Điều bí mật về 301 bức thư tình của Trịnh Công Sơn với Dao Ánh

Thanh Mai |

Những bức thư ấy đã gắn kết trái tim của hai người lại với nhau trong 37 năm.

Bài hát "Diễm Xưa" nổi tiếng của Trịnh Công Sơn gắn liền với mối tình đầu Ngô Vũ Bích Diễm. Nhưng nhiều bản tình ca khác của ông lại lấy cảm hứng từ những cuộc tình đã qua trong đời, trong đó, sâu đậm và được biết đến nhiều nhất là với Ngô Vũ Dao Ánh - em gái Bích Diễm.

Dao Ánh - lúc ấy 14 tuổi, đã viết thư cho anh để san sẻ những tâm tư, nỗi buồn khi Trịnh Công Sơn không đến được với chị mình. Dao Ánh và nhạc sĩ họ Trịnh tiếp tục thư từ qua lại khi ông lên B'lao - Lâm Đồng dạy học, và mãi 3 năm sau khi Dao Ánh tròn 18 tuổi, ông mới ngỏ lời.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hội ngộ “nàng thơ” Dao Ánh sau 20 năm. Ảnh: TL.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hội ngộ “nàng thơ” Dao Ánh sau 20 năm. Ảnh: TL.


"Dao Ánh, có một điều không nên nói ra mà vẫn phải nói trong lúc uống thật say để có đủ can đảm nghe lời phủ nhận hay cái gật đầu: Anh yêu Ánh… Nếu điều đó không làm Ánh phiền lòng thì hãy đến bên anh bằng một dáng dấp khác, bằng một thời khắc khác, và bằng một vẻ nồng nàn mà anh vẫn hằng mong", trích thư Trịnh Công Sơn gửi "nàng thơ" Dao Anh. Năm ấy, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 25 tuổi.

Dao Ánh không xuất hiện trực diện như Bích Diễm trong "Diễm xưa", nhưng vẫn là cảm hứng để người nhạc sĩ sáng tác Còn tuổi nào cho em, Tuổi đá buồn, Mưa hồng, Lặng lẽ nơi này...

Lần đầu tiên Trịnh Công Sơn viết cho Dao Ánh là vào ngày 2/9/1964, và lá thư cuối cùng là vào ngày 17/1/2001, trước khi ông mất chưa đầy 3 tháng. Kể từ ngày ông viết lá thư: "Anh cũng phải quyết định một lần cho cả Ánh lẫn anh, một quyết định thật khó khăn mà chẳng ai trong cuộc dám dứt khoát với chính mình… Anh cam đành làm kẻ bội bạc để mở ra cho Ánh sự ngạt thở bấy lâu trong đó người này hay kẻ kia đã cố đóng cho trọn vai của mình".

Ông đã từng viết: "Ánh bảo anh viết thật dài cho Ánh, nhưng những dòng chữ không thể dài bằng nỗi nhớ được. Nỗi nhớ đã đi qua hết những quãng đời dài hơn 20 năm".

Hay như ông đã viết bài Xin trả nợ người sau khi gặp lại "nàng thơ", khi biết nàng vẫn giữ tất thảy những bức thư chan chứa chân tình mà ông gửi.

Dao Ánh đã gửi tặng gia đình Trịnh Công Sơn và những người hâm mộ ông toàn bộ 301 bức thư tình ngày ấy.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Khát vọng thái hòa trong nhạc Trịnh Công Sơn

Phạm Xuân Dũng |

Trịnh Công Sơn là nghệ sĩ hiếm hoi của thế giới khi thổi hồn vía tinh hoa tư tưởng, triết lý, tôn giáo vào ca khúc bằng một cảm xúc chân thành, da diết. Mỗi bài hát của ông đều như mang sinh khí của một con người, hay ít ra cũng là phập phồng da thịt của một linh hồn sống đang cựa quậy vui buồn, muốn nương tựa hồng trần không nỡ chia tay. Nó vừa như cổ tích lại vừa là câu chuyện hôm nay, thậm chí thế sự đến từng hơi thở, điều này thể hiện rõ nét trong ca khúc Da Vàng, một hướng sáng tác đặc sắc để cực lực phản chiến và thống thiết kêu gọi hòa bình, thống nhất cho Tổ quốc Việt Nam. Đó quả thật là một kỳ công hy hữu trong nghệ thuật.

Chương trình nghệ thuật “ Hãy yêu nhau đi ” tưởng nhớ 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thành công tốt đẹp

Nguyễn Loan – Biên Cương |

Ngày 17/4, tại Công viên Fidel – TP Đông Hà đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hãy yêu nhau đi” tưởng nhớ 20 năm ngày mất của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và hướng đến Lễ hội Vì hòa bình tại tỉnh Quảng Trị. Chương trình do Đài PTTH Quảng Trị cùng gia đình nhạc sỹ và nhóm du ca Trịnh Công Sơn tổ chức. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành địa phương trong tỉnh; hội đồng hương Quảng Trị tại TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, các tổ chức quốc tế tại tỉnh Quảng Trị. Về phía gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn có bà Trịnh Vĩnh Trinh – em gái nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và phu quân.

20 năm ngày mất nhạc sỹ tài hoa Trịnh Công Sơn

PV |

Nhắc đến Trịnh Công Sơn, người yêu nhạc không chỉ nhớ về một nhạc sỹ tài hoa, mà còn nhớ đến một tâm hồn đẹp, thể hiện qua những ca khúc đầy triết lý, với những ca từ dung dị về con người, cuộc đời.

20 năm ngày mất Trịnh Công Sơn: Từ những cuộc tình nho nhỏ

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha |

“Tôi đi từ những cuộc tình nho nhỏ, đến triết lý về thân phận con người rồi ám ảnh chiến tranh. Không gian mở rộng dần, các vấn đề trên đan vào nhau. Tôi muốn viết nên điệu buồn da vàng”. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Trịnh Công Sơn đã tự nói về nơi bắt nguồn sự nghiệp âm nhạc đầy chân thành. Mong muốn ấy chỉ dừng lại ngày “cá tháng tư” năm 2001.