Bé gái 5 tuổi ở Phú Thọ nhiễm cúm A/H5N1

Thanh Mai |

Hiện, bệnh nhân đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, đang điều trị tại Khoa điều trị tích cực nội (Bệnh viện Nhi Trung ương).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ cho biết tỉnh này vừa ghi nhận một ca mắc cúm gia cầm A/H5. Đây là ca bệnh mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014.

Bệnh nhi là bé gái 5 tuổi (Đông Thành, Thanh Ba, Phú Thọ). Ngày 5/10, bệnh nhi xuất hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ. Đến ngày 7/10, bệnh nhi xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều.

Sau đó, gia đình đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhi được chuyển tuyến Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, tại đây trẻ được thăm khám khám và cũng được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Ngày 8/10, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Đến ngày 10/10, trẻ được Bệnh viện Nhi Trung ương xét nghiệm định type cúm A/H5. Ngày 17/10, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định bệnh nhi dương tính với virus cúm A/H5.

Hiện, bệnh nhân đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, đang điều trị tại Khoa điều trị tích cực nội (Bệnh viện Nhi Trung ương), với chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp/Sốc nhiễm khuẩn/Suy đa tạng/Cúm A/H5.

Tính đến nay, đã qua 14 ngày kể từ khi bệnh nhi có triệu chứng đầu tiên, hiện toàn bộ những người tiếp xúc gần sức khỏe đều ổn định, đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính với virus cúm A/H5.

Trước đó 1 tuần, gia đình có làm thịt gà, vịt có dấu hiệu bệnh để ăn. Các hộ xung quanh nơi gia đình bệnh nhi sinh sống chưa phát hiện hộ gia đình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm có biểu biểu hiện bệnh, chết; chưa phát hiện người mắc bệnh giống như bệnh nhi.

Ngay khi nhận được tin báo về ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ đã hướng dẫn cho Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp điều tra và xử lý ổ dịch.

Điều tra, rà soát lập danh sách, hướng dẫn theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần; khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở và khu vực chuồng trại, chăn nuôi gia cầm của gia đình bệnh nhân và 4 gia đình xung quanh.

Ngày 20/10, Bộ Y tế cho biết theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, ngày 17/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ghi nhận một trường hợp nhiễm cúm gia A/H5. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Tiêm miễn phí vaccine phòng cúm, tiêu chảy, ung thư cổ tử cung

Thanh Mai |

Chính phủ đồng ý lộ trình tăng thêm bốn loại vaccine phòng rota, phế cầu, ung thư cổ tử cung, cúm mùa...

Những việc cần làm để giảm nhẹ các triệu chứng khi bị cúm mùa

Thanh Mai |

Việc chăm sóc tại nhà là vô cùng quan trọng, bởi bệnh này có thể gây ra bệnh nặng hoặc tử vong.

Nhộn nhịp mua bán kit xét nghiệm cúm A, giá lên tới vài trăm nghìn đồng

Thanh Mai |

Trong nhóm này, hàng chục người khác cũng đăng bài chào hàng nhiều loại kit test khác nhau, càng mua nhiều càng rẻ.

Vì sao dịch Covid-19 và cúm không bao giờ xảy ra cùng lúc?

Minh Khang |

Các nhà khoa học cho rằng việc tiếp xúc với một loại virus gây bệnh đường hô hấp trước đó sẽ giúp cơ thể "cảnh giác" với những mầm bệnh tương tự.