Mảnh đất trĩu nặng ân tình

Thanh Chi |

Tháng 7 năm 2022. Thị xã Quảng Trị duyên dáng soi bóng dòng Thạch Hãn như chưa từng là địa bàn ác liệt, bị tàn phá nặng nề trong mùa hè năm 1972. 

Một nhóm học sinh trung học cơ sở đi từ Trường Bồ Đề đến Quảng trường Giải Phóng, Tháp chuông Thành Cổ rồi tới bến thả hoa ở bờ Nam sông Thạch Hãn, vào Bảo tàng Thành Cổ, thắp hương viếng các anh hùng liệt sĩ ở Đài Tưởng niệm Thành Cổ và nhắc nhau sang Tượng đài Trung đội Mai Quốc Ca. Bởi từ thẳm sâu trong tâm hồn, các bạn nhỏ này đã thấm sự tri ân đối với những hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” luôn hiện hữu trên các chiều không gian và thời gian ở thị xã Quảng Trị bằng những hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" trĩu nặng ân tình.

Công tác "Đền ơn đáp nghĩa" được thị xã Quảng Trị thực hiện với tinh thần quan tâm, chăm sóc cán bộ tiền khởi nghĩa đang sống hiện nay là 2 người, 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 503 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 29 bệnh binh, 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 571 liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ, 1.423 người có công giúp đỡ cách mạng, 246 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ, 1.239 người có công và hoạt động cách mạng được tặng huân chương, huy chương kháng chiến…

Du khách dâng hoa, dâng hương tại Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: B.N
Du khách dâng hoa, dâng hương tại Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: B.N

Những công việc chuyên môn đó cuốn 6 cán bộ, nhân viên của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Quảng Trị vào sự khẩn trương, kịp thời mỗi khi thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng từ nguồn ngân sách trung ương. Các chế độ ưu đãi trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hằng tháng, chế độ bảo hiểm y tế, phương tiện trợ giúp và chỉnh hình, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, ưu đãi trong giáo dục - đào tạo và vay vốn sản xuất, hỗ trợ cải thiện nhà ở, chế độ thờ cúng liệt sĩ, tặng quà của Chủ tịch nước vào dịp tết Nguyên đán và ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm... luôn được triển khai kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, nỗ lực vận động đỡ đầu, giúp đỡ, hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Quảng Trị đã đạt kết quả tốt. Nhiều đối tượng người có công trên địa bàn đã được ưu tiên học nghề nông nghiệp, nghề phi nông nghiệp theo kế hoạch đào tạo nghề hằng năm và được tham gia vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Kết quả của nỗ lực đó đã góp phần làm nên hiện thực là trong giai đoạn hiện nay thị xã Quảng Trị không có đối tượng người có công thuộc hộ nghèo và phần lớn hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Đồng thời, thị xã Quảng Trị quan tâm bố trí ngân sách địa phương hằng năm khoảng trên 400 triệu đồng để hỗ trợ người có công với cách mạng như hỗ trợ tiền thờ cúng liệt sĩ và thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào dịp tết Nguyên đán; tặng quà người có công và thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết cũng như huy động các nguồn lực xã hội hàng trăm triệu đồng mỗi năm để tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng và sửa chữa nhà ở giúp người có công có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Ở thị xã Quảng Trị, hiện thực và những con số thống kê có chung niềm vui là từ năm 2017 đến nay đã có khoảng 3,5 tỉ đồng nguồn kinh phí xã hội hóa dùng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 60 nhà tình nghĩa giúp người có công với cách mạng trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã nhận phụng dưỡng tất cả Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn thị xã Quảng Trị.

Các cán bộ, nhân viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Quảng Trị không ngừng nỗ lực thực hiện tốt công việc của người làm công tác chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội, việc làm và đào tạo nghề, giảm nghèo, bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Mỗi nội dung công việc do họ thực hiện hoàn thành là một biểu hiện tri ân thầm lặng ngay trên mảnh đất từng hứng chịu sự công phá của khối lượng đạn bom ước tính có sức hủy diệt bằng 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai đã khiến hàng vạn chiến sĩ quân giải phóng anh dũng hy sinh trong 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ và thị xã Quảng Trị. Và họ có niềm hạnh phúc khi được tham gia các hoạt động tri ân liệt sĩ vào các đợt kỷ niệm ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước.

Những năm qua, cán bộ và Nhân dân thị xã Quảng Trị đã tổ chức trang trọng, thành kính lễ viếng, dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân liệt sĩ tại các công trình ghi công, tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn nay đã được kết nối thành một hệ thống liên hoàn gồm đài tưởng niệm tại di tích Thành Cổ Quảng Trị, nhà hành lễ và bến thả hoa ở hai bờ sông Thạch Hãn, Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Quảng Trị, Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Hải Lệ, Nhà bia ghi danh liệt sĩ phường An Đôn, Đài tưởng niệm liệt sĩ hy sinh trên dòng sông Thạch Hãn, Tượng đài Trung đội Mai Quốc Ca...

Với hệ thống công trình ghi công, tưởng niệm liệt sĩ ấy được đầu tư xây dựng, nâng cấp bằng kinh phí hàng trăm tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, chương trình "Đêm hoa đăng" tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên dòng sông Thạch Hãn vào mỗi tối ngày 14 âm lịch đã trở thành lễ hội văn hóa - tâm linh đặc sắc của thị xã Quảng Trị với sự tham gia của đông đảo cán bộ, Nhân dân trong và ngoài địa bàn.

Và nay bến thả hoa từ đầu nguồn sông Thạch Hãn ở thôn Như Lệ của xã Hải Lệ được nâng cấp, hoa đăng được thả trên mặt sông từ đó trôi về đan cài với hoa đăng ở các bến vượt, nhà hành lễ, bến thả hoa sẽ làm rực sáng mặt sông và Thạch Hãn trở thành "dòng sông hoa lửa" của thị xã Quảng Trị, của tỉnh Quảng Trị và Tổ quốc Việt Nam.

Mới đây thôi, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đăng Quang ở Khu phố 7, Phường 3, thị xã Quảng Trị đã tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa vào ngày 5/4/2022, tiếp đến là Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân thị xã Quảng Trị tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tìm thấy ở thôn Như Lệ vào ngày 15/4/2022 tại Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Hải Lệ. Người dân trên "đất thiêng" Thành Cổ hôm nay có chung lòng tự hào về thị xã Quảng Trị đã tiếp nối khí phách anh hùng của những thế hệ cha anh.

Như bây giờ, một nhóm học sinh trung học cơ sở tình nguyện đưa tốp cựu chiến binh Thành Cổ đến Đài Tưởng niệm Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị trong sự im lặng thành kính rồi bồi hồi nghe kể chuyện xếp bút nghiên lên đường ra trận trước Đài Chứng tích sinh viên - chiến sĩ Thành Cổ mang dáng hình của trang sách đang mở ra trên nền đá hoa cương đỏ thắm, sang Tượng đài Trung đội Mai Quốc Ca với niềm kiêu hãnh rực hồng trên những trái tim, những giọt máu mãi mãi tuổi hai mươi bên dòng sông mang phù sa người lính.

Ngọn lửa trong Bảo tàng Thành Cổ vẫn soi tỏ câu nói của Tổng Bí thư Lê Duẩn: “Chúng ta đã chịu đựng không phải chúng ta là gang thép vì gang thép cũng phải chảy với bom đạn của chúng. Mà chính chúng ta là những con người, những con người thật sự - những con người Việt Nam với truyền thống 4.000 năm đã giác ngộ sâu sắc trách nhiệm trọng đại trước Tổ quốc, trước thời đại”. Tháp chuông Thành Cổ vẫn thong thả vang vọng niềm nguyện cầu thiêng liêng, lau trắng và phượng đỏ vẫn an nhiên nở giữa không gian nhân văn thị xã Quảng Trị hôm nay ôm vào mình muôn vàn sự tri ân và đáp nghĩa, đền ơn của người Việt Nam từ mọi miền đất nước…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gặp mặt kỷ niệm sự kiện 50 năm 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị

Đức Việt |

Ngày 12/7, tại Quảng trường Giải phóng thị xã Quảng Trị, Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 tổ chức trang trọng lễ gặp mặt kỷ niệm sự kiện 50 năm 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972-2022) và 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 (1947-2022). Tham dự lễ có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động và khoảng 2.300 hội viên Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 trong cả nước.  

Di tích Thành Cổ Quảng Trị: Thử nghiệm xe điện phục vụ du khách

Tú Linh |

Ngày 8/6, bà Cáp Thị Thiên Trang, Trưởng Ban quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa đưa vào sử dụng thử nghiệm 2 xe điện phục vụ đưa đón du khách.

Những di thư Thành Cổ

Lê Bá Dương |

Cuộc chiến bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 thấm thoắt đã 50 năm! Với quãng thời gian nửa thế kỷ, nhiều câu chuyện đầy ấn tượng về những người lính chiến đấu anh dũng, hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt bảo vệ cổ thành Quảng Trị đã được truyền kể nhưng vẫn chưa thể hết những gì mà các chiến sỹ từng phơi gan đồng, dạ sắt trong từng ngày, từng giờ đối mặt với bão lửa, mưa bom trên từng tấc đất cổ thành bầm đỏ máu xương.

Mưa trong Thành Cổ

Nguyễn Trọng Luân |

Đêm ở Đông Hà, dư âm cuộc gặp gỡ các thầy giáo cũ và đoàn lãnh đạo nhà trường khiến chúng tôi không ngủ được. Đêm ấy mưa to thế. Mưa rít ào ào ngoài cửa sổ, mưa đập trên mái tôn những dãy nhà phụ trợ ở khách sạn Đông Trường Sơn. Ngoài kia sông Hiếu nước đang lên nhanh. Ngay gần chỗ tôi ở đây là Nghĩa trang Đường Chín đang đằm mưa. Ở đấy là mười ngàn ngôi mộ lạnh lẽo. Trong đêm, tôi lẩm nhẩm bài hát của nhạc sĩ Thanh Phúc.