Tết quê trăm nhớ ngàn thương

Tú Linh |

Cũng như các thành phố lớn khác, những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, phố phường TP. Đông Hà (Quảng Trị) thưa vắng hẳn xe cộ. Đa số người dân về quê sum họp, dành thời gian nghỉ Tết để được quây quần bên gia đình, người thân.

Mùng 1 năm nào cũng vậy, chị Phan Thị Hoài ở phường Đông Lễ đều cùng gia đình nhỏ của mình từ TP. Đông Hà chạy xe ô tô vào huyện Hải Lăng, chở bố mẹ về quê thắp hương ông bà, tổ tiên. Hơi Tết của trời đất làm xốn xang biết bao người xa quê.

Còn với chị, dù sống và làm việc cách quê hương khá gần, nhưng quê nhà vẫn luôn là điều thiêng liêng nhất, nơi có hình bóng cha mẹ chị ở cái tuổi “cổ lai hy” suốt ngày mong ngóng các con đoàn viên, sum họp trong ngôi nhà đầy ắp ký ức tuổi thơ.

Vì thế, chị Hoài luôn tranh thủ khoảng thời gian quý báu trong mấy ngày Tết để tự tay mình chăm sóc cha mẹ, điều mà ngày thường vì bận bịu công việc nên chị không thể làm được.

Giây phút sum vầy của một gia đình ở xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh khi con cháu về quê đón Tết -Ảnh: TÚ LINH
Giây phút sum vầy của một gia đình ở xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh khi con cháu về quê đón Tết -Ảnh: TÚ LINH

Hôm ấy, dưới ánh nắng vàng của ngày đầu năm mới, chị hong tóc cho con gái như ngày xưa mẹ chị vẫn thường làm cho chị. Vẫn là mùi hương của sả, chanh, bưởi nhưng gội đầu dưới giàn tầm xuân có tiếng chim ríu rít nghe rất quen mà cũng rất lạ khiến chị rưng rưng.

Trở về thành phố, chị mang theo mùi tết quê trăm nhớ, ngàn thương ấy để bổ sung thêm năng lượng dồi dào cho một năm mới tất bật với công việc.

Tại các làng quê trong tỉnh Quảng Trị, những ngày đầu năm mới, chúng ta dễ dàng gặp nhiều hình ảnh thân thương, đó là hàng đoàn xe ô tô, xe gắn máy, có nhiều xe mang biển số ngoại tỉnh về quê đón Tết cùng gia đình, dòng họ.

Làng quê rộn rã câu chúc Tết và tiếng cười mùa xuân. Ông Trần Xuân Độ, hưu trí ở Phường 5, TP. Đông Hà cho biết, quê ông ở xã Trung Giang, huyện Gio Linh. Mặc dù quê chỉ cách thành phố khoảng hơn 20 km và ông thường xuyên về thăm, nhưng những ngày đầu năm mới, cả gia đình ông rất náo nức về quê để hòa chung vào không khí mùa xuân với họ hàng thân thuộc, để giới thiệu cho các con, cháu biết rõ nguồn cội, quan hệ, thứ bậc trong dòng tộc nội ngoại mà xưng hô, quan hệ, gìn giữ và có trách nhiệm với nhau hơn trong cuộc sống.

“Sáng 30 Tết, chúng tôi thường đi phiên chợ cuối năm ở quê để chứng kiến cảnh mua bán của người dân. Qua sáng ngày mùng 1 thì đến chùa làng, đình làng, sau đó đi chúc Tết các gia đình người thân. Người dân quê hồn hậu, đón xuân bằng chén trà xanh, mứt bánh tết truyền thống nhưng ấm áp và dân dã lạ thường.

Tôi luôn nhắc nhở con cháu rằng chỉ có tình yêu quê hương mới thôi thúc chúng ta luôn nghĩ đến và trở về, nhất là dịp Tết đến, xuân về để mỗi gia đình nhỏ trong các cộng đồng ngày càng xây đắp mối quan hệ bền chặt với nhau hơn”.

Bố mẹ chị Nguyễn Thị Khuyên ở xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, có 3 người con đã có gia đình đang công tác, sinh sống tại TP. Đông Hà. Như một quy ước chung, năm nào vào sáng mùng 1 Tết, gia đình chị cùng 2 gia đình anh em còn lại đều về quê Hiền Thành đón Tết tại nhà cha mẹ. Mặc dù các gia đình đều mua sắm Tết đầy đủ nhưng anh em luôn muốn những ngày đầu năm được ở bên cha mẹ, cùng con cháu rộn ràng đón Tết quê hương.

“Sau khi thu xếp xong công việc ở thành phố, chúng tôi về quê đón Tết với ba mẹ. Hạnh phúc nhất mỗi lần về nhà là khi dưới mái nhà xưa vẫn còn hiện diện đủ đầy những khuôn mặt hiền từ, một đời tảo tần, vất vả vì cháu con và giữ gìn nếp nhà để các con yên tâm công việc nơi thành phố. Về với góc bếp quen thuộc, với món ăn đạm bạc mà đầy ắp kỷ niệm thời thơ ấu, với mảnh vườn có đám vạn thọ, cúc vàng tươi, cùng mấy luống cải xanh non trong mưa xuân nhè nhẹ. Chỉ cần vậy thôi là Tết của chúng tôi ấm áp, ý nghĩa lắm rồi”, chị Khuyên chia sẻ.

Em Lê Ngọc Anh, con gái chị Khuyên chia sẻ, là sinh viên năm thứ 3 nhưng mỗi năm về nhà, em đều theo bố mẹ về quê ăn Tết với ông bà. Tết ở quê tình cảm và ấm áp. Sau hai ngày đầu năm đón Tết ở quê em mới về lại thành phố để đi chơi xuân với bạn bè.

Những ngày Tết cận kề, anh Lê Văn Tuân làm công việc kinh doanh ở TP.Đông Hà, tâm sự: tôi cảm thấy mọi người ai nấy đều vội vã, đường phố rực rỡ các loại hoa đặc trưng của ngày Tết. Không khí Tết tràn ngập khắp mọi nơi khiến mình phải cố gắng sắp xếp, hoàn thành tất cả các công việc để về quê càng sớm càng tốt.

Cả năm làm ăn ở thành phố nên dành mấy ngày Tết về quê để chung vui cùng ông bà, cha mẹ, cho các con ký ức đẹp về Tết cổ truyền của dân tộc và cũng là dịp để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng làm việc vào năm mới.

Tết đến xuân về, ai cũng đều hướng về gia đình, chờ đón những giây phút đoàn viên, ăn bữa cơm tất niên cùng những người yêu thương và sửa soạn chờ đón giao thừa cùng gia đình. Những ngày đầu xuân, trong vườn nhà rộng rãi đủ các loại hoa, anh Tuân đặt bàn tiếp khách uống trà hoặc tổ chức tiệc nướng ngoài trời mời cha mẹ, họ hàng cùng thưởng thức.

Dù cuộc sống ngày càng hiện đại hơn nhưng về quê sum họp đón Tết cùng gia đình trở thành truyền thống của nhiều gia đình. Lời dạy đạo làm người trong ba ngày Tết vẫn còn nguyên giá trị: “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”.

Đó là những ngày Tết báo hiếu tổ tiên, cha mẹ; đền đáp công ơn dạy dỗ của thầy cô. Rồi xong ba ngày Tết ấy, con cháu các dòng họ trong mỗi làng tập trung về nhà thờ họ dâng mâm lễ cúng đưa tổ tiên. Con cháu bịn rịn nói lời chia tay, mỗi người đến mỗi phương để kịp bắt đầu cho một năm mới làm việc, sản xuất bận rộn và tràn đầy năng lượng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đón Tết nơi ở tạm

Lê Trường |

Tết đến xuân về là khoảng thời gian để mọi người sắp xếp, dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa, cùng quây quần bên những người thân yêu. 

Triệu Phong: Hơn 20.000 du khách đến tham quan linh vật mèo trong dịp Tết

Lê Trường |

Theo báo cáo của UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) về việc tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão – 2023, tượng linh vật mèo đặt tại Quảng trường trung tâm huyện được đánh giá cao về vẻ đẹp, tính thẩm mỹ, yếu tố truyền thống và thu hút hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, chụp hình.

Tổng lượng khách du lịch, tham quan trong dịp Tết tăng hơn 300% so với năm 2022

Lệ Như |

Theo thống kê của ngành chức năng, trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão, lượng khách du lịch, khách tham quan tăng mạnh so với cùng kỳ Tết năm trước. Tổng lượng khách từ ngày 20/1 đến ngày 23/1/2023 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến ngày 2 tháng Giêng năm Quý Mão) ước đạt 52.000 lượt khách, tăng hơn 300% so với tết Nhâm Dần.

4 người chết do tai nạn giao thông trong 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán

Lê Minh |

Báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh QuảngTrij cho biết, trong 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán, từ 20 - 26/1/2023 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến ngày mồng 5 tháng Giêng năm Quý Mão), toàn tỉnh có 4 người chết do tai nạn giao thông (TNGT).