Bệnh đậu mùa khỉ thử thách tinh thần đoàn kết y tế toàn cầu

PV |

Mặc dù hầu hết các ca tử vong do đậu mùa ở khỉ xảy ra ở châu Phi, châu lục này vẫn chưa nhận được bất kỳ loại vaccine nào. Trong cuộc cạnh tranh giành vaccine đậu mùa khỉ, EU và Mỹ một lần nữa bỏ rơi châu Phi.

Theo nhận định của trang tin Politico.eu, đang có sự tương đồng giữa đại dịch COVID-19 và sự bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ khi hàng triệu liều vaccine có sẵn trên toàn cầu, nhưng các nước giàu có đã và đang sở hữu phần lớn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện có khoảng 16 triệu liều vaccine, gọi là MVA-BN, đã được Canada, EU và Mỹ cấp phép sử dụng để chống lại bệnh đậu mùa khỉ, nhưng không có lô hàng nào được phân phát cho người châu Phi.

 

Kể từ đầu năm, hầu hết trong số hàng chục nghìn trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã được báo cáo bên ngoài châu Phi. Nhưng phần lớn các trường hợp tử vong là tại châu lục này, với số liệu mới nhất của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi cho thấy hơn 100 người đã chết vì bệnh đậu mùa khỉ trong năm nay ở các nước châu Phi. Bên ngoài châu Phi, chỉ có một số ít người thiệt mạng.

Trong khi người châu Âu có thể đi lại xuyên biên giới để tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ, thì đối với những người sống ở các nước châu Phi như Nigeria và Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi bệnh đậu mùa khỉ đang hoành hành, không có khả năng này.

Ahmed Ogwell Ouma, quyền Tổng giám đốc CDC châu Phi nói: “Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được loại vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ nào ở châu Phi, mặc dù chúng tôi tiếp tục hợp tác với các tổ chức liên quan và các đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới".

Việc thiếu khả năng tiếp cận vaccine đậu mùa khỉ ở châu Phi đã dẫn đến sự chỉ trích của hàng loạt các nhà hoạt động, những người cho rằng kiến ​​trúc y tế toàn cầu nhằm cho phép phản ứng nhanh trong một cuộc khủng hoảng y tế về cơ bản đã bị phá vỡ.

“Những bất bình đẳng về y tế này không có gì mới. Chúng tôi đã thấy trong nhiều thế hệ, đặc biệt là liên quan đến việc tiếp cận điều trị [HIV], cũng như trong đại dịch COVID-19”, Susan Cole, thành viên tại NAM supportsmap, một tổ chức từ thiện của Anh chia sẻ.

Sự tức giận cũng đã xuất hiện. “Phần lớn các trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ là ở châu Phi. Tuy nhiên, lục địa này vẫn là phần duy nhất của thế giới không có liều vaccine nào. Không công bằng!", Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) Winnie Byanyima viết.

Rolf Sass Sørensen, Giám đốc Truyền thông và quan hệ đầu tư của công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic cho biết “phần lớn số vaccine ngừa đậu mùa khỉ (khoảng 12 triệu liều) thuộc về Mỹ (EU và Anh đảm bảo có 160.000 và 130.000 liều)” như một phần của thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Tiên tiến Y sinh (BARDA). Khi Mỹ yêu cầu, chúng sẽ được đóng vào các lọ và giao hàng, nhưng chúng không thể được bán cho bất kỳ khách hàng nào khác.

Trong khi đó, WHO yêu cầu các quốc gia có vaccine đậu mùa chia sẻ với những quốc gia không có vaccine. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Chúng ta phải đảm bảo việc tiếp cận công bằng với vaccine cho tất cả các cá nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bệnh đậu mùa khỉ ở tất cả các quốc gia, ở tất cả các khu vực”. Nhưng điều đó đã không xảy ra, bất chấp những sai lầm từ đại dịch COVID-19.

(Nguồn: Ngày Nay)

WHO đặt tên mới cho các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ

PV |

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt lại tên các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành hiện nay, theo đó sử dụng chữ số La mã thay vì khu vực địa lý.

Cách phân biệt bóng nước của bệnh đậu mùa khỉ và bệnh zona

Hà My |

Bệnh zona khác với bệnh đậu mùa khỉ, hai bệnh này do virus từ các họ khác nhau gây ra và chúng khó có thể bị nhầm lẫn với nhau dựa trên các xét nghiệm hoặc các triệu chứng thực thể như vị trí phát ban.

7 cách giảm nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ

Thảo Vy |

Virus có thể bắt đầu lây lan và gây ảnh hưởng đến các nhóm nhân khẩu học khác nhau.

Cảnh báo nguy cơ lây lan virus đậu mùa khỉ ở trẻ em

Hà My |

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang theo dõi sát sao nguy cơ lây lan bệnh đậu mùa khỉ trong nhóm trẻ em.