Mừng tuổi Mẹ

Tây Long |

Hoạt động tri ân không chỉ thể hiện ở những điều lớn lao mà có thể khởi đầu bằng những việc làm nhỏ bé, giản dị nhưng mang đầy ý nghĩa. Đó là thông điệp mà Huyện đoàn Hải Lăng gửi gắm thông qua chương trình tổ chức tiệc sinh nhật cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tuy mới triển khai nhưng chương trình đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực.


Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Sấm đón tuổi 99 bằng một bữa tiệc sinh nhật đơn giản nhưng ấm tình yêu thương. Gác lại những bận rộn, các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và học sinh đã có mặt tại căn nhà nhỏ của mẹ để mừng sinh nhật. Khi ngọn nến được thắp lên, kèm với đó là những lời chúc tốt đẹp, gương mặt của mẹ Võ Thị Sấm dường như bừng sáng. “Nhiều lúc tôi quên mất ngày sinh nhật mình. Vậy mà, đoàn viên, thanh niên và các cháu học sinh lại nhớ, rồi còn tổ chức tiệc. Tôi không biết nói sao cho hết sự xúc động này”, mẹ Sấm chia sẻ.

Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Sấm sinh ngày 7/7/1924, hiện đang sống tại thôn Lam Thủy, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng. Mẹ có 2 người con là liệt sĩ Nguyễn Trí Thung và liệt sĩ Nguyễn Thị Loan. Gia đình mẹ Sấm từng được Chính phủ trao tặng “Bảng gia đình vẻ vang chống Mỹ cứu nước”. Bản thân mẹ có công tham gia phục vụ kháng chiến, được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Năm 2014, mẹ được phong danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Được biết, mẹ chồng của mẹ Võ Thị Sấm là bà Trần Thị Nga cũng được công nhận danh hiệu này.

Cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và học sinh chúc mừng sinh nhật Mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Vui -Ảnh: T.L
Cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và học sinh chúc mừng sinh nhật Mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Vui -Ảnh: T.L

Tuy chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau mất con vẫn hiện diện trong lòng mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Sấm. Nỗi đau ấy phần nào nguôi ngoai khi mẹ nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, đơn vị liên quan và người dân địa phương.

Đặc biệt, các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và học sinh trên địa bàn luôn dành cho mẹ rất nhiều tình yêu thương. Hầu như năm nào cũng vậy, cứ đến dịp lễ, Tết, các bạn trẻ khoác chiếc áo xanh tình nguyện lại đến thăm hỏi, động viên, lúc tặng tấm áo, khi nấu bữa cơm, dọn nhà… giúp mẹ. Tiệc sinh nhật do Huyện đoàn Hải Lăng, Xã đoàn Hải Hưng cùng Liên đội Trường TH&THCS Hải Hưng vừa tổ chức cho mẹ một lần nữa đã khẳng định tình cảm, tấm lòng của lớp trẻ.

Chuyện trò về tiệc mừng sinh nhật Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Sấm, Bí thư Huyện đoàn Hải Lăng Lê Văn Phong cho biết, đây là hoạt động vừa được tuổi trẻ trên địa bàn triển khai nhằm tri ân những người đã hy sinh cả giọt máu đào của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Tuy mới ra đời nhưng chương trình đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao.

Ở địa phương, các cơ sở đoàn nhanh chóng nắm lại ngày sinh của tất cả Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong toàn huyện; tìm hiểu kỹ hơn về hoàn cảnh, mong muốn của các mẹ; lên ý tưởng tổ chức sinh nhật… Ai cũng phấn khởi, háo hức như đang chuẩn bị cho tiệc sinh nhật của chính mình. “Hải Lăng là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, có rất nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Thế nhưng, vì tuổi già, sức yếu, phần lớn các mẹ đã từ trần. Hiện nay, toàn huyện còn 6 mẹ đang sống ở các miền quê. Mong muốn của chúng tôi là được tổ chức thêm thật nhiều bữa tiệc sinh nhật cho các mẹ”, anh Phong bộc bạch.

Nói về ý tưởng tổ chức chương trình “Mừng tuổi Mẹ”, Bí thư Huyện đoàn Hải Lăng Lê Văn Phong chia sẻ, đây là hoạt động bắt nguồn từ cơ sở. Trước đó, đầu tháng 5/2023, anh Phong có dịp về xã Hải Thượng tham dự một bữa tiệc sinh nhật do đoàn viên, thanh niên địa phương tổ chức cho Mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Vui.

Mẹ Vui có chồng là liệt sĩ Lê Hồi, hy sinh năm 1949 và người con trai duy nhất là Lê Thịnh, hy sinh năm 1969. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, mẹ vẫn khỏe mạnh, tinh anh đến lạ. Trong bữa tiệc sinh nhật mừng 100 tuổi, mẹ Vui nắm tay mọi người, trìu mến bảo: “Điều mẹ mong nhất không phải là vật chất mà là sự quan tâm, tình yêu thương của mọi người. Được các con tổ chức sinh nhật thế này, mẹ hạnh phúc lắm”.

Chính chia sẻ của Mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Vui cùng cách tri ân đặc biệt của tuổi trẻ xã Hải Thượng đã thôi thúc Bí thư Huyện đoàn Hải Lăng cùng các cán bộ đoàn khác quyết định nhân rộng mô hình, cho ra đời chương trình “Mừng tuổi Mẹ”.

Điều khiến các cán bộ đoàn rất vui mừng là ý tưởng trên cũng chính là tiếng lòng, mong muốn của lãnh đạo huyện, xã, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và cả người dân địa phương. Nhiều người đã liên lạc với Huyện đoàn Hải Lăng chia sẻ mong muốn chung tay làm một điều gì đó ý nghĩa cho các mẹ.

Đây cũng chính là niềm vui, động lực để các cán bộ đoàn thêm quyết tâm tổ chức, duy trì đều đặn hoạt động. Trong chương trình này, đoàn thanh niên các xã và các trường trên địa bàn chính là lực lượng chủ công. Họ sẽ cùng nhau tổ chức những bữa tiệc sinh nhật theo mong muốn của các mẹ. Đặc biệt, ai cũng quyết tâm biến điều ước của các mẹ trong bữa tiệc sinh nhật thành hiện thực.

Theo Bí thư Huyện đoàn Hải Lăng Lê Văn Phong, chương trình “Mừng tuổi Mẹ” là sự tiếp nối những hoạt động hướng về các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng của tuổi trẻ huyện nhà. Lâu nay, các hoạt động này đã trở thành “thương hiệu” của tuổi trẻ Hải Lăng.

Đặc biệt, hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn luôn được các cấp bộ đoàn trong huyện quan tâm với những việc làm cụ thể, thiết thực. Nhiều năm nay, một số cơ sở đoàn, liên đội trường học đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Mỗi dịp lễ, Tết hay sự kiện lớn của quê hương, đất nước, các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đều không quên đến thăm hỏi, động viên các mẹ. Hầu như năm nào các bạn trẻ cũng đến tận nhà nấu hai bữa cơm cho các mẹ vào dịp tết Nguyên đán và nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Nhiều công việc hướng đến các Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành hoạt động thường xuyên như: thăm nom, chăm sóc lúc các mẹ ốm đau; giúp vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa; đưa các mẹ đến nghĩa trang hương khói cho liệt sĩ…

Tất cả những việc làm ấy đều xuất phát từ sự tri ân. Dường như ai cũng hiểu, những việc làm nhỏ bé, giản dị đôi khi lại thể hiện một cách sinh động tấm lòng, tình cảm, sự tri ân sâu sắc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

“Cha mẹ độc hại”

Trần Thanh |

Đã là bậc làm cha làm mẹ thì ắt hẳn ai cũng muốn con cái mình sẽ có cuộc sống tốt đẹp. Tuy nhiên, một số cha mẹ bằng những lời nói, hành vi và nhận thức không phù hợp đã làm tổn thương con. Thậm chí, không ít trường hợp gây ra hậu quả đáng tiếc. Những năm gần đây, cụm từ “cha mẹ độc hại” được nhiều người biết đến và cũng có những quyển sách nổi tiếng viết về vấn đề này.

Bố mẹ đang ở đâu khi con cái dần bị điện thoại hủy hoại?

Hương Giang |

Sử dụng điện thoại càng sớm càng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của mỗi người.

Đông Hà: Đề nghị đưa 5 mẹ con sống lang thang, xin ăn về quê ở Hà Tĩnh

Vũ Hoàng |

UBND TP. Đông Hà vừa có văn bản đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Trị khâu nối với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh để thành phố bàn giao 5 mẹ con sống lang thang, xin ăn trên địa bàn về quê ở tỉnh Hà Tĩnh để chính quyền địa phương đưa các cháu vào cơ sở bảo trợ xã hội nhằm đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập theo quy định pháp luật.

Cô cảnh sát gốc Việt Iris Dager mong muốn tìm được mẹ để nói câu " Con gái mẹ đã về đây"

Chu Thanh Hằng |

Iris Dager, cô gái 31 tuổi là cố vấn cảnh sát tại Iceland đã đến Việt Nam vào cuối tháng 3.2023 để tìm mẹ ruột.