Trong hoàn cảnh khó khăn, thử thách, cần nêu cao tinh thần đoàn kết

Phương Minh |

Trong lịch sử của dân tộc ta, mỗi khi đất nước lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bị ngoại bang xâm lược, thiên tai, thảm họa thì càng thể hiện bản lĩnh, ý chí, lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam. 

Bác Hồ nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và qua hơn nửa thế kỷ đấu tranh dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đã có biết bao thế hệ người Việt Nam đã cống hiến, hy sinh hết mình vì nước, vì dân, trở thành những tấm gương, động lực cống hiến, tạo thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc. Tuy vậy, trong những hoàn cảnh khó khăn như đất nước bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nay lại thêm dịch bệnh viêm đường hô hấp (COVID - 19) đã làm cả thế giới chao đảo, trong nước cả hệ thống chính trị đang ra sức phòng, chống dịch bệnh thì vẫn còn có những tiếng nói lạc lỏng, cố tình không nhìn thấy những thành tựu của đất nước. Họ viết bài kêu gọi, chống phá trên các trang mạng xã hội, trên các tờ báo, đài phát thanh từ nước ngoài, bày tỏ sự cầu viện những thế lực mơ hồ ở đâu đó ngăn cản bước phát triển của đất nước, của dân tộc Việt Nam.

Đầu năm 2020, môi trường thế giới nảy sinh và gia tăng nhiều diễn biến, căng thẳng, nhất là sự cạnh tranh, nghi kỵ giữa các nước lớn; chiến sự tái diễn ở một số nước Trung Đông, Châu Phi; biến đổi khí hậu, thiên tai và COVID - 19 diễn biến trầm trọng ở quy mô toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam (VN) với tư cách là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA), Chủ tịch HĐBA trong tháng 1/2020 đã hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo, được lãnh đạo Liên Hợp Quốc và các nước đánh giá cao việc điều hành công việc HĐBA một cách chuyên nghiệp, minh bạch, có tham vấn rộng rãi; hoan nghênh các sáng kiến và sự kiện do VN tổ chức. Thực tiễn cho thấy HĐBA vẫn là cơ chế đa phương đóng vai trò quan trọng hàng đầu, chưa thể thay thế trong việc giữ gìn hoà bình và an ninh quốc tế. Một tạp chí của Canada (Geopolitical Monitor) đánh giá VN đang là tâm điểm chú ý của toàn cầu với vị trí, uy tín và trách nhiệm kép là Chủ tịch ASEAN 2020 và Chủ tịch HĐBA tháng 1/2020…

Cách đây không lâu, Nghị viện Châu Âu (EC), cơ quan lập pháp của Liên minh Châu Âu (EU) đã thông qua Hiệp định Thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Đây là sự kiện kinh tế - chính trị quan trọng đối với cả hai bên. Theo Hiệp định này, VN sẽ giảm 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ EU ngay khi EVFTA có hiệu lực, phần còn lại sẽ được xóa trong giai đoạn 10 năm. EU sẽ giảm hơn 70% thuế quan đối với hàng hóa VN ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực và phần còn lại sẽ được xóa trong 7 năm tiếp theo. Thế nhưng, việc thông qua Hiệp định nói trên đã có không ít những khó khăn. Một số phần tử bất mãn, chống đối chế độ ở trong và ngoài nước cùng với các nghị sĩ EU kỳ thị với chế độ và nhà nước VN đã tìm cách ngăn cản EC thông qua Hiệp định này. Trong những cái cớ mà họ đưa ra để phản đối thông qua Hiệp định đó là “vụ Đồng Tâm”. Như mọi người đều biết, ở Đồng Tâm (Hà Nội), một số kẻ gây rối kiếm cớ “đòi đất” mà Nhà nước giao cho Quân đội làm sân bay Miếu Môn; những việc làm phi pháp đó đang bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Họ còn cho rằng VN “có nhiều khiếm khuyết về nhân quyền, chính thể VN là “chính thể độc đoán, bóp nghẹt nhân quyền, kiểm soát internet và truyền thông”… Thiết nghĩ, cũng như tất cả các Hiệp định, EVFTA bao giờ cũng bảo đảm cân bằng lợi ích và cả sự nhân nhượng của các bên. Không có chuyện EC thông qua Hiệp định này chỉ vì lợi ích của VN và ngược lại. Nói đến giá trị của một Hiệp định thương mại, người ta luôn dựa trên đánh giá thị trường của đối tác. VN đang là một thị trường lớn, hấp dẫn bậc nhất khu vực và trên thế giới…

Là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, VN luôn tôn trọng luật quốc tế, trong đó có các Công ước về quyền con người. Các bản Hiến pháp của VN, từ Hiến pháp 1946 - bản Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến các bản Hiến pháp 1959,1980,1992 và Hiến pháp 2013, các quyền con người và quyền công dân đều được trân trọng ghi nhận và đảm bảo. Riêng Hiến pháp 2013, lần đầu tiên đã dành một chương (Chương II) để quy định về quyền con người và quyền công dân: Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, đảm bảo theo Hiến pháp và pháp luật. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo…; công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định… Mọi người có quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế và có nghĩa vụ thực hiện các quy định về phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh…

Hiện nay, cả hệ thống chính trị của đất nước ta đang vào cuộc phòng, chống COVID19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kiên quyết không để dịch bùng phát mạnh, vừa chống dịch vừa chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Trong khó khăn, những kết quả ban đầu đạt được như vừa qua thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm của Đảng, Chính phủ, các ngành, các địa phương vào cuộc kịp thời; cán bộ, nhân viên ngành y tế, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang, hàng không... đã hy sinh quên mình để phòng, chống COVID -19 một cách có hiệu quả. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân cả nước, nhất là ở những nơi có người nhiễm bệnh đã bình tĩnh, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, giúp nhau phòng, chống dịch. Báo chí đã cung cấp thông tin dịch bệnh kịp thời, đầy đủ, minh bạch. Mặt khác, những đối tượng đưa thông tin sai sự thật đã bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh. Thời gian tới theo dự báo diễn biến COVID -19 còn rất phức tạp, do đó cần nắm chắc tình hình, sớm phát hiện và khoanh vùng kịp thời, không để lan rộng; kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ nước ngoài, chủ động ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ cộng đồng. Đồng thời với chống dịch, cần chủ động, tích cực xây dựng, thực hiện tốt các chính sách, biện pháp nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực đối với kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Trong khó khăn, thách thức như hiện nay, các cấp ủy đảng, chính quyền, mọi người dân cần nêu cao tinh thần đoàn kết, làm hết sức mình ngăn chặn có hiệu quả COVID - 19 để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Thực tế sinh động của vai trò, vị thế của VN trên trường quốc tế; sự bang giao, giao thương mạnh mẽ với thế giới; vươn lên phấn đấu trở thành quốc gia phát triển năng động, có trách nhiệm của thế giới… là bằng chứng sinh động, là lý lẽ thuyết phục nhất bác bỏ những tiếng nói lạc lỏng của một số phần tử, thế lực thù địch về tình hình đất nước hiện nay. Và chúng ta cũng thêm một lần xác tín rằng, dù phía trước còn bao khó khăn, thách thức, nhưng cũng như thời kỳ khó khăn trước đây, với bản lĩnh, ý chí, trí tuệ của con người VN, nhất định chúng ta sẽ vượt qua để xây dựng đất nước, quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh, bền vững.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bên cánh đồng xanh non

Yên Mã Sơn |

Những năm học đại học, tranh thủ lúc nghỉ ôn thi học kỳ là bạn tôi đạp xe về quê cùng gia đình gặt lúa. Sau khoảng một tuần trở lại thành phố với bạn bè, ngồi vào bàn và cày sách, cày vở cho đến lúc thi.

Ta đã phản bội chính mình bao lâu rồi?

Lê Anh Đạt |

Con chó này được mẹ nhận về nuôi khi tôi ở Hà Nội, chưa quen biết, chưa có tình cảm gì với nó. 

Về làng

Yên Mã Sơn |

 

Về làng là cách nói của người dân vùng kinh tế mới quê tôi. Làng dưới đồng bằng, mỗi năm về đó vài lần vào lúc tết nhất, giỗ chạp.

Lòng dân giữa mùa đại dịch

Lê Châu |

Dòng chảy sôi sục phát triển nhanh và liên tục 4 năm qua trong khoảnh khắc buộc phải ngưng trệ vì dịch bệnh, nhưng đất nước vẫn một khí thế tiến bước về phía trước và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ trong lòng ông lúc này tràn ngập sự biết ơn người dân.