc tăng nguồn thu nhập cho hộ gia đình và tạo việc làm cho người nông dân trong những ngày giáp tết.

Tại xã Triệu Thành, ngoài diện tích trồng hoa theo luống, người dân xã Triệu Thành đang có xu hướng chuyển một số vườn sang trồng hoa trong chậu. Theo tính toán của bà Lê Thị Tý đội 6, thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành một sào hoa cho lãi ròng trên dưới 35 triệu đồng, còn đối với hoa chậu, mỗi chậu bán ra lãi khoảng 200 đến 250 nghìn đồng. Đây là nguồn thu khá đối với người nông dân như bà Tý, giúp gia đình bà có thêm khoản tiền mua sắm, đón Tết đầm ấm, sung túc. Bà Tý cho hay: “Còn mấy ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, gia đình tôi phải chăm sóc thật kỹ từ việc tưới nước, bắt sâu đến việc chong đèn ban đêm. Người dân bữa nay khó tính lắm, nên việc chọn trồng những loại hoa cũng phải phù hợp với thị hiếu của họ. Trồng hoa, mỗi năm mỗi khác, phụ thuộc vào thời tiết, giá cả, nhưng nói chung trồng hoa mang lại nguồn thu khá cao, hơn hẳn một số loại cây trồng khác. Đặc biệt, vào mùa mưa rét và cận Tết không đi làm các nghề khác được thì trồng hoa để tăng thêm thu nhập”.

Vườn hoa nhà bà Lê Thị Tý (đứng giữa)
Vườn hoa nhà bà Lê Thị Tý (đứng giữa)

Trao đổi với chúng tôi bà Hoàng Thị Thùy Trang, Phó trưởng trạm, phụ trách Trạm Khuyến nông huyện Triệu Phong cho biết: Nghề trồng hoa đặc biệt là hoa Tết mang lại thu nhập khá cao, ổn định cho các hộ dân trên địa bàn huyện. Nhiều năm trước, nếu như nghề trồng hoa khá vất vả, sản lượng, chất lượng phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, thì nay việc phát triển trồng hoa tại các địa phương trên địa bàn huyện Triệu Phong đã dần theo hướng tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật. Trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện sẽ cùng với các cơ quan chuyển giao kỹ thuật trên địa bàn huyện, chuyển tải những kiến thức kỹ thuật mới trong việc trồng hoa cho các hộ dân, giúp cho các hộ dân đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật sản xuất, tăng nguồn thu nhập, cùng nhau thi đua phát triển kinh tế. Góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng như đẩy mạnh phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trên địa bàn huyện Triệu Phong.

Hòa cùng nhịp hối hả của những ngày cuối năm, dạo qua các làng hoa chúng ta có thể cảm nhận được mùa Xuân đang đến rất gần. trên địa bàn huyện Triệu Phong có hàng chục làng hoa Xuân đang vào mùa nở rộ với nhiều loại hoa đủ màu sắc tô điểm cho sắc xuân quê hương. Ngoài việc tạo nét đẹp thanh tao, ấm cúng cho những làng quê, thì cây hoa cũng đã góp phần quan trọng mang lại một cái Tết no ấm, đủ đầy, hạnh phúc.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Rực rỡ sắc xuân tại chợ hoa lớn nhất tỉnh Quảng Trị

Thiên Sơn |

Chợ hoa Xuân Tân Sửu 2021 lớn nhất tỉnh Quảng Trị đã chính thức khởi động từ ngày 1/2 (tức là 20/12 AL) tại Công viên Fidel (Đông Hà, Quảng Trị). Với gần 53 lô quầy bày bán cùng hàng trăm các loài hoa đang khoe sắc gọi xuân. 

Vườn hoa suối La La, điểm check-in mới cho dịp Tết năm nay

Thiên Sơn |

Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, “Vườn hoa suối La La” tại Bản Vây 2 (Tân Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị) đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, hứa hẹn là một điểm check-in mới hấp dẫn trong dịp Tết năm nay.

Người dân Hướng Hóa tái thiết vườn hoa sau mưa lũ

Bích Liên - Khánh Hưng |

Nhắc đến Khe Sanh (Hướng Hoá), người ta hay nhắc đến một “Tiểu Đà Lạt” nơi miền Tây của tỉnh Quảng Trị. 

Vườn hoa của Xuân

Trần Tuyền |

Chỉ mới 14 tuổi nhưng Bùi Phan Trường Xuân (SN 2006) đã khiến người dân xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) trầm trồ ngợi khen, thán phục vì dám “mạnh tay” đầu tư trồng vườn hoa làm du lịch trên cát trắng bạc màu. Mặc dù mới đưa vào hoạt động nhưng vườn hoa của Xuân đã được nhiều người biết tới và đến tham quan, chụp ảnh…