Vương cung Thánh đường La Vang

Thạch Hãn |

Vương cung Thánh đường La Vang (Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị) là một trong những địa chỉ hành hương lớn của người Công giáo Việt Nam.

Theo truyền thuyết, trong thời gian vua Cảnh Thịnh trị vì (1783 – 1802), Đức Mẹ Maria đã hiện hình ở cây đa cổ thụ khi người dân đến đây lánh nạn và tập trung cầu nguyện.

 
 Cổng chính vào Nhà thờ La Vang. Ảnh: MXH
 
 Đức Mẹ hiện ra tại cây đa ở La Vang. Ảnh: MXH

Được xây dựng từ thời vua Minh Mạng (1820-1840) đến năm 1961 được nâng lên thành Hành cung Thành đường.

 
 Linh đài La Vang. Ảnh: MXH

Vương cung thánh đường La Vang bị bom đạn phá hủy hoàn toàn trong cuộc chiến Mùa Hè Đỏ Lửa 1972, chỉ còn di tích tháp chuông cho đến giờ.

 
 Tháp chuông còn lại sau mùa hè đỏ lửa 1972. Ảnh: Nguyễn Duy Hùng
 
 Tháp chuông cổ với nhiều vết đạn, bom. Ảnh: Nguyễn Duy Hùng
 
 Ảnh: Nguyễn Duy Hùng
 
 Ảnh: Nguyễn Duy Hùng

Năm 2012 đã diễn ra lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung Thánh đường mới.

 
 Vương cung Thành đường đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: MXH
 
 
 

Công trình Vương cung thánh đường mới được xây dựng trên một mặt bằng có diện tích 13.464 m2. Chiều dài công trình 132m theo hướng bắc nam, ngang 102m theo hướng đông tây. Sức chứa 5.000 chỗ. Vương cung thánh đường thể hiện phong cách kiến trúc Việt, mang hồn Việt qua hình dáng những tấm mái ngói thân quen, kiểu dáng ngôi nhà ở, ngôi đình Việt, những họa tiết diễn tả cụ thể những ân huệ của Thiên Chúa.

 
 Dự kiến tháng 10/2020 sẽ khánh thành Vương cung Thánh đường mới.

TAGS

Hoàn thiện công trình Bia di tích Đồn điền Mụ Rôm

Thanh Huyền |

Đồn điền Mụ Rôm đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh, là nơi đánh dấu sự ra đời của Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). 

Uống trà nghe đạo pháp ở chùa Sắc Tứ

HCD |

Thiền trà pháp thoại – uống trà nghe đạo pháp là một sinh hoạt mới ở tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang (thị trấn Ái Tử, Triệu Phong, Quảng Trị).

Đồi cỏ đẹp mê hồn ở Hướng Hoá

Nguyễn Công |

Đồng cỏ mênh mông, xanh mướt trả dài ngút ngàn như một sân golf bỏ hoang là nơi vui chơi lý tưởng cho những gia đình vào dịp cuối tuần.

Cánh đồng hoa hướng dương hút khách trong những ngày nghỉ lễ

PV |

Chính thức mở cửa hơn 10 ngày nay, cánh đồng hoa hướng dương "Châu Giang Tài Đức" ở Tân Hoà, xã Tân Liên (Hướng Hoá, Quảng Trị) đã thu hú‌t đông đảo du khách gần xa đến tham quan.