Viết cho con khi thất bại

Duong Tieu |

Con đã không đủ điểm vào lớp 10 tại ngôi trường mà con mong muốn. Hẳn nhiên có một sự thất vọng không hề nhỏ. Không chỉ với con mà cả gia đình ta.

Nhưng bố biết, điều này sẽ xảy ra. Vì con đã không ôn tập đủ mức cần thiết. Nhưng bố đã hứa với lòng mình là sẽ không nói về điều đó dù đôi khi bố muốn quất cho con vài roi.

Nhưng cuộc đời đâu phải chỉ hoa hồng. Chỉ vài người sinh ra đã ở vạch đích. Còn những người khác như bố con ta thì phải nỗ lực từng giây, nỗ lực ngay cả trong giấc ngủ để giành giật những kết quả mong muốn.

 

Và thất bại là điều được lập trình sẵn trên con đường tranh đấu đó. Không sớm thì muộn. Nỗi buồn điểm thấp hay việc thiếu phiếu vào Ban chấp hành cấp ủy đều giống nhau dù mang những màu sắc khác.

Nhưng con người hơn nhau không phải là số lần thất bại mà là sự đứng dậy. Đứng dậy ngay ở chỗ ta vấp ngã.

Nếu con nhận ra rằng con chưa đủ cố gắng để đạt đến điều con mong muốn thì rõ ràng, lần sau con phải cố gắng hơn. Nếu vẫn chưa đủ thì cần cố gắng hơn nữa.

Bố cũng không cấm con được buồn. Hãy buồn, hãy rầu rĩ dù nó khiến não bộ sinh ra hormon adrenalin. Hãy nghĩ về nỗi buồn hôm nay để có những niềm vui mai sau.

Trên hết, con phải nhớ rằng, quả ngọt dù bố hay mẹ mang về cũng có hạn. Không một ai có thể dựa dẫm mãi vào bờ vai người khác dù đó là người thân của mình.

Hãy đứng hiên ngang, ngửa mặt lên trời để cảm nhận những cơn gió. Vì con là Đàn ông mà.

Hãy nhìn vào Thất bại để thấy mình không hoàn hảo. Để cố gắng hơn.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Những câu cha mẹ đừng bao giờ nói với con...

Ngọc Lê |

Dưới đây là những câu cha mẹ đừng bao giờ nói với con, kẻo hậu quả vô cùng khôn lường mà ít bậc phụ huynh nào ngờ tới.

Phải lòng mùa thị

Nguyễn Thanh Thủy |

Khi phía đông chỉ mới ửng hồng một đám mây rất mỏng, một ngày mới bắt đầu từ rất sớm bằng bầy sẻ và mấy chú chào mào chào ríu rít trên vòm cây rậm lá đã lao xao.  Ban mai hân hoan làm tôi tỉnh giấc.

Hỏn của ngày xưa

Yên Mã Sơn |

Mình được ngoại kể chuyện tiếu lâm về chàng rể và mẹ vợ không biết bao nhiêu lần. Mỗi lần như thế ngoại cười ngả nghiêng hở cái răng sún đã gãy từ hồi năm ngoái.

10 thói quen hàng ngày khiến bạn già nhanh chóng mà không nhận ra

PV |

Bên cạnh di truyền, còn có nhiều yếu tố góp phần khiến cho gương mặt của bạn trở nên già dặn hơn so với tuổi thật.