PGS.TS Lê Anh Phương - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế:

Người trẻ sẽ luôn thành công, không bao giờ bỏ cuộc*

PGS-TS Lê Anh Phương |

Chia tay các em hôm nay, chúng tôi tự tin bởi những giá trị mà chúng tôi đã trang bị cho các em trong 4 năm qua: Giá trị của Nhân văn – Khai phóng – Hội nhập. 

Đây là lần thứ 4 tôi vinh dự đứng ở nơi này để làm công việc tiễn một chuyến đò nữa sang sông. Trong thời khắc rất nhiều cảm xúc này, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi trân trọng gửi tới các quý vị đại biểu, quý vị phụ huynh, các thầy giáo, cô giáo, và đặc biệt các tân Cử nhân lời chào và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc tất cả mọi người tham gia buổi lễ thật nhiều sức khỏe, thật vui vẻ và thật nhiều cảm hứng.
 
 PGS.TS Lê Anh Phương – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế trao bằng cử nhân cho SV Đỗ Lê Thanh Thủy - thủ khoa của trường ĐHSP Huế khóa học 2014-2018 

Mỗi chuyến đò sang sông đối với người thầy mang một cảm xúc khác nhau. Vì chúng tôi biết, hành lý của mỗi người trên chuyến đò này cũng khác chuyến đò của năm trước. Tôi tự tin ở hành lý mà các bạn sinh viên mang theo. Đó là những giá trị của triết lý giáo dục được biến thành giá trị thực trong hành lý ra đi trên con đường của các em sinh viên bắt đầu từ ngày mai.

Chia tay các em hôm nay, chúng tôi tự tin bởi những giá trị mà chúng tôi đã trang bị cho các em trong 4 năm qua: Giá trị của Nhân văn – Khai phóng – Hội nhập. Giá trị đó không chỉ được thể hiện trong từng mục tiêu đặt ra ở từng tiết dạy, từng trang giáo án, mà giá trị đó như là thói quen, như là cuộc sống của toàn thể giảng viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường trong những nỗ lực không ngừng nghỉ vì sự nghiệp vĩ đại mà xã hội giao phó: sự nghiệp trồng người dành cho các em. Sống trong một môi trường mà ở đó: “NƠI TRI THỨC TRỞ THÀNH GIÁ TRỊ” đã trở nên quen thuộc với mỗi chúng ta dù đi xa hay về gần, dù là học sinh phổ thông, sinh viên hay cán bộ… thì tôi tin rằng tri thức mà các em có được để tự tin vào đời dù ở nơi đâu và làm gì cũng sẽ sẽ được ghi nhận. Trên vạn nẻo đường lập thân lập nghiệp của các em bắt đầu từ ngay hôm nay, chúng tôi tự tin mình đã tiễn các em bằng sự cống hiến không ngừng nghỉ, bằng thái độ chuyên nghiệp và lối sống nhân văn. Những tinh thần đó, những niềm tin đó như là món quà đặc biệt của tất cả chúng tôi dành cho các em khi rời xa nơi này.

Ngày hôm nay, công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục Việt Nam vẫn đang được diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Các em chính là thế hệ sinh viên đầu tiên tốt nghiệp của nhà trường mang trong mình những thứ đầu tiên đó đếni với giáo dục. Bốn năm đã qua, chúng tôi đã nỗ lực không ngừng nghỉ bên các em, cùng các em. Dù có những lúc gian khó từ đâu bỗng chợt tràn về tưởng chừng như chúng ta sẽ không về đích được đúng hẹn, đó là đại dịch Covid 2019 ảnh hưởng trên toàn cầu. Chúng ta nằm trong vòng quay đó, chúng ta đã phải tự tìm cách thoát ra bằng việc xây dựng và vận hành tốt hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning của Trường trong suốt thời gian giãn cách xã hội để người học vẫn đảm bảo tiến độ học tập; tổ chức hoạt động thực tập sư phạm, chấm khoá luận, dạy và học các học phần cuối khoá một cách hợp lý, linh hoạt.

Để rồi hôm nay, đứng ở đây, chúng tôi tự tin rằng: đã không lỗi hẹn với các em, đã đưa các em về đích đúng kế hoạch năm học đã đề ra. Trường ĐHSP cũng là Trường ĐH đầu tiên trong khối các trường sư phạm tổ chức Lễ tốt nghiệp cho sinh viên năm 2020. Các em thấy không? Những khó khăn khách quan đó, tưởng chừng sẽ là kiến giải hợp lý cho việc về đích chậm của chúng ta, nhưng chúng ta đã không dừng lại, đã tìm cách vượt lên, đi thẳng và về đích trong tâm bão. Đó là một thành công, một sự tự hào không hề nhỏ của tất cả chúng ta trong việc nắm tay nhau đi tới buổi lễ này.
 
 Đại học Sư phạm Huế.

Hãy đi đi, và ít nhất tại thời điểm này, các em hãy tự tin bởi những thứ các em đã có được. Bởi bốn năm qua, bằng vô số các hoạt động nối tiếp trong một vòng quay lớn của giáo dục đại học, nhà trường đã không chỉ trang bị cho các em kiến thức để làm thầy mà còn trang bị cho các em kiến thức để thích nghi ở những mảng màu khác nhau của cuộc sống. Chúng tôi tự tin để nói rằng: những tri thức từ hoạt động học tập, kỹ năng sống trang bị cho các em chính là những giá trị sinh tồn mà dù ở vị trí nào vào ngày mai: là giáo viên, là hướng dẫn viên, là nhà quản lý, là doanh nghiệp… các em vẫn và sẽ làm tốt, thực hiện tròn vai vì hệ giá trị của giáo dục mà các em được trang bị không phải chỉ là một màu, một chiều, không phải chỉ để làm cái này mà không thể làm nghề kia. Giá trị mà Nhà trường mong đợi và hướng tới trong lộ trình đã qua cùng các em chính là sự thích nghi trong môi trường khắc nghiệt của sự cạnh tranh ngoài đời mà các em sẽ phải đối mặt. Cho nên, tri thức mà các em có được không phải là đơn nhất, một chiều mà là sự linh hoạt vận dụng và không lạc lõng giữa cuộc sống này.

Buổi lễ hôm nay rồi sẽ khép lại bằng những lưu luyến của sự chia xa, bằng những hồi ức của tình thầy cô bạn bè trong suốt 4 năm, từ một gia đình lớn – Gia đình của trường ĐHSP, Đại học Huế. Nhưng lễ tốt nghiệp hôm nay cũng chính thức tuyên bố với xã hội rằng một lớp thanh niên tài năng của Trường Đại học sư phạm Huế đã sẵn sàng mang tài trí của mình phụng sự đất nước. Con đường phía trước của các em còn dài, nhiều thời cơ thuận lợi song cũng đầy thử thách, gian khổ. Mỗi người một hoàn cảnh riêng. Chỉ mong rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, các em cũng giữ vững ý chí, nghị lực và niềm tin ở cuộc sống và niềm tin ở chính mình. Hãy giữ cho tâm thái luôn tĩnh như nước bởi sách có dạy rằng: giữ được nội tâm tĩnh lặng chính là cảnh giới của bản lĩnh, trí tuệ và cao thượng!

Tôi tin rằng cuộc sống phía trước của các em là sự nối dài những thành tựu mới nhất! Hãy luôn suy nghĩ như Jack Ma nói: Chúng tôi sẽ thành công bởi vì chúng tôi trẻ và chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc.[We will make it because we are young and we will never, never give up.], các em nhé! 

(* Bài phát biểu chia tay tân cử nhân Sư phạm của PGS.TS Lê Anh Phương - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế. Tiêu đề do XANH EWEC đặt)

TAGS

Những giọt máu hồng bên bờ Thạch Hãn

Linh Đặng |

Mỗi lần đi qua chiếc cầu bắc qua dòng sông Thạch Hãn hiền hòa, xanh ngăn ngắt, nhìn sâu vào dòng sông trong xanh ấy ta như thấy long lanh màu máu của hàng vạn thanh niên ưu tú của mọi miền tổ quốc đã vì độc lập của tổ quốc hy sinh nơi đây. Có một dòng sông trở thành lịch sử, một dòng sông nghĩa trang huyền thoại, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của những lính vệ quốc vĩ đại. Một dòng sông chỉ nhắc đến tên thôi là làm bao con tim người Việt nghẹn ngào...

10 thói quen hàng ngày khiến bạn già nhanh chóng mà không nhận ra

PV |

Bên cạnh di truyền, còn có nhiều yếu tố góp phần khiến cho gương mặt của bạn trở nên già dặn hơn so với tuổi thật.

Hiệu trưởng quê Quảng Trị với bài diễn văn xúc động chia tay sinh viên

GS.TS Nguyễn Văn Minh |

Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Văn Minh quê xứ Cùa, Cam Lộ; cựu học sinh Trường cấp 3 Đông Hà (Quảng Trị) đã có bài diễn văn xúc động, "đáng đọc" nhân lễ bế giảng, chia tay sinh viên ra trường.