6 nhóm người có nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài

Hà My |

Theo các chuyên gia, thật khó để nói về nguyên nhân gốc rễ của COVID kéo dài, họ chỉ đưa ra những phỏng đoán về những người có thể có nguy cơ cao nhất.


Gần đây, các nhà khoa học đã cố gắng phân loại bệnh nhân COVID kéo dài thành các nhóm phụ, đưa ra giả thuyết rằng căn bệnh không chỉ một vài người mà rất nhiều. Bác sĩ Alexandra Brugler Yonts, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Trung ương ở Washington, DC, và là người đứng đầu Chương trình Nhi khoa sau COVID mới chia sẻ trên Fortune. 

Bà chia hôi chứng COVID dựa theo nguyên nhân: Ảnh hưởng trực tiếp lâu dài do virus, viêm, rối loạn chuyển hóa máu (một rối loạn của hệ thống thần kinh tự trị có thể gây ra các triệu chứng như nhịp tim bất thường), hoạt động của virus đang diễn ra và phản ứng miễn dịch bị thay đổi.

 

Và dưới đây là 6 nhóm người có nguy cơ mắc hội chứng COVID-19 lâu dài: 

Những người đã bị nhiễm COVID lặp lại

Nếu bạn đã sống sót sau COVID mà không bị tổn thương, nhưng tỷ lệ nguy cơ trong lần tái nghiễm tới vẫn rất cao. Cụ thể một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng này trên ResearchSquare cho thấy nguy cơ mắc COVID kéo dài, nhập viện và tử vong tăng lên với mỗi lần tái nhiễm COVID.

Những người có tải lượng virus cao trong thời gian bị nhiễm COVID

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người có tải lượng virus cao hơn trong thời gian nhiễm COVID cấp tính, bất kể mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, có nhiều khả năng phát triển hội chứng dậu COVID. Các phương pháp điều trị như thuốc kháng virus COVID Paxlovid cuối cùng có thể làm giảm hội chứng COVID kéo dài ở nhóm dân số có nguy cơ này bằng cách làm giảm tải lượng virus.

Những người chứa Virus Epstein-Barr không hoạt động

Virus Epstein-Barr (EBV) là một trong những loại virus phổ biến nhất ở người. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, nhiều người bị nhiễm bệnh trong thời thơ ấu mà không biết. 

Theo một số nhà nghiên cứu, virus có thể gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân và theo một số nhà nghiên cứu, Hội chứng mệt mỏi mãn tính, tương tự như COVID kéo dài, bao gồm các triệu chứng như mệt mỏi, khó tập trung và đau đầu. 

Nghiên cứu nói trên cho thấy một số bệnh nhân COVID kéo dài có nhiều khả năng có mức EBV tái hoạt lưu hành.

Những người có lưu hành kháng thể tự miễn dịch

Nghiên cứu nói trên cũng cho thấy những người có kháng thể tự động lưu hành có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Các nhà nghiên cứu đã viết: Chỉ 6% bệnh nhân COVID lâu năm có kháng thể tự động được chẩn đoán mắc bệnh tự miễn dịch trước COVID. Dường như có số lượng kháng thể tăng lên trong máu, nhưng chuyên gia ngàng y chưa giải thích được. 

Những người có các triệu chứng thần kinh trong quá trình nhiễm COVID của họ

Tiến sĩ Panagis Galiatsatos, một trợ lý giáo sư tại Phòng Y học Phổi, người điều trị cho những bệnh nhân COVID kéo dài, đưa ra giả thuyết rằng một nhóm nhỏ những người hội chứng COVID-19 kéo dài, những người cảm thấy mệt mỏi và khó thở có bộ não hiểu sai về tình trạng viêm hoặc còn lại virus. 

Các tế bào thần kinh của họ, bị tổn thương bởi COVID, báo hiệu cho cơ thể tạo ra các cảm giác khuyến khích họ tìm kiếm giấc ngủ và oxy nhiều hơn. Theo kinh nghiệm lâm sàng của ông, những bệnh nhân COVID lâu nằm trong nhóm này thường gặp các triệu chứng thần kinh như mất vị giác hoặc khứu giác và đau đầu dữ dội trong thời gian bị nhiễm COVID cấp tính của họ.

Những người chưa được tiêm phòng

Có dữ liệu mâu thuẫn về mức độ tiêm chủng làm giảm nguy cơ mắc COVID kéo dài của một người. Theo đó một số nghiên cứu cho rằng 10% vaccine làm giảm nguy cơ mắc COVID kéo dài. Nhưng theo các chuyên gia, các cá nhân nên cân nhắc rủi ro của họ của việc mắc phải COVID nghiêm trọng hơn hay mắc hội chứng COVID-19 kéo dài? và "COVID kéo dài "có thể xảy ra với bất kỳ ai.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Giải mã nguyên nhân gây COVID-19 kéo dài

PV |

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ thực hiện cho thấy phản ứng miễn dịch của cơ thể được kích hoạt sau khi mắc COVID-19 sẽ gây tổn hại tới các mạch máu của não và có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng COVID kéo dài.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

PV |

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4114/VPCP-KGVX ngày 2/7/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bệnh nhân COVID-19 nhập viện gia tăng

Thanh Mai |

Bệnh nhân COVID-19 nhập viện có xu hướng tăng những ngày gần đây, phần lớn ở nhóm đối tượng nguy cơ như người cao tuổi, có bệnh nền mạn tính, béo phì…

Thái Lan bỏ Thailand Pass và bảo hiểm Covid-19 khi nhập cảnh

Tổng hợp |

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vừa thông tin du khách đến Thái từ ngày 1.7 tới sẽ không cần Thailand Pass (thẻ thông hành cho người nhập cảnh Thái Lan qua đường hàng không) và bảo hiểm Covid-19.