99 trẻ Indonesia thiệt mạng vì uống siro ho: Bộ Y tế Việt Nam đưa ra khuyến cáo

Thanh Mai |

Sự việc nhiều trẻ em ở Indonesia bị tổn thương thận vì dùng siro đã làm dấy lên nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh ở Việt Nam.

Tính đến ngày 18/10, Indonesia đã xác định được 206 trẻ bị tổn thương thận cấp, với 99 em đã tử vong, hầu hết các trường hợp là trẻ dưới 5 tuổi. Theo Bộ Y tế Indonesia, nước này đã phát hiện chất cấm trong một số thuốc dạng siro cho trẻ em. 

Các ca tử vong được cho là có liên quan đến việc sử dụng các loại siro nhập khẩu từ Ấn Độ. Cụ thể là bốn loại siro do Công ty Maiden sản xuất, bao gồm Promethazine Oral Solution, siro ho trẻ em Kofexmalin, siro ho trẻ em Makoff và siro cảm lạnh Magrip N.

 

Ngày 19/10, Chính phủ Indonesia đã ra lệnh cấm tất cả các loại siro và thuốc dạng lỏng. 

“Để đề phòng, Bộ đã yêu cầu tất cả các cơ sở y tế tạm thời không kê đơn thuốc dạng nước hoặc siro. Chúng tôi cũng đề nghị các cửa hàng tạm ngừng bán hai loại thuốc này cho đến khi điều tra xong”, người phát ngôn của Bộ Y tế Indonesia cho biết. 

Thông tin này đã dấy lên nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh ở Việt Nam vì lo ngại loại siro này có mặt tại thị trường trong nước. 

Đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết qua kết quả tra soát danh mục các thuốc được nhập về Việt Nam, cho thấy nước ta chưa cấp số đăng ký nào cho Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd; Cục cũng chưa cấp số đăng ký cho bốn sản phẩm siro ho Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup. Đồng thời, Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd cũng không có hồ sơ nào đang nộp tại Cục Quản lý dược.

Rêng với sản phẩm của Maiden thì cũng chưa thấy sản phẩm bán trên các trang bán hàng online tại Việt Nam.

Đại diện Cục Quản lý dược khuyến cáo người dân chỉ nên mua các sản phẩm thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được cấp số đăng ký lưu hành, tránh mua, sử dụng các sản phẩm trôi nổi, các sản phẩm rao bán trên các trang mạng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này để không gây tổn hại thêm cho các bệnh nhân.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

“Mẹ đỡ đầu” - chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

Thanh Huyền |

Những người phụ nữ, với vai trò người mẹ chăm sóc con cái của mình, giờ lại tiếp nối hành trình yêu thương trở thành “Mẹ đỡ đầu” của các em nhỏ mồ côi. Việc làm của các chị đã và đang lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chương trình “Mẹ đỡ đầu” mà các cấp Hội LHPN đang triển khai sâu rộng trong cộng đồng, để cùng nhau truyền đi thông điệp “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.

Thụy Điển bổ nhiệm nữ Bộ trưởng 26 tuổi, trẻ nhất lịch sử

Thanh Mai |

Bà Romina Pourmokhtari, 26 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Khí hậu và Môi trường Thụy Điển.

Gio Linh: Ra mắt mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Trần Tuyền |

Ngày 17/10, UBND xã Linh Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) tổ chức ra mắt mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn Vĩnh Tân.

“Sức trẻ” của doanh nghiệp trẻ

Trần Tuyền |

Nhận thức rõ vai trò của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cùng cộng đồng DN phát triển và hội nhập.