Bé trai tử vong nghi do mắc bệnh dại

Tây Long |

Ngày 17/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa tiếp nhận thông tin về việc một bé trai 6 tuổi tử vong nghi do mắc bệnh dại. Hiện trung tâm đang phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan của huyện Hướng Hóa triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Bé trai vừa tử vong là cháu H.Đ.P., sinh năm 2017, trú tại Khóm 5, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. Ngày 12/8/2023, cháu P. khởi phát những triệu chứng đầu tiên của bệnh là sốt, sợ nước, sợ gió… Ngày hôm sau, các triệu chứng ở cháu P. tăng nặng với những biểu hiện như: sốt cao 390C, co giật, tức ngực, khó thở, nói sảng, sợ uống nước, sợ ánh sáng… Sáng 14/8/2023, người nhà thấy cháu ngừng thở, tím tái nên đưa đến bệnh viện. Khi vào bệnh viện, cháu P. đã ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn.

 

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, cách thời điểm khởi bệnh gần 1 tháng, cháu H.Đ.P. bị một con chó cắn ở gò má phải. Thấy vết thương không nghiêm trọng, người nhà đã tự xử lý, không đưa đến cơ sở y tế, cũng không tiêm huyết thanh, vắc xin kháng dại. Trong thời gian từ khi bị chó cắn đến lúc phát bệnh, cháu P. vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin nạn nhân tử vong nghi do mắc bệnh dại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cử cán bộ, nhân viên phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan của huyện Hướng Hóa điều tra, xác minh ca bệnh và triển khai công tác hỗ trợ đáp ứng phòng bệnh dại. Cán bộ chuyên môn đã tuyên truyền, hướng dẫn gia đình bệnh nhân và những người xung quanh tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh.

Người trong gia đình có tiếp xúc gần, chăm sóc bệnh nhân được khuyến cáo chủ động tiêm phòng dại, theo dõi sức khỏe. Hiện nay, các ngành, đơn vị liên quan cũng đang tập trung tập trung giám sát, quản lý đàn chó trên địa bàn Khóm 5, thị trấn Khe Sanh.

Theo ghi nhận ban đầu, khu vực bệnh nhân H.Đ.P. sinh sống có nuôi khoảng 100 con chó. Vào thời điểm vụ việc kể trên xảy ra, nhiều con chưa được tiêm vắc xin phòng dại.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giới hạn sinh tồn của con người dưới thời tiết nắng nóng

PV |

Các nhà khoa học từng xác định một thanh niên khỏe mạnh sẽ tử vong khi phải chịu đựng cái nóng 35 độ C trong suốt 6 giờ đồng hồ, kết hợp độ ẩm trong không khí lên tới 100%, song nghiên cứu mới cho thấy "ngưỡng" này trên thực tế có thể thấp hơn đáng kể.

Đột ngột điếc vì ăn lòng lợn tiết canh

PV |

Dù các bác sĩ đã cảnh báo rất nhiều về các biến chứng khó lường từ món lòng lợn tiết canh được chế biến không rõ nguồn gốc, mất an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng nhiều người vẫn bỏ qua để rồi mang bệnh suốt đời.

Tác dụng thần kỳ của socola đen với nữ giới

PV |

Không chỉ là món quà lãng mạn, socola còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với chị em. Những lợi ích này là cả về thể chất và tâm lý.

Nổ điện thoại khi sạc, người phụ nữ bị vỡ nhãn cầu và cụt ngón tay

T.G |

Bác sỹ Nguyễn Trọng Tài - Khoa Phẫu thuật Chấn thương chung cho hay nữ bệnh nhân 37 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức ngày 6/8 trong tình trạng thương tích toàn thân, nguy hiểm tính mạng.