Tiến sĩ Amandine Dabat, hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi thăm di tích lịch sử Thành Tân Sở

Lâm Thanh |

Ngày 2/1, Tiến sĩ Amandine Dabat, quốc tịch Pháp - hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi đến thăm di tích lịch sử Thành Tân Sở; dâng hương, dâng hoa tại Đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ.


Tại đây, bà Amandine Dabat cho biết rất vinh dự, hạnh phúc khi đến Đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương lần này.

Trong quá trình nghiên cứu để làm luận án tiến sĩ, thông qua các tài liệu, nguồn lưu trữ khác nhau, bà hiểu được sự gắn bó của vua Hàm Nghi đối với Việt Nam.

Lãnh đạo huyện Cam Lộ giới thiệu về Đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương với Tiến sĩ Amandine Dabat (thứ 3 từ trái qua) và đoàn công tác -Ảnh: L.T
Lãnh đạo huyện Cam Lộ giới thiệu về Đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương với Tiến sĩ Amandine Dabat (thứ 3 từ trái qua) và đoàn công tác -Ảnh: L.T

Các tác phẩm nghệ thuật của vua Hàm Nghi phản ánh sự mong mỏi, tình yêu của ông đối với Việt Nam.

Thời gian tới, bà sẽ trao tặng một số tác phẩm nghệ thuật, vật ngự dụng của vua Hàm Nghi cho Việt Nam, trong đó, vào chuyến trở lại công tác Việt Nam tới, bà sẽ mang theo và trao tặng Đền thờ vua Hàm nghi và các tướng sĩ Cần Vương một kỷ vật quý giá mà nhà vua từng sử dụng khi ở Algiers là ống điếu hút thuốc được gia đình lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Tiến sĩ Amandine Dabat là nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, bà từng làm luận án tiến sĩ về cuộc đời làm nghệ thuật của vua Hàm Nghi.

Thông qua kết nối của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, trong chuyến trở lại Việt Nam lần này, trước khi đến di tích lịch sử Thành Tân Sở; Đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, bà có nhiều hoạt động tại TP. Huế như giới thiệu “Cuộc đời và nghệ thuật của vua Hàm Nghi” tại Nhà hát Duyệt Thị Đường.

Khai trương không gian triển lãm vua Hàm Nghi tại nhà Tế Tửu – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế nhằm giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp và di sản nghệ thuật của một vị vua yêu nước, một nghệ sĩ tài hoa nhân kỷ niệm 80 năm ngày mất của vua Hàm Nghi (1944 - 2023), đồng thời mở ra nhiều cơ hội giao lưu văn hóa và đẩy mạnh quan hệ hợp tác khi năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Việt Nam - Pháp; 10 năm thiết lập đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khai mạc không gian trưng bày 'Vua Hàm Nghi - Cuộc đời và nghệ thuật'

PV |

Ngày 10/1, tại nhà Tế Tửu - Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên-Huế) tổ chức khai mạc Không gian trưng bày “Vua Hàm Nghi - Cuộc đời và nghệ thuật”.

Đầu tư 12 tỉ đồng xây dựng Nhà trưng bày thành Tân Sở và phong trào Cần Vương

Anh Vũ |

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Cam Lộ (Quảng Trị) Nguyễn Văn Phượng cho biết, đơn vị đang trình UBND huyện xem xét thẩm định và phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình Nhà trưng bày thành Tân Sở và phong trào Cần Vương tại xã Cam Chính.

Suối Đá Bàn sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn kết nối với di tích Đền thờ Vua Hàm Nghi

Anh Vũ |

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) Trần Anh Tuấn trong chuyến khảo sát các điểm có tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn huyện mới đây.

Vua Hàm Nghi và “Nghệ thuật lưu đày”được giới thiệu ở Nice

PV |

Cuộc triển lãm với khoảng 150 tranh, ảnh đã giới thiệu tới công chúng những trang lịch sử nói chung và lịch sử nghệ thuật nói riêng của một vị vua nước Việt ít được biết đến.