Bé sơ sinh nhẹ cân nhất được cứu sống tại Việt Nam

Thanh Mai |

Theo TS Trác, với một em bé cực kỳ thấp cân non tháng, nặng chỉ 400gram, cứu sống được là một kỳ tích.

Ngày 9/9, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, é gái sinh non ở tuần thai thứ 27, chỉ nặng 400gram đã được các bác sĩ cứu sống kỳ tích. Đến nay, đây là trường hợp bé sơ sinh nhẹ cân nhất được cứu sống tại Việt Nam.

Do chậm phát triển trong tử cung, suy thai, mẹ bị tiền sản giật, nên bệnh nhi được mổ đẻ ngày 1/6 vừa qua. Sau sinh, be bị suy dinh dưỡng nặng, teo đét, bụng chướng, thở nấc, thở máy, oxy.

"Tại thời điểm sinh, em bé Thái Thị A. nặng 400gram, chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, lọt thỏm trong lòng bàn tay của nhân viên y tế", TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh (BV Phụ sản Trung ương cho biết).

Tại thời điểm mới sinh, em bé chỉ nặng 400gram
Tại thời điểm mới sinh, em bé chỉ nặng 400gram

BS Trác cũng thông tin, với em bé thấp cân sinh non sẽ có nhiều nguy cơ sau sinh như ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết đặc biệt nguy hiểm (xuất huyết não, phổi), khó khăn nuôi dưỡng dễ viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng sơ sinh (viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng máu), rối loạn chuyển hóa, vàng da, tan máu, thiếu máu.

Ngay khi mổ lấy thai, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh, tận dụng thời gian vàng cấp cứu bé, đặc biệt thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng. Khi mới sinh, em bé được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15, bữa ăn đầu tiên qua đường miệng, em bé chỉ ăn 1,5-2ml/bữa. Sau 23 ngày, bé ăn 5ml sữa/bữa, với tần suất ăn 16 bữa một ngày, nhỏ sữa từng giọt cho em bé. Sau 3 tháng 9 ngày, hiện tại em bé đã nặng 1800gram, trẻ tự thở khí trời, ăn sữa đạt 200ml/ngày.

"Đây là sự tăng trưởng kỳ tích của trẻ, với mức tăng trưởng 15% cân nặng/tuần", TS Trác thông tin.

Trước đó, sản phụ được chuyển từ Yên Thành, Nghệ An ra Bệnh viện Phụ sản Trung ương cấp cứu vì tiền sản giật. Với tình trạng này, các bác sĩ phải đình chỉ thai nghén. 

"Thời điểm em bé được sinh ra, nặng 400gram, quả thực chúng tôi không dám nghĩ em bé hồi phục diệu kỳ như ngày hôm nay", PGS Cường nói.

Sau khi điều trị tiền sản giật, người mẹ trẻ trở lại Yên Thành, Nghệ An, con nhỏ vẫn được chăm  sóc tại khoa Sơ Sinh.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thu Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh cho biết, trong quá trình chăm sóc, không biết bao lần em bé cận kề cái chết, bệnh viện phải gọi về thông báo cho gia đình nhưng thời điểm Yên Thành có dịch, gia đình không thể ra được. May mắn, em bé lại vượt qua.

Được biết các nhân viên y tế đã gom tiền lại mua cho bé vì gia đình hoàn cảnh xa xôi, một số khác cho bé bú. 

Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, việc nuôi dưỡng thành công em bé nặng chỉ 400gram, mới được 27 tuần, 2 ngày là một kỳ tích, cũng là thành quả khẳng định trình độ, sự kiên trì của cả bác sĩ, gia đình người bệnh.

Được ấp con trong lòng, người mẹ trẻ vô cùng xúc động.
Được ấp con trong lòng, người mẹ trẻ vô cùng xúc động.

Hiện tại, em bé 400gram đã đủ điều kiện xuất viện vì bé tự bú bình, tự thở khí trời, kiểm tra thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh. 

PGS Cường cũng nhắn nhủ những người mẹ nếu không may có nguy cơ sinh non, sinh non, em bé được 27-28 tuần thai, nặng dưới 1000gram đừng từ bỏ, đừng vội buồn bã buông xuôi, hãy quyết tâm và cùng bệnh viện chăm sóc để tìm cơ hội sống cho em bé.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Đà Nẵng cứu sống trẻ sơ sinh bị ngạt thở, phơi nhiễm COVID-19

PV |

Các bác sỹ Trung tâm y tế Hòa Vang đã tiến hành hồi sức bóp bóng, đặt nội khí quản thở máy, sau đó bé dần cải thiện, có nhịp tự thở hiệu quả.

Hướng dẫn xử trí COVID-19 với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh

Hoàng Bình |

Các dữ liệu cho thấy nguy cơ chuyển nặng ở phụ nữ mang thai mắc COVID-19 có triệu chứng cao hơn so với nhóm phụ nữ không mang thai, đồng thời có thể tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển.

Chăm sóc trẻ sơ sinh khi mẹ nhiễm COVID-19 và nuôi con bằng sữa mẹ

Nguyễn Thị Hoài Thu |

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức hàng năm từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 8 tại hơn 170 quốc gia nhằm khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ và nâng cao sức khỏe trẻ em trên toàn thế giới. 

Bé gái sơ sinh bị bỏ trong thùng carton, toàn thân tím tái

CTV Nhật Minh |

Bé gái được phát hiện bị bỏ lại trong thùng carton, thời điểm này cháu bé tím tái, nguy kịch…may mắn cháu bé được cấp cứu kịp thời.