Australia chế tạo trái tim nhân tạo đầu tiên trên thế giới

PV |

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Monash cùng các kỹ sư từ công ty BiVACOR của Australia đang chế tạo trái tim nhân tạo hoạt động hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới. Trái tim nhân tạo hoàn chỉnh BiVACOR được chế tạo dựa trên công nghệ bơm máu quay, có kích thước bằng một nắm tay người lớn, đủ nhỏ để có thế cấy vào cơ thể phụ nữ và một số trẻ em, có khả năng cung cấp đủ cung lượng máu cho một nam giới trưởng thành khi tập thể dục.

Hiện tại, một số bệnh nhân suy tim phải điều trị sử dụng máy bơm cơ học cấy ghép, nhưng các thiết bị này thường chỉ hỗ trợ một tâm thất. Những bệnh nhân sử dụng máy bơm này phải mang theo bên mình thiết bị máy tính dùng cho máy bơm và pin.

Trong khi đó, BiVACOR sẽ là thiết bị y tế đầu tiên trên thế giới hoạt động như một trái tim nhân tạo hoàn chỉnh, với tất cả các thiết bị điện được đặt bên trong cơ thể người.

(Ảnh: Heart Hospital of NM)
(Ảnh: Heart Hospital of NM)

Ông David Kaye - người đứng đầu Chương trình Tim mạch Nhân tạo của Đại học Monash và là Giám đốc khoa tim mạch của bệnh viện Alfred cho biết thiết bị này có thể thay thế hoàn toàn cho một trái tim tự nhiên.

Cho đến nay, dự án đã nhận được tài trợ ban đầu để phát triển tim nhân tạo thông qua Quỹ Tương lai Nghiên cứu Y tế, cũng như huy động được các nguồn tài trợ quốc tế. Nhóm dự án đang tập trung cho việc mở rộng hoạt động để có thể cung cấp trái tim nhân tạo rộng rãi hơn trên thị trường trong vòng 6 năm tới, với các thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu vào năm sau.

Suy tim là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai ở Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, tại Australia mỗi ngày có 118 người qua đời do suy tim. Ước tính căn bệnh này gây thiệt hại cho nền kinh tế Australia hơn 5 tỷ AUD (4 tỷ USD) mỗi năm. Có hơn 300.000 người Australia đang sống chung với bệnh suy tim, 30.000 trường hợp mới được chẩn đoán hàng năm. Do cầu vượt quá cung, hàng nghìn người Australia vẫn đang nằm trong danh sách dài chờ được cấy ghép tim. Hầu hết những người bị suy thất phải hoặc trái không thích hợp sử dụng các thiết bị hỗ trợ tuần hoàn cơ học và thường tử vong trong thời gian chờ đợi được hiến tặng tim.

(Nguồn: TTXVN)

Nguyên nhân tim đột ngột ngừng đập là gì và mức độ nguy hiểm ra sao?

Văn Thắng |

Tim đột ngột ngừng đập là tình trạng bất ngờ mất chức năng tim, hô hấp và ý thức và có thể gây chết người sau 4 phút. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chúng ta cần chú ý để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Sử dụng nhiều nước tăng lực có nguy cơ mắc bệnh tim

PV |

Lượng caffeine trong nước tăng lực có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5 loại thực phẩm cần hạn chế ngay để có một trái tim khỏe

Hương Giang |

Cắt giảm, hạn chế, thậm chí là loại bỏ những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống của bạn ngay hôm nay, có thể giúp bảo vệ trái tim của bạn trong tương lai.

Nam thanh niên 17 tuổi có trái tim nằm bên phải, phủ tạng đảo ngược

Thanh Mai |

Bệnh nhân H có trái tim nằm bên phải, vị trí nội tạng đảo ngược so với người bình thường.