7 cách để luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng trong một ngày

Trúc Ly |

Nếu cảm thấy uể oải và làm việc kém hiệu quả sau bữa trưa, hãy thử 7 cách dưới đây để luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng.


Trong cuộc sống, ai cũng đều có những khoảng thời gian cảm thấy mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần, khiến cho năng suất lao động giảm sút. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để duy trì năng lượng giúp trong suốt một ngày dài, dưới đây là 7 phương thức đơn giản nhất để luôn tỉnh táo và phấn chấn ở mọi thời điểm.

3 tiếng ăn một bữa

Tiến sĩ Elizabeth DeRobertis – chuyên gia dinh dưỡng tới từ Bệnh viện White Plains (New York, Mỹ) chia sẻ, cơ thể người cảm thấy được tiếp thêm năng lượng bằng một bữa ăn sau khi hoạt động 3 tiếng đồng hồ. Do đó, nếu bạn bỏ bữa sáng hay bữa trưa, mức năng lượng sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng uể oải và mất tập trung.

“Tôi thường khuyến nghị rằng một người bình thường nên bổ sung thực phẩm nhiều lần trong ngày, mỗi bữa cách nhau từ 3-4 tiếng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải lắng nghe tín hiệu của chính cơ thể để xác mức độ tiêu thụ thức ăn. Nếu bạn vận động nhiều, cơn đói sẽ tìm đến nhanh hơn. Vì thế, những ai tập thể thao hay lao động chân tay sẽ phải ăn thường xuyên hơn, chẳng hạn cứ cách 2 tiếng thêm một bữa” – Tiến sĩ DeRobertis cho hay

Có một bữa sáng giàu protein

Các nhà khoa học khẳng định, một bữa sáng chứa nhiều protein lành mạnh sẽ mang lại nhiều năng lượng để chào đón một ngày mới. Cuộc khảo sát quy mô lớn tại Mỹ đầu năm 2021 cho thấy một số người có thói quen tiêu thụ thực phẩm giàu protein vào bữa sáng (như ngũ cốc, trứng, sữa) làm việc năng suất hơn cho khi ăn bữa tiếp theo.

Nếu cảm thấy các món ăn trên quá nặng nề khi mới thức dậy, bạn có thể biến tấu một chút như việc ăn một quả táo kèm bơ lạc hay sữa chua với hoa quả tươi.

Thực phẩm giàu chất xơ cung cấp nhiều năng lượng. Ảnh: CNN
Thực phẩm giàu chất xơ cung cấp nhiều năng lượng. Ảnh: CNN

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung carbohydrat dồi dào và nhanh chóng nhất cho cơ thể. Không những vậy, so với những thực phẩm chứa nhiều đường với lượng protein tương đương, các thực phầm giàu chất xơ duy trì năng lượng trong cơ thể một thời gian dài hơn.

Ngoài ra, các loại thực phẩm có carbohydrat tinh chế mà thiếu chất xơ có thể gây ra hiện tượng hạ đường huyết, khiến cơ thể không còn sức lực để làm bất kỳ việc gì. Để không rơi vào tình trạng này, cháo yến mạch và các loại quả mọng nên được đưa vào thực đơn hàng ngày.

Ăn vặt một cách thông minh

Cách dễ dàng và thoải mái nhất để đảm bảo năng lượng suốt cả ngày là chọn những món ăn vặt giàu dinh dưỡng nhưng vẫn ngon miệng. Nếu có 2 món đồ ăn vặt mang lượng calo như nhau, thì thứ có nhiều protein và nhiều chất xơ hơn sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn.

Để dễ hình dung, hãy so sánh 100g khoai tây chiên với 100g ngũ cốc hay sữa chua trái cây, những thứ này mang lượng calo bằng nhau, nhưng mang lại tác động tới sức khỏe hoàn toàn trái ngược.

Uống đủ nước

Các bác sĩ cảnh báo, một cơ thể không đủ nước sẽ khiến cho tim phải làm việc nhiều hơn để thúc đẩy quá trình lưu thông máu, gây ra trạng thái mệt mỏi và mất tập trung. Ngoài ra, tình trạng mất nước cũng cản trở sự trao đổi chất khiến cho tinh thần của con người trở nên mất bình tĩnh và dễ nổi nóng hơn.

Vì vậy, hãy chăm chỉ uống nước hơn, đừng chỉ uống khi có cảm giác khát, bởi khi đó cơ thể đã rơi vào tình trạng thiếu nước. Để dễ theo dõi, một người uống đủ nước sẽ đi vệ sinh một lần sau 2 tiếng, và nước tiểu của họ không có màu vàng đậm.

Ngủ đủ giấc

Một phương pháp vô cùng đơn giản, ngủ một giấc đủ sâu và thoải mái sẽ đem lại một cơ thể tràn đầy năng lượng. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, thiếu ngủ có thể làm gia tăng tình trạng tế bào kháng insulin (dẫn đến bệnh tiểu đường) hay rối loạn quá trình chuyển hóa glucose, gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Các nhà khoa học cho biết, một người trưởng thành cần ngủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày, nhưng với các vận động viên và người lao động chân tay, con số này nhiều hơn từ 1-2 tiếng để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian hồi phục.

Nước mang lại năng lượng cho cơ thể. Ảnh: CNN
Nước mang lại năng lượng cho cơ thể. Ảnh: CNN

Tránh những thứ có nhiều caffein

Thực phẩm hay đồ uống có chứa caffein có thể giúp trí óc và cơ thể hoạt động mạnh hơn trong một thời gian ngắn, nhưng ngay sau đó làm cảm giác trì trệ và mệt mỏi ập tới.

Tiến sĩ DeRobertis cho biết, “Lượng caffein tiêu thụ hợp lý với một người trưởng thành là khoảng 200-300 miligram mỗi ngày, tương đương với hai tách cà phê cỡ vừa. Không có gì sai khi khởi động ngày mới với một tách cà phê, nhưng nếu phải dựa vào chúng để duy trì sự tỉnh táo, bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt ngày lập tức”

(Nguồn: Báo Lao Động)

Điều gì xảy ra khi bạn thường xuyên uống nước ấm pha mật ong mỗi ngày?

Bạch Cúc |

Một ly nước ấm với mật ong mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Phụ nữ có thai trên 13 tuần nên tiêm vaccine COVID-19?

Thanh Mai |

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine sẽ sinh ra kháng thể có khả năng qua rau thai, giúp bảo vệ em bé trong những tháng đầu sau sinh, khỏi bị nhiễm virus. 

Bớt một bữa ăn vặt mỗi ngày đem lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng

Việt Dũng |

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra liên hệ giữa việc bỏ một bữa ăn vặt khoảng 250 calo mỗi ngày và duy trì việc tập thể dục nhẹ nhàng sẽ đem lại một trái tim khỏe mạnh hơn khi về già.

Lá chanh Việt Nam giá rẻ như cho, sang nước ngoài bán 6,35 triệu đồng/kg

Thanh Mai |

Lá chanh ở Việt Nam mọc đầy vườn, xin đâu cũng có nhưng khi mang sang nước ngoài bán 6,35 triệu đồng/kg.